Thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 05/05/2022 20:09

Chiều 5/5, tại Hòa Bình, BHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT". Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn- Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam chủ trì Hội thảo. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Toàn; đại diện các vụ, ban, đơn vị thuộc BHXH Việt Nam; đại diện BHXH các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Hòa Bình, Ninh Bình, Hải Dương.

Nỗ lực chuyển đổi số, lấy người dân là trung tâm

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh: Đại hội XIII của Đảng đã xác định nhiều nhóm giải pháp trong các ngành, lĩnh vực khác nhau để làm động lực phát triển đất nước trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, lĩnh vực chuyển đổi số được xác định phát triển nhanh, bền vững, dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn phát biểu chủ trì Hội thảo

Theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, cùng với cả hệ thống chính trị, ngành BHXH Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan và chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số như: Chuyển đổi nhận thức, phát triển hạ tầng, phát triển nền tảng số, đảm bảo an toàn an ninh mạng, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số.

“Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã gặt hái được những thành công bước đầu trong công tác chuyển đổi số. Trong đó đáng chú ý là việc xây dựng thành công CSDL quốc gia về BH. Với hệ thống dữ liệu quản lý đặc biệt lớn, hàng trăm triệu người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp hằng năm; với hàng triệu bản ghi dữ liệu mỗi ngày cho từng người dân, từng thời điểm điều chỉnh lương của NLĐ; từng viên thuốc khi đi KCB…”- Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, trong lĩnh vực BHYT, hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đã từng bước thực hiện thông qua các giải pháp về cung cấp DVC trực tuyến, giao dịch điện tử, giám định BHYT tập trung, sử dụng Căn cước công dân thay thế thẻ BHYT, ứng dụng VssID… nên đã thay đổi căn bản quy trình cung cấp các loại tiện ích, ứng dụng công nghệ số, tạo thuận lợi, minh bạch, tiết kiệm chi phí cho người dân và các cơ sở y tế.

Ông Nguyễn Văn Toàn- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, trong những năm qua, công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT trên địa bàn tỉnh Hòa Bình được triển khai thực hiện quyết liệt và đạt được những kết quả khả quan. Với tỷ lệ trên 90% số dân tham gia BHYT, cùng với số lượt KCB, chi phí thanh toán ngày càng tăng, áp lực quản lý ngày càng lớn, việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, giám định chi phí KCB BHYT là yêu cầu cấp thiết.

Ông Nguyễn Văn Toàn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hòa Bình phát biểu tại Hội thảo 

"Với phương châm “lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ”, trong thời gian tới, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, phối hợp hiệu quả với BHXH tỉnh quyết liệt, triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả nhất”- ông Toàn nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Tuấn- Viện trưởng Viện Khoa học BHXH (BHXH Việt Nam) nhận định: Chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT là một trong những cấu phần quan trọng của Chương trình Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam. Trong thời gian qua, toàn Ngành đã làm được rất nhiều việc quan trọng, có tính chất nền tảng cho quá trình chuyển đổi số, trong đó đáng chú ý là việc xây dựng và đưa vào vận hành thường xuyên Hệ thống thông tin giám định BHYT, hệ thống cấp mã số BHXH và quản lý BHYT hộ gia đình, ứng dụng VssID trên các thiết bị di động để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giám sát thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT của mình và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT khi đi KCB thay thẻ BHYT giấy.

Ông Nguyễn Minh Tuấn- Viện trưởng Viện Khoa học BHXH 

“Những kết quả đạt được nêu trên là to lớn, nhưng những khó khăn, thách thức và khối lượng công việc phía trước còn rất nhiều, đòi hỏi ngành BHXH Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa mới có thể hoàn thành quá trình chuyển đổi số của mình nói chung và quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT nói riêng"- ông Tuấn nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, việc tổ chức Hội thảo lần này nhằm cung cấp các phân tích, đánh giá khoa học về kết quả thực hiện trong thời gian qua; đồng thời nhận diện, đề xuất các mục tiêu, giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT trong giai đoạn tiếp theo.

Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương đã trình bày tham luận, chia sẻ các ý kiến về chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT. Trong đó, các ý kiến tập trung làm rõ thực trạng, khó khăn, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT.

Ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT 

Trình bày tham luận tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh 6 điểm đột phá về chuyển đổi số của cơ quan nhà nước, nhằm đạt được các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, bao gồm: Thể chế số, hạ tầng số, dữ liệu số, an toàn an ninh mạng, nhân lực số, thanh toán số.

“Trong giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam cần tiếp tục kế thừa, tận dụng triệt để các kết quả triển khai Chính phủ điện tử, bảo đảm an toàn thông tin mạng của BHXH Việt Nam đã đạt được trong giai đoạn 2016-2020, khai thác tối đa hạ tầng, nền tảng dùng chung quốc gia, tránh đầu tư trùng lặp để xây dựng hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam tích hợp... được vận hành bởi nguồn nhân lực CNTT chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ khách hàng toàn diện trong các lĩnh vực BHXH, BHYT”- ông Phương nói.

Chia sẻ về thực trạng và giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT, bà Nguyễn Lan Hương- Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp cụ thể trong chuyển đổi số liên quan công tác thẩm định, thanh quyết toán chi KCB BHYT; tổng hợp xây dựng dự toán chi KCB BHYT; tổng hợp thông báo giá VTYT trúng thầu...

Bà Nguyễn Lan Hương- Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT

Để giải quyết những khó khăn trên, bà Hương đề xuất các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cần tăng cường phối hợp để xây dựng, bổ sung các tính năng phần mềm liên quan đến thẩm định, thanh quyết toán chi KCB BHYT hàng năm; phần mềm thẩm định đấu thầu thuốc và VTYT; đào tạo nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT phục vụ công tác chuyên môn của Ban Thực hiện chính sách BHYT. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần phối hợp xây dựng nhóm thông tin cơ bản về y tế thuộc CSDL quốc gia về BH; phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các văn bản hướng dẫn xác định tổng mức (Cn).

Chia sẻ về Hệ thống Thông tin giám định BHYT và giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT, ông Tô Hồng Lương- Phó Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT (BHXH Việt Nam) cho biết: Chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người bệnh BHYT, cơ sở y tế, cơ quan BHXH và cơ quan quản lý.

Ông Tô Hồng Lương- Phó Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT

“Để tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý KCB BHYT và thanh toán BHYT, sớm hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020, đề nghị Bộ Y tế đẩy nhanh quá trình xây dựng bệnh án điện tử; chuyển đổi số toàn bộ các thông tin y tế; ban hành quy định về giao dịch điện tử trong KCB; chỉ đạo các cơ sở y tế liên thông đầy đủ, kịp thời dữ liệu với cơ quan BHXH Việt Nam; liên thông các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh giữa các cơ sở y tế; phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam xây dựng CSDL quốc gia về y tế, hồ sơ sức khoẻ điện tử của người dân”- ông Tô Hồng Lương kiến nghị.

Nêu ý kiến tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Hoà Bình đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc mà BHXH tỉnh Hòa Bình đang phải đối mặt, bao gồm: Hệ thống dữ liệu danh mục dùng chung ngành Y tế còn chưa đầy đủ, chưa hoàn thiện do các DVKT, thuốc, VTYT thường xuyên bổ sung, thay đổi, dẫn đến khó khăn cho các đơn vị trong triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Hoà Bình

Theo ông Sơn, hiện tại dữ liệu chưa được chuẩn hóa, nên quá trình thẩm định quyết toán còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng CNTT phía ngành Y tế còn thiếu đồng bộ, gây cản trở trong việc áp dụng và kết nối hệ thống. Đáng chú ý, nguồn nhân lực chuyên sâu về CNTT để đáp ứng công nghệ số còn thiếu, đặc biệt là tại cơ sở y tế tuyến xã cũng là một khó khăn lớn với Hòa Bình.

Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Nguyễn Thị Tám cũng cho biết: Hà Nội là một trong những địa phương có số thu, chi BHXH, BHYT lớn nhất cả nước. Số đơn vị và đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách lớn, thường xuyên biến động, đối tượng thụ hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT hết sức đa dạng. Do đó, trong thời gian tới, BHXH TP.Hà Nội sẽ triển khai sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý nghiệp vụ của Ngành; rà soát và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, đơn giản TTHC; đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT và thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4 trong tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Tám- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội 

“BHXH TP.Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt,  sử dụng ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, sinh viên các trường cao đẳng, dạy nghề và đến các nhóm người tham gia BHYT khác trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Đề án đến toàn thể CCVC, NLĐ, nhất là cán bộ trực tiếp giải quyết DVC, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện Đề án 06...”- bà Tám nhấn mạnh.

Hà Hùng



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444