Print

Malaysia: Tìm con đường thoát nghèo cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn

Thứ Ba, 29 /11/2022 14:26

Malaysia, một trong những quốc gia ở Đông Nam Á, có dân số hơn 33 triệu người. 639.000 hộ gia đình trong số đó đang sống ở mức nghèo cùng cực. Theo các nghiên cứu, tỷ lệ đói nghèo có xu hướng cao hơn tại hộ gia đình có trẻ em.

Do đó, để đối phó với tình trạng trẻ em đói nghèo ở Malaysia, Dignity for Children- một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Thủ đô Kuala Lumpur đang tích cực hỗ trợ trẻ em trong lĩnh vực giáo dục, nỗ lực giúp trẻ em tìm ra con đường thoát nghèo trong tương lai.

Đại dịch Covid-19 làm tăng gấp 3 lần số hộ gia đình nghèo cùng cực ở Malaysia, đồng thời, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nghèo ở trẻ em quốc gia này. Hiện nay, hơn 70.000 trẻ em Malaysia sống trong điều kiện thiếu thốn, không được đến trường công lập; trong đó, trẻ em sống ở khu vực nông thôn có hoàn cảnh sinh sống khó khăn hơn khu vực đô thị.

Tác động của nghèo đói đối với trẻ em nghèo có thể kể đến: Tỷ lệ tảo hôn cao, độ tuổi kết hôn tối thiểu đối với trẻ em gái là 16 tuổi; Gia tăng tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS ở trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi; Tăng tỷ lệ lạm dụng tình dục, nhất là ở khu vực ở nông thôn; Tình trạng lao động trẻ em, nạn buôn bán trẻ em có tỷ lệ cao hơn; Tăng tỷ lệ thất học, phải đi làm khi chưa đến tuổi lao động chính thức cao (hiện tỷ lệ việc làm của thanh thiếu niên Malaysia là 12,4%); Suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Dignity for Children- một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Thủ đô Kuala Lumpur, được thành lập vào năm 1998, hiện đang hỗ trợ giáo dục hơn 1.700 trẻ em nghèo thông qua một chương trình giáo dục đặc biệt. Chương trình đề cao giáo dục thực hành, dành cho thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 2-18 tuổi, thông qua cơ sở dạy nghề, trường tư, trường quốc tế và trường tôn giáo. Ở Chương trình của Dignity for Children, trẻ em được học một số nghề như làm tóc, may vá, nhà hàng, nghệ thuật và chăm sóc sức khỏe. Trong 6 tháng, thanh thiếu niên được phát triển kỹ năng dưới sự hướng dẫn của giáo viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm. Không chỉ vậy, thanh thiếu niên còn được học cách khởi nghiệp và điều hành doanh nghiệp- điều này được đánh giá là rất thuận lợi cho các em để đảm bảo các em có được một công việc phù hợp và lâu bền trong tương lai.

Đấu tranh với tình trạng trẻ em nghèo đói, Dignity For Children định hướng sử dụng giáo dục thực hành để phá vỡ chu kỳ đói nghèo và chuẩn bị cho trẻ em một tương lai thịnh vượng hơn. Tổ chức cũng mở rộng hoạt động và liên kết với các tổ chức khác để hỗ trợ về giáo dục cho các khu vực khó khăn ở Đông Nam Á, bằng cách cung cấp các khóa học, chương trình đào tạo giáo viên và nâng cao trình độ học vấn của thanh thiếu niên; từ đó, gián tiếp giúp thanh thiếu niên thoát nghèo.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)