Tham vấn kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách và sửa đổi Luật BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Tham vấn kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách và sửa đổi Luật BHYT

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 22/04/2022 16:14

Sáng 22/4, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tham vấn kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách và sửa đổi Luật BHYT”. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn và Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam Kidong Park đồng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về xây dựng Luật BHYT tại các nước, từ đó đưa ra khuyến nghị, giúp BHXH Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung Luật BHYT và tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật BHYT tại Việt Nam. Tham dự Hội thảo có bà Nguyễn Thị Kim Phương- Chuyên gia lĩnh vực tài chính y tế và BHYT (Văn phòng WHO tại Việt Nam); bà Sarah Bales- Cố vấn về hệ thống y tế-tư vấn (WB; bà Marielle Phe Goursat- Giám đốc Dự án ILO-LUX về Hỗ trợ mở rộng bảo trợ y tế xã hội tại Đông Nam Á; đại diện Vụ BHYT và Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế), BVĐK Xanh Pôn, BV Hữu Nghị, BVĐK Vân Đình; đại diện các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn phát biểu tại Hội thảo

Hướng đến phát triển BHYT bền vững

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: Đến nay, độ bao phủ BHYT tại Việt Nam đã đạt 91% dân số. Song hành với đó, công tác KCB BHYT được triển khai đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dễ dàng với các DVYT ở tất cả các tuyến. Đặc biệt, quỹ BHYT hoạt động ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Hệ thống CSDL quốc gia về an sinh xã hội, hệ thống giám định kết nối với hơn 13.000 cơ sở y tế cả công lập và tư nhân, hệ thống chính sách BHYT toàn diện, bao trùm đang là những điểm sáng trong chính sách chăm sóc sức khỏe và BHYT toàn dân.

Theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT một cách bền vững; mức đóng BHYT còn thấp, trong khi quyền lợi hưởng luôn được mở rộng, điều chỉnh theo hướng nâng cao…

“Cùng với sự phát triển kinh tế, các điều kiện xã hội, môi trường cũng những tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam. Bên cạnh đó, một số nội dung phát sinh từ thực tiễn cho thấy có những vấn đề bất cập cần được sửa đổi. Việc hoàn thiện, bổ sung, sửa đổi Luật BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách BHYT...”- Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh.

Ông Kidong Park- Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Ông Kidong Park- Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam cũng nhận định: BHYT toàn dân là mục tiêu chung của bất kỳ hệ thống y tế nào trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, việc sửa đổi, hoàn thiện những cơ chế tài chính y tế đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, BHYT toàn dân được xem là biện pháp hữu hiệu góp phần bảo đảm khả năng tiếp cận các DVYT thiết yếu và bảo vệ tài chính cho người dân.

Đối với mục tiêu BHYT bền vững, ông Kidong Park cho rằng, Việt Nam đã bao phủ khoảng trên 90% dân số tham gia BHYT- đây là thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu BHYT toàn dân, Việt Nam cần phải bao phủ nốt 10% dân số còn lại, đồng thời duy trì mức bao phủ hiện tại một cách bền vững. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần thực hiện chức năng bảo vệ tài chính BHYT một cách mạnh mẽ hơn.

Theo ông Kidong Park, hiện nay, tỷ lệ thanh toán từ tiền túi của người dân trong KCB vẫn còn cao và được dự báo có thể tăng trong thời gian tới. Đối mặt với những thách thức ấy, Việt Nam cần suy nghĩ về cách thức đổi mới, tiếp cận các khu vực phi chính thức- tức là làm cho phạm vi bao phủ BHYT không phụ thuộc vào công việc chính thức, để mọi người dân Việt Nam, bất kể họ làm gì, ở đâu… vẫn sẽ được tham gia BHYT.

“BHXH Việt Nam cần trở thành "bên mua" chiến lược của dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trong hệ thống BHYT, qua đó bảo vệ tài chính cho người dân và giúp quỹ BHYT hạn chế tình trạng bội chi và lãng phí. Để làm được như vậy, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cần hợp tác với nhau và được trao quyền, hiện đại hóa và trở thành một cơ quan kỹ thuật có thể đưa ra các quyết định sáng suốt, góp phần đảm bảo hệ thống tài chính bền vững và vì sức khỏe của người dân”- ông Kidong Park chia sẻ.

Nhiều thách thức trong quản lý quỹ BHYT

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã có những đánh giá về tình hình triển khai thực hiện Luật BHYT 2014 và vai trò của cơ quan quản lý quỹ trong việc tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHYT; những nội dung dự kiến sửa đổi trong Luật BHYT sắp tới. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về vai trò, mô hình hoạt động, quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý quỹ BHYT; mô hình hoạt động của cơ quan giám định BHYT, kinh nghiệm tổ chức hoạt động giám định BHYT và khuyến nghị cho Việt Nam.

Ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT chia sẻ tại Hội thảo

Chia sẻ về mục tiêu phát triển BHYT tại Việt Nam trong thời gian tới, ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết: Việt Nam đặt mục tiêu bao phủ 95% dân số tham gia BHYT vào năm 2025. Song song với đó, đảm bảo tốt hơn nữa quyền lợi của người tham gia BHYT, sử dụng hiệu quả và cân đối quỹ BHYT.

Tuy nhiên, theo ông Phúc, để đạt được mục tiêu trên, Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển đối tượng tham gia BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia, quản lý quỹ và tổ chức thực hiện chính sách BHYT. Đặc biệt, BHXH Việt Nam mặc dù có chức năng quản lý quỹ, nhưng lại không phải đơn vị được quyết định các vấn đề như: Lựa chọn phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT; lựa chọn đơn vị ký hợp đồng KCB BHYT, từ chối, chấm dứt hợp đồng đối với các cơ sở KCB không đảm bảo điều kiện trong quá trình thực hiện hợp đồng. Điều này dẫn đến những khó khăn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý, đảm bảo cân đối quỹ.

Ông Lê Văn Phúc cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm mở rộng đối tượng tham gia và phạm vi quyền lợi hưởng BHYT một cách bền vững. Đặc biệt, để giải quyết những thách thức trong quản lý quỹ BHYT, ông Lê Văn Phúc đề nghị bổ sung giải pháp về kết hợp phương thức thanh toán theo khoán tổng ngân sách với các phương thức thanh toán khác; xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp.

Đại biểu tham dự Hội thảo tại điểm cầu BHXH Việt Nam

Bên cạnh đó, cần tăng cường vai trò của cơ quan BHXH trong mua DVYT như nhiều nước trên thế giới đã làm, được quyết định danh mục DVYT mua tại các cơ sở, tùy thuộc vào phạm vi hợp đồng KCB BHYT. Đồng thời, bổ sung quy định giao cơ quan BHXH thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành đóng, hưởng BHYT và thanh toán chi phí KCB theo chế độ BHYT. Điều chỉnh giá DVYT, giá thanh toán gắn với chất lượng và năng lực cung ứng của cơ sở KCB. Điều chỉnh mức đóng phù hợp, công bằng. Có chế tài chặt chẽ để người dân tuân thủ và chủ động tham gia BHYT. Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cơ bản của dịch vụ KCB BHYT; đồng thời củng cố các biện pháp kiểm soát chi KCB BHYT.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cũng chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về quyền lợi hưởng BHYT, xác định gói DVYT cơ bản theo tuyến chuyên môn kỹ thuật, mức đóng, trách nhiệm và căn cứ đóng của một số nước có hệ thống chính sách BHYT phát triển; kinh nghiệm về phương thức thanh toán KCB BHYT, kiểm soát chi phí, đảm bảo sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.

Ông Lluis Vinyals- Đại diện Văn phòng WHO khu vực Tây Thái Bình Dương nhấn mạnh 5 nguyên tắc trong quản trị BHYT được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, bao gồm: Tính minh bạch; tính thống nhất; trách nhiệm giải trình và khả năng đáp ứng; hòa nhập, khuyến khích tham gia và dựa trên sự đồng thuận; năng suất và hiệu quả.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế và BHXH các địa phương

Nhiều quốc gia thành lập cơ quan quản lý BHYT như một phần trong hành trình hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều tổ chức quản trị BHYT còn chưa chủ động. Một số cơ quan tại các quốc gia chỉ đơn thuần là thanh toán hóa đơn, mà không cho phép mua chiến lược. Điều này dẫn đến quỹ BHYT không được sử dụng hiệu quả, khiến chi phí DVYT cao. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng bội chi khi dịch vụ bị lạm dụng”- ông Lluis Vinyals cho biết.

Từ kinh nghiệm thực hiện chính sách BHYT tại các quốc gia như Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc… đại diện Văn phòng WHO khu vực Tây Thái Bình Dương cho rằng, mỗi quốc gia có những mô hình quản trị khác nhau và pháp luật được coi là công cụ mạnh mẽ để xác định vai trò, trách nhiệm của các tổ chức. Trên thực tế, không có mô hình duy nhất hoàn hảo về cách thức phân bổ trách nhiệm giữa các tổ chức hoặc giữa các nhóm trong một tổ chức tại các quốc gia. Do đó, việc xem xét thường xuyên các luật và quy định hiện hành là điều cần thiết, để cung cấp sự rõ ràng và nhất quán trong việc phân định các chức năng.

"Các quốc gia sử dụng hiệu quả nhất chiến lược mua sắm, là trao cho người mua trách nhiệm đối với các chức năng mua chính. Vì cơ quan mua hàng đảm nhận các chức năng mua chính, do đó vai trò của Bộ Y tế thường chuyển sang quản lý, điều tiết, thiết lập tiêu chuẩn và giám sát hơn là trực tiếp thực hiện trách nhiệm mua sắm. Thiết lập các cơ chế phối hợp liên bộ có thể là một lựa chọn khả thi để thúc đẩy sự hợp tác liên ngành và đảm bảo tính nhất quán trong việc thực hiện cải cách”- ông Lluis Vinyals nhấn mạnh.

Bà Vũ Nữ Anh- Vụ BHYT (Bộ Y tế) chia sẻ tại Hội thảo

Chia sẻ thêm về Dự thảo Luật BHYT (sửa đổi) đang được Bộ Y tế chủ trì soạn thảo, bà Vũ Nữ Anh- Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, về nguyên tắc, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật BHYT theo 3 nguyên tắc cơ bản, bao gồm: Thể chế hóa toàn bộ quan điểm của Đảng và Nhà nước; đảm bảo tính ổn định và đồng bộ; đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên.

Cũng theo bà Vũ Nữ Anh, bên cạnh đó, nhiều chính sách lớn cũng được tập trung sửa đổi, bổ sung trong Luật BHYT (sửa đổi) lần này, đó là: Mở rộng đối tượng; mở rộng phạm vi quyền lợi hưởng cho người tham gia BHYT; đa dạng hóa loại hình cung ứng dịch vụ; bổ sung những vấn đề về cơ sở cung ứng hàng hóa; bổ sung phương thức thanh toán BHYT mới; nâng cao hiệu quả quản lý…

Hà Hùng



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444