BHXH Việt Nam đối thoại với 20 doanh nghiệp của Bắc Ninh về kết quả cải cách TTHC và ứng dụng CNTT của Ngành BHXH

25/08/2020 09:05:57
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020, vừa qua, tại thành phố Bắc Ninh, BHXH Việt Nam phối hợp với BHXH tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp về kết quả cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong thực hiện TTHC của Ngành BHXH.

Phát biểu tại Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Anh Thơ - Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế, BHXH Việt Nam cho biết: Chương trình được tổ chức nhằm đánh giá tác động của việc cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin của Ngành BHXH với doanh nghiệp, để đề xuất giải pháp, tháo gỡ khó khăn góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.  

Bà Vũ Thị Hồng Minh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế cung cấp các thông tin tại Hội nghị về cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin của Ngành BHXH.

Theo đó, về kết quả cải cách TTHC: đến nay Ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc đối chiếu, rà soát để trả sổ BHXH cho người lao động; giản lược các tiêu chí kê khai trong TTHC: Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN)”, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; thiết kế lại mẫu kê khai giúp doanh nghiệp giảm thời gian cập nhật các thông tin liên quan trong TTHC giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho NLĐ; xây dựng hoàn thiện bộ câu hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính và công khai trên Cổng Dịch vụ công của Ngành, địa phương.

Về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong việc thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN như là: Doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối Internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn; triển khai Hệ thống chăm sóc khách hàng với số điện thoại hotline: 19009068, hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng trả lời chính sách BHXH, BHYT, BHTN tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng; triển khai hệ thống tin nhắn SMS để minh bạch thông tin cho tổ chức, cá nhân; triển khai hệ thống thu, nộp, chi trả điện tử; tích hợp thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới; cấp lại sổ BHXH do điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH; đăng ký, điều chỉnh mức đóng; giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; đóng tiếp BHXH tự nguyện).

Thay mặt BHXH tỉnh Bắc Ninh, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Đức Cường đã thông tin đến Hội nghị về những kết quả cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các TTHC của đơn vị: tập trung mọi nguồn lực triển khai giải pháp cắt giảm tối đa TTHC để giảm thiểu thời gian và chi phí của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch về BHXH, BHYT với cơ quan BHXH được cộng đồng doanh nghiệp và người dân ghi nhận và đánh giá cao; công bố công khai TTHC trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương; tiếp nhận, xử lý, cập nhật kết quả giải quyết, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính thường xuyên và nghiêm túc; quán triệt cán bộ, viên chức các phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện nghiêm túc thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và trả kết quả đúng quy định, không để tồn đọng, quá hạn hồ sơ; Triển khai ứng dụng chữ ký số và mã xác thực cá nhân trong thực hiện giao dịch điện tử tất cả các lĩnh vực kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình giao dịch điện tử cho cán bộ viên chức, người lao động trong Ngành cũng như các cơ quan, đơn vị thực hiện giao dịch điện tử trên địa bàn tỉnh song song với việc hướng dẫn thực hiện đối với các đơn vị tham gia mới.

Đại diện Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tại Bắc Ninh đóng góp ý kiến

Trao đổi về những vướng mắc từ phía doanh nghiệp trong quá trình nộp, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN có các đề xuất, kiến nghị như sau: các nhà IVAN cần điều chỉnh các thông tin trên phần mềm tránh việc yêu cầu đơn vị nhập nhiều hơn những biểu mẫu theo quy định; cơ quan BHXH chỉ cần gửi Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN hàng tháng cho các đơn vị sử dụng lao động qua email không cần gửi văn bản giấy tránh lãng phí; cơ quan BHXH cần tạo mẫu văn bản xác nhận của Công an cấp xã, trường hợp người lao động bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động; BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn cụ thể để xác định chức danh nghề nặng nhọc độc hại từ đó làm căn cứ thu BHXH cho đơn vị; Người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh chỉ cần cung cấp cho cơ sở khám chữa bệnh mã thẻ BHYT và đối chiếu với giấy tờ tùy thân có ảnh mà ko trình thẻ BHYT tránh trường hợp thẻ mờ, rách nát không thể tra cứu trên hệ thống sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT; đề nghị BHXH Việt Nam tăng cường đồng bộ hóa dữ liệu để người lao động tự tra cứu quá trình tham gia BHXH.

Tại Hội nghị đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin, Vụ Pháp chế, Ban Thực hiện chính sách BHXH và các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh Bắc Ninh đã giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến các quy trình nghiệp vụ./.

Nguyễn Việt Châu

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam