1/3 số người tiêu dùng Việt Nam mua hàng online thực hiện thanh toán trực tuyến

19/03/2018 16:25:02
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ đã biến thị trường thương mại điện tử Việt Nam trở thành là “miền đất hứa” khi thu hút đông đảo các gương mặt lớn trên thế giới.

Theo báo cáo của Hãng tư vấn Nielsen Việt Nam, thương mại điện tử Việt Nam năm 2017 tăng trưởng hơn 25%. Nhờ sự trải rộng của internet băng thông rộng và các dịch vụ công nghệ, thương mại điện tử Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng thần kỳ vào năm 2018. Nếu như toàn cầu sẽ có 4 tỷ người kết nối internet đến năm 2020 thì tại Việt Nam năm 2017 vừa qua đã có gần 53,9 triệu người sử dụng internet. Ước tính con số này sẽ tăng lên đến 59,5 triệu người vào năm 2022, tức chiếm gần 60% dân số.

Bên cạnh đó, công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt cũng tác động không nhỏ đến sự chuyển mình này. Dự báo, 30% doanh thu bán lẻ toàn cầu đến năm 2020 sẽ được thực hiện qua các ứng dụng, phần mềm trên máy tính và các thiết bị di động. Đến năm 2025, nền kinh tế chia sẻ toàn cầu sẽ có trị giá 300 tỷ USD. Con số này ở Việt Nam hiện tuy còn khiêm tốn nhưng xu hướng người tiêu dùng dịch chuyển dần sang hình thức thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đang xuất hiện ngày một nhiều hơn. Hiện nay, 1/3 số người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trên mạng đã thực hiện thanh toán chuyển khoản. Cùng với đó, các chuyển biến công nghệ  kết hợp với kinh tế chia sẻ đang tạo ra diện mạo mới cho thương mại điện tử nói chung. Bà Nguyễn Phương Thảo - quản lý cấp cao các dự án kinh doanh hiệu quả của Nielsen Việt Nam cho rằng, thị trường Việt Nam cũng đã sẵn sàng khi nhiều doanh nghiệp đang khai thác thành công các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như Big Data hay AI (trí tuệ nhân tạo).

Khảo sát của Nielsen Việt Nam cũng cho thấy đang có hơn 55% người tiêu dùng Việt thừa nhận sẵn sàng dùng kết nối mạng để mua sắm nhanh hơn và thuận tiện hơn; 35,8 triệu người đã kết nối vào mạng xã hội với thời gian vào mạng trung bình 24,7 giờ/tuần. Không chỉ có thế, đến năm 2025 sẽ có 49% dân số sống ở các đô thị; tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập cao cũng tăng từ 17% năm 2015 lên gần 25%. Số người tiêu dùng sành kỹ thuật số sẽ đóng góp phân nửa chi tiêu của tất cả người tiêu dùng trong nước. Những dữ kiện này chính là tiềm năng vô cùng to lớn cho thương mại điện tử.

Còn theo ông Pierre Cahuzac - Giám đốc vận hành Lazada (trang thương mại điện tử này đã có mặt ở Việt Nam được 6 năm), trong số 6 quốc gia mà Lazada hiện diện, Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất, với mức tăng trưởng mỗi năm lên đến 100%. Ông Fabian Wandt-Giám đốc Điều hành Công ty Giao nhận Lazada E – Logistics cũng tin rằng năm 2018 sẽ “là một năm bận rộn” của thương mại điện tử Việt Nam.

Ngoài ra, theo các đánh giá chung từ Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam năm 2018, bên cạnh sự hăng hái của các nhà cung cấp hạ tầng mạng với mục tiêu phủ sóng 4G trên toàn quốc, chính sách kinh tế vĩ mô và đầu tư của Chính phủ đang đóng vai trò đòn bẩy quan trọng cho kinh doanh trực tuyến. Trong đó có kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025; Chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu đạt doanh thu mua sắm trực tuyến 10 tỷ USD vào năm 2020, đồng thời có 30% dân số tham gia mua sắm online, 50% hộ gia đình, cá nhân ở các thành phố lớn thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm./.

 PV

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam