Quyết tâm xây dựng CSDL về con người, tài chính- DN, đất đai- tài nguyên
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Quyết tâm xây dựng CSDL về con người, tài chính- DN, đất đai- tài nguyên

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 22/11/2022 14:35

Sáng nay (22/11), Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với UBND TP. Hà Nội về việc triển khai thí điểm 2 nhóm TTHC liên thông và số hóa dữ liệu đất đai, nhà ở, thực hiện an sinh xã hội. Buổi làm việc được trực tuyến đến 30 điểm cầu quận, huyện thuộc TP.Hà Nội.

Cùng dự có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an; ông Lê Hồng Sơn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội; ông Chu Mạnh Sinh- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và Chính phủ; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của Thành phố.

Toàn cảnh buổi làm việc

Quyết tâm làm đến cùng

Đề án 06 của Chính phủ có 25 DVC, trong đó có 4 dịch vụ kết hợp giữa 4 Bộ Công An, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, LĐ-TB&XH. Cùng với tỉnh Hà Nam, TP. Hà Nội là địa phương thực hiện điểm việc triển khai 2 TTHC liên thông trên môi trường điện tử gồm: “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Chính phủ đã chọn 1 số địa phương làm điểm, trong đó có Hà Nội. Hà Nội là địa bàn có quy mô dân số đông, độ phức tạp về thành phần cư trú ngang nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả những quốc gia điển hình nhất về số hóa.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc

Nhấn mạnh quan điểm “làm điểm” thay vì làm thí điểm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, thí điểm là làm xong có thể dừng nhưng làm điểm là làm trước rồi nhân rộng ra sau, làm tới cùng. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần phải làm thật nghiêm túc và có thể tạo nên một “cuộc cách mạng” nếu làm tới cùng. Theo Phó Thủ tướng, muốn cung cấp DVC trực tuyến phải thay đổi phương thức làm việc.

“Bất kể dịch vụ nhiều người dùng hay ít người dùng, làm để thấy rằng, muốn cung cấp các DVC trực tuyến thì phải thay đổi cách làm việc, đặc biệt là cách phối hợp với nhau giữa các cơ quan. Phải bắt đầu thực hiện từ dịch vụ ít người dùng nhất để khi làm các DVC khác phức tạp hơn sẽ không bị lỗi”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội cần quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung trong đó tập trung xây dựng 3 nhóm dữ liệu: về con người; tài chính- doanh nghiệp; đất đai- tài nguyên. Đề án 06 bắt đầu từ nhóm dữ liệu liên quan đến con người, và các bộ, ngành, địa phương phải có nhận thức cao trong kết hợp với nhau giữa các nhóm dữ liệu, xây dựng các trường dữ liệu có liên quan đến các nhóm để tạo sự liên thông, quản lý.

Ông Chu Mạnh Sinh- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (phải) tham dự buổi làm việc

“Trong suốt cuộc đời của một người cần khoảng 200 trường dữ liệu để phục vụ cho công tác quản lý. Nhưng cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương còn rời rạc, manh mún, ở nhiều bộ phận khác nhau. Để khắc phục tình trạng này, tôi đề nghị các đơn vị phải đẩy mạnh kết nối, chia sẻ giữa các CSDL ngành, địa phương; lập tổ công tác đến tận xã phường để thu thập dữ liệu trên cơ sở tập hợp theo yêu cầu của các sở, ngành, gắn với cơ chế thiết lập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Nhấn mạnh “dữ liệu mà không kết nối được giống như ta xây nhà tầng mà không có móng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Hà Nội cần nêu cao quyết tâm, làm hết lực. Hà Nội làm được thì cả nước làm được và cần thiết sẽ báo cáo Chính phủ đề xuất chính sách riêng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh nhiệm vụ này phải nêu cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức tại 4 cấp để làm sao phục vụ người dân tiện lợi nhất, người dân cũng phải hiểu được sự tiện lợi được hưởng, giảm thời gian so với đến làm TTHC trực tiếp, bên cạnh đó độ chính xác khi thực hiện TTHC trực tuyến rất cao...

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc

“Các bộ, ngành, đơn vị phải giữ vững niềm tin của người dân, của xã hội bằng chính những TTHC công được thực hiện hiệu quả trên môi trường điện tử. TP. Hà Nội là địa bàn rộng, dân cư đông, đa dạng, trong quá trình triển khai, thực hiện các TTHC liên thông cần phải có những bước đi nhanh, chắc chắn và hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới”, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đề xuất các bộ, ngành sớm ban hành chính thức các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, tài liệu hướng dẫn thực hiện đối với công dân, công chức bộ phận "Một cửa" và các tài liệu phục vụ công tác truyền thông cơ sở, để đổi ngũ tình nguyện viên hoặc công chức bộ phận "Một cửa" thuần thục trong quá trình hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền công dân trên địa bàn.

Hà Nội cũng đề nghị thống nhất đầu mối triển khai chung qua Văn phòng Chính phủ để kịp thời trao đổi tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị sớm triển khai kết nối Giấy chứng sinh điện tử và Giấy báo tử điện tử- cơ sở cho việc thực hiện không giấy tờ thực hiện liên thông và đảm bảo đúng quy trình thực hiện trên thực tế.

Người dân Thủ đô thực hiện các thủ tục đăng ký khai sinh trên Cổng DVC Quốc gia

Hiện nay, khối lượng hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử của thành phố hiện nay trung bình 450 hồ sơ khai sinh/ngày và khoảng 150 hồ sơ khai tử/ngày. Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đề nghị đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, tránh ảnh hưởng tới việc thực hiện thủ tục của công dân; phối hợp trong công tác thông tin và truyền thông để công dân trên địa bàn hiểu biết và thông cảm nếu quá trình thực hiện có những bất cập trong thời gian thí điểm và hoàn thiện quy trình.

Cùng với đó, Thành phố tiếp tục hoàn thiện quy trình theo đúng quy định pháp luật và khắc phục ngay những vấn đề vướng mắc liên quan đến kỹ thuật, kết nối các Hệ thống, tránh ảnh hưởng tới việc thực hiện thủ tục của công dân. Các bộ, ngành liên quan kịp thời bám sát và phối hợp với địa phương trong quá trình thực hiện để tháo gỡ các vướng mắc về nghiệp vụ trong quá trình thực hiện, thành lập Tổ hỗ trợ về nghiệp vụ qua đầu mối Văn phòng Chính phủ.

Cũng trong sáng ngày 22/11, Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an) cùng với BHXH Việt Nam, Công an TP. Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị có liên quan đã đến UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) để kiểm tra, khảo sát nhằm đánh giá công tác triển khai điểm 2 nhóm DVC liên thông.

Tại đây, những công dân đầu tiên của Thủ đô đã được trải nghiệm việc thực hiện các thủ tục đăng ký khai sinh trên Cổng DVC quốc gia một cách thuận lợi, liên thông và nhận kết quả ngay tại chỗ. Có mặt tại bộ phận "Một cửa" UBND phường Trần Hưng Đạo làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái mới sinh; anh Nguyễn Tuấn Sơn (trú tại phố Lý Thường Kiệt, quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Thay vì phải mất nhiều thời gian di chuyển qua nhiều cơ quan, khai báo đủ loại giấy tờ thì giờ chỉ cần đăng ký 1 lần trên cổng DVC quốc gia, sau khoảng 10 phút toàn bộ những giấy tờ gồm giấy khai sinh, thẻ BHYT và đăng ký thường trú của con gái mới sinh- cháu Nguyễn Tuệ L. đã được hoàn thành tại trụ sở UBND phường Trần Hưng Đạo”.

Đoàn công tác chúc mừng anh Nguyễn Tuấn Sơn- công dân Thủ đô đầu tiên thực hiện thành công hồ sơ liên thông trực tuyến

Với việc triển khai 2 nhóm DVC liên thông lần này, không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, NLĐ- khi với mỗi nhóm chỉ cần thực hiện một lần đã có thể giải quyết được 3 TTHC, giảm thời gian, chi phí đi lại, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước. Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân, NLĐ.

Hà Hùng



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444