BHXH Việt Nam khai trương Trung tâm điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm dịch vụ khách hàng

31/08/2017 07:55:47
Sáng 31/08, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam chính thức khai trương Trung tâm điều hành hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) và Trung tâm dịch vụ khách hàng. Tham dự buổi Lễ có các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Phạm Lương Sơn, Nguyễn Đình Khương, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh; đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và phía đối tác Công ty Tecapro.

Các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Nguyễn Đình Khương, Phạm Lương Sơn, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh và Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) Lê Anh Sơn; Phó Tổng Giám đốc Công ty Tecapro Nguyễn Tiến Thắng cùng nhấn nút khai trương Trung tâm điều hành

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh: Đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT, cải cách hành chính được xác định là quyết tâm chính trị, nhiệm vụ mang tính sống còn của Ngành BHXH, đòi hỏi mỗi cá nhân, đơn vị phải biến quyết tâm đó thành hành động, kết quả cụ thể. Việc đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành hệ thống CNTT Ngành BHXH và Trung tâm dịch vụ khách hàng có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với BHXH Việt Nam trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính, nhất là cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của người dân và đơn vị; góp phần giúp Ngành BHXH thực hiện tốt yêu cầu của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cũng như các yêu cầu, mục tiêu về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, cũng như yêu cầu quản lý nghiệp vụ của Ngành.

Thay mặt lãnh đạo Ngành, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Trung tâm CNTT, Công ty Tecapro, các vụ, ban, đơn vị liên quan, BHXH các tỉnh, thành phố đã góp sức trong thời gian qua để xây dựng thành công Trung tâm điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm dịch vụ khách hàng. Trước mắt, Trung tâm CNTT sẽ là đầu mối phối hợp với các vụ, ban, đơn vị liên quan để chung sức xây dựng đưa Trung tâm điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm dịch vụ khách hàng đi vào hoạt động hiệu quả, trở thành kiểu mẫu trong Ngành với tư duy quản lý mới, tác phong hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, đơn vị và tình hình mới.

Trình bày tổng quan về hệ thống, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Lê Anh Sơn cho biết: Hiện nay, Ngành BHXH có gần 20 hệ thống và các ứng dụng nghiệp vụ quan trọng đã và đang được triển khai với nhiều riêng biệt, thiếu tính liên kết khiến chất lượng cung cấp các dịch vụ CNTT và các dịch vụ hỗ trợ trong công tác vận hành và đảm bảo an ninh thông tin chưa thực sự đạt hiệu quả cao. Trong khi, cơ sở dữ liệu Ngành BHXH là của hơn 92 triệu dân, được Chính phủ quyết định là một trong cơ sơ dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều những thách thức về an toàn thông tin… đòi hỏi ngành BHXH cần có một hệ thống CNTT đủ mạnh. Do đó, việc triển khai Trung tâm điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm dịch vụ khách hàng giúp Ngành BHXH quản lý tập trung, cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động ngày càng tốt hơn thông qua môi trường mạng.

Theo Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Lê Anh Sơn: Trung tâm điều hành hệ thống CNTT sẽ là đầu mối quản lý vận hành các hệ thống phần mềm (Hệ thống thông tin giám định BHYT, hệ thống quản trị các phần mềm  và cơ sở dữ liệu tập trung, hệ thống số hoá hồ sơ lưu trữ điện tử, hệ thống quản lý Email, hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống cổng và các dịch vụ công trên cổng, hệ thống chăm sóc khách hàng…). Quản lý hạ tầng, hệ thống mạng (bao gồm cả mạng WAN và mạng kết nối tới các Bộ, Ngành và các bên liên quan), hệ thống máy chủ, hạ tầng kỹ thuật của BHXH Việt Nam. Kết nối, xử lý thông tin của hệ thống thông tin Ngành BHXH với các bên liên quan. Hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho các đối tượng sử dụng hoặc có kết nối với các hệ thống CNTT đặt tại Trung tâm dữ liệu Ngành. Tổ chức thực thi các biện pháp đảm bảo hoạt động an ninh, an toàn, ổn định, liên tục của toàn bộ hệ thống CNTT Ngành BHXH.

Về Trung tâm Dịch vụ khách hàng sẽ là đầu mối cung cấp và giải đáp mọi thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người dân và đơn vị cũng như hỗ trợ người dân và đơn vị trong quá trình khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của Ngành. Thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia các dịch vụ công trực tuyến của Ngành. Đồng thời đây cũng là địa chỉ thân thiện và đầu mối tiếp nhận mọi thông tin của người dân và đơn vị để phân luồng, chuyển cho các Vụ, Ban có thẩm quyền liên quan xử lý một cách nhanh chóng, nâng cao hiệu quả hiệu động quản lý nhà nước BHXH Việt Nam.

Tại buổi Lễ, các đơn vị liên quan đã trình diễn hệ thống quản lý, điều hành như: Hệ thống giám sát điều hành mạng, thiết bị CNTT; hệ thống số hoá hồ sơ lưu trữ điện tử; hệ thống Email; hệ thống quản lý văn bản điều hành; hệ thống đào tạo trực tuyến; hệ thống cổng thông tin điện tử và CSDL tập trung; hệ thống chăm sóc khách hàng; hệ thống giám định BHYT. Tất cả các hệ thống đều được xây dựng liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, giao diện trực quan, thân thiện với những thay đổi hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác./.

Thái Dương

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam