Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW tại Kiên Giang: Nhiều chuyển biến tích cực
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW tại Kiên Giang: Nhiều chuyển biến tích cực

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 03/12/2022 08:36

Tại Kiên Giang, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH như luồng gió mới mang đến sự chuyển biến tích cực.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Ông Trần Văn Minh- Giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang cho biết, để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ngành, các đơn vị liên quan thường xuyên đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế và mang lại hiệu quả cao.

BHXH tỉnh Kiên Giang luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có nhiều tin, bài tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh; Bản tin nội bộ và Bản tin sinh hoạt tổ nhân dân tự quản và các đoàn thể. Ban Tuyên giáo cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ tuyên giáo, đoàn thể và cộng tác viên ấp, khu phố tại 13 huyện, thành phố trong tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp với BHXH cùng cấp tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Nhiều hình thức truyền thông đa dạng về BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Kiên Giang cũng đã tổ chức nhiều hội nghị, tọa đàm, gameshow truyền hình, các tiểu phẩm sân khấu để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân vào lúc 9h sáng các ngày thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm hằng tuần. Cộng tác viên tại các ấp, khu phố định kỳ hằng tháng tổ chức các đợt tuyên truyền đến từng hộ gia đình hoặc tuyên truyền theo nhóm đối tượng cụ thể, giúp người dân dễ dàng tiếp cận chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Từ năm 2018 đến nay, BHXH tỉnh Kiên Giang đã tổ chức trên 3.460 cuộc tuyên truyền với trên 100.000 người tham dự; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 36 cuộc ra quân tuyên truyền vận động triển khai, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả, có trên 12.470 lượt đoàn viên, hội viên và người dân tham dự; vận động 1.336 người tham gia BHXH tự nguyện và 9.778 người tham gia BHYT hộ gia đình. Phối hợp Ủy ban MTTQ và các ngành, đoàn thể, nhân viên phụ trách điểm thu ở ấp, khu phố đến từng gia đình để vận động. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, BHXH tỉnh đã tổ chức 6 hội nghị đối thoại trực tuyến trên trang Fanpage của BHXH tỉnh, thu hút trên 4.000 lượt người tham gia. Khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, BHXH tỉnh đã tổ chức hơn 150 cuộc truyền thông nhóm nhỏ, với khoảng 1.500 lượt người tham dự.

Mô hình nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện ở Kiên Giang

Ngoài ra, cơ quan BHXH định kỳ tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, phương thức tuyên truyền cho 738 cộng tác viên, tuyên truyền viên và nhân viên thu ở cơ sở. Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh xây dựng chuyên mục hỏi-đáp, trả lời những thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT kịp thời, nhanh chóng; cập nhật đầy đủ các văn bản liên quan đến chính sách BHXH, BHYT và các hoạt động của BHXH tỉnh, với hơn 200 tin, bài và hơn 2,5 triệu lượt người xem.

Kết quả, tính đến hết tháng 10/2022, tỉnh Kiên Giang có 16,27% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm 2,56% lực lượng lao động trong độ tuổi; 12,28% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BH thất nghiệp. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 87,66% dân số, tương đương 1.518.690 người. Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ đạt tỷ lệ 91,5% dân số tham gia BHYT.

Chú trọng thay đổi nhận thức

Cũng theo ông Trần Văn Minh- Giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, tư tưởng và nhận thức của các tầng lớp nhân dân đã có nhiều chuyển biến. Các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; đồng thời nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt trong nội bộ tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, DN và người dân. Qua đó, nhận thức về công tác BHXH, BHYT của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân có sự chuyển biến tích cực.

Đưa chính sách đến với cán bộ, nhân dân

Bên cạnh đó, phương thức hoạt động của hệ thống BHXH tỉnh từng bước được đổi mới, bảo đảm quyền lợi và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT. Công tác cải cách TTHC được chú trọng, giúp giảm bớt phiền hà cho người dân, NLĐ. Việc chi trả các chế độ được thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được cải thiện tốt hơn...

Thực hiện công tác phối hợp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh Kiên Giang đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp số 1062-QC/BTGTU-BHXH ngày 13/12/2017 về việc phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2018-2020. Từ khi Ban Bí thư ban hành Quyết định số 238-QĐ/TW, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức ký kết phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, trong đó có việc phối hợp tuyên truyền về BHXH, BHYT.

Ngày 5/8/2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh đã ký Quy chế số 19-QC/BTGTU-BHXH về phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2022-2025, trong đó chủ động tham mưu, định hướng đổi mới toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt, hướng dẫn, triển khai các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Theo đó, tăng cường truyền thông qua các kênh thông tin khác nhau; nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tuyên truyền; tăng hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT, BHXH hằng năm.

Một cuộc truyền thông nhóm nhỏ tại huyện Vĩnh Thuận

Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố và BHXH cùng cấp tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, Chương trình hành động số 42-CTr/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 184/KH-UBND và Chỉ số 14/CT-UBND của UBND tỉnh Kiên Giang. Qua đó, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn 2022-2025.

Tại các địa phương ở Kiên Giang, việc phối hợp giữa cơ quan BHXH và Ban Tuyên giáo đạt được nhiều kết quả tích cực. Đơn cử, tại huyện Vĩnh Thuận, bà Sử Thị Thu Phối- Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết, công tác BHXH, BHYT đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, trong đó có Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Qua công tác phối hợp, công tác BHXH, BHYT có sự chuyển biến tích cực và đi vào nề nếp. Đến cuối tháng 11/2022, huyện Vĩnh Thuận có 64.811 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 94% dân số; 1.712 người tham gia BHXH tự nguyện.

Tại các cuộc họp báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội và giao ban an ninh tư tưởng định kỳ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang còn mời đại diện BHXH tỉnh hoặc BHXH các huyện, thành phố cung cấp thông tin, trao đổi, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; hoặc lồng ghép vào nội dung tuyên truyền phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, xây dựng nông thôn mới...

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Kiên Giang cũng chủ động ký kết chương trình phối hợp với 23 sở, ban ngành, cơ quan truyền thông, hội, đoàn thể để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT... Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, tạo điều kiện cho việc triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT. Ngoài ra, tham mưu thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy công tác thanh, kiểm tra trên địa bàn hiệu quả hơn.

Trà Giang



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444