Print

BHXH tỉnh Yên Bái: Tập trung hoàn thành chỉ tiêu thu trong tháng cuối năm

Thứ Ba, 06 /12/2022 16:39

Tính đến hết tháng 11/2022, các chỉ số công tác thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đều tăng. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách không nhỏ để BHXH tỉnh Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2022.

Năm 2022, BHXH tỉnh Yên Bái được giao kế hoạch thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền 1.838 tỷ đồng, tăng gần 17 tỷ đồng so với năm 2021; tỷ lệ phấn đấu giảm nợ là 2,1% so với tổng số thu. Trên cơ sở kế hoạch, chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu và điều chỉnh kế hoạch thu cho BHXH các huyện, thị xã phù hợp với tình hình cụ thể của từng đơn vị, địa phương.

BHXH tỉnh Yên Bái làm việc với các đơn vị SDLĐ chưa tham gia đầy đủ BHXH cho NLĐ

Trên cơ sở được giao, BHXH cấp huyện đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; rà soát, nắm chắc số lượng các đơn vị, DN hoạt động trên địa bàn để xây dựng kế hoạch cụ thể và đề ra biện pháp khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu thông tin về số DN đang hoạt động, số DN thành lập mới để đôn đốc, vận động tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ.

Tính đến 30/11/2022 số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp toàn tỉnh đã thu được 1.623 tỷ đồng, đạt 88,3% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; số còn phải thu từ nay đến hết tháng 12/2022 là 215 tỷ đồng mới hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các cơ quan, đơn vị SDLĐ tính đến 30/11/2022 là: trên 49,8 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 2,7%.

Chia sẻ về con số trên, ông Phạm Công Cường- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái ho rằng, số nợ tuy đã giảm so với cùng kỳ năm trước gần 6 tỷ đồng; tuy nhiên tình trạng nợ vẫn còn diễn ra, nguyên nhân chủ yếu cơ bản là: Năm 2022, dư địa của dịch Covid-19 đã dẫn đến nhiều DN trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh không hiệu quả, một số DN phải hoạt động cầm chừng, dẫn đến thu nhập của NLĐ không ổn định, số lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp một lần có chiều hướng gia tăng, nhiều lao động chấm dứt HĐLĐ chưa quay trở lại làm việc nên dẫn đến việc nợ BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, một số chủ SDLĐ nhận thức về trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ còn hạn chế, nhất là khu vực ngoài Nhà nước, do vậy, việc đóng chậm, đóng thiếu hoặc trốn đóng BHXH, BHYT vẫn còn xảy ra. Đồng thời, nhận thức của chính NLĐ về chính sách BHXH, BHYT cũng chưa đầy đủ, vì sức ép phải có việc làm nên không dám đấu tranh với chủ SDLĐ để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Hoạt động của các tổ chức công đoàn cơ sở tại DN chưa thật sự hiệu quả; chưa làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ.

Do đó, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022, BHXH tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN trong tháng cuối năm, cụ thể như: Thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các DN trên địa bàn để lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu các DN chấp hành nghiêm việc đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Đẩy mạnh hoạt động của Tổ thu nợ liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện, tổ chức buổi làm việc với DN nợ BHXH để đôn đốc DN đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kịp thời, không để phát sinh chậm đóng. Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành đóng đối với DN chậm đóng từ 3 tháng trở lên, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm; nâng cao chất lượng các đoàn thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với DN đã thanh tra, kiểm tra theo quy định, nhưng không chấp hành theo kết luận sau thanh tra, kiểm tra.

Để khích lệ các tập thể, cá nhân hoàn thành chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, ngay từ đầu quý IV/2022, BHXH tỉnh Yên Bái đã phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm 2022, với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được BHXH Việt Nam, UBND tỉnh giao, đặc biệt là hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, định lượng đã đề ra, trong đó: Số người tham gia BHXH là 88.646 người, đạt tỷ lệ từ 19% lực lượng lao động trong độ tuổi; tham gia BH thất nghiệp là 47.925 người, đạt tỷ lệ 11% lực lượng lao động trong độ tuổi; tham gia BHYT là 782.500 người trở lên, đạt tỷ lệ 95% dân số tham gia BHYT.

Thanh Hằng