Cả nước có gần 80% trạm y tế xã thực hiện khám, chữa bệnh BHYT

16/07/2019 17:10:10
Đây là 01 trong những thành tựu mà Việt Nam đạt được sau 09 năm Luật Khám bệnh, chữa bệnh đi vào đời sống. Thông qua vào ngày 23/11/2009 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2011, Luật Khám bệnh, chữa bệnh là đạo luật đầu tiên thể chế hóa quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về khám, chữa bệnh cho nhân dân; tạo hành lang pháp lý cho hoạt động khám, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu điều chỉnh các mối quan hệ xã hội phát sinh trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

(Ảnh minh họa)

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, 09 năm qua, kể từ khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực thi hành, cơ sở y tế công lập trong cả nước được củng cố, phát triển cả về số lượng, chất lượng và quy mô, từ 11.397 cơ sở (năm 1993) lên 13.541 cơ sở (năm 2016). Số bệnh viện, số giường bệnh ngoài công lập tăng nhanh, nếu năm 2005, mới có 43 bệnh viện với 3.324 giường bệnh tại 09 tỉnh, thành phố; đến nay, đã tăng lên 250 bệnh viện với 15.475 giường bệnh, gần 40.000 nhà thuốc, 35.000 phòng khám đa khoa, chuyên khoa, cung cấp 43% dịch vụ ngoại trú và 2,1% tổng số dịch vụ nội trú cho người dân. Cả nước hiện có 23 bệnh viện hạt nhân, 138 bệnh viện vệ tinh. Bệnh viện hạt nhân đã chuyển giao gần 2.000 kỹ thuật cao cho bệnh viện vệ tinh, giúp tỷ lệ chuyển tuyến giảm khoảng 65-100% số ca chuyển tuyến ở những chuyên khoa thực hiện chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện vệ tinh.

Đặc biệt, thành tựu được đánh giá là lớn nhất trong 09 năm qua là Việt Nam đã từng bước khôi phục, củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở. 100% số xã có trạm y tế (99,4% xã có nhà trạm, 0,6% phải nhờ các cơ sở khác); khoảng 87,5% trạm y tế xã có bác sỹ làm việc (gồm bác sỹ tại trạm, bác sỹ từ trung tâm y tế huyện luân phiên về làm việc một số ngày nhất định trong tuần); nhiều trạm y tế xã được đầu tư nâng cấp, cơ sở vật chất khang trang, 66,1% xã năm 2015, khoảng 70% xã năm 2016 đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã và gần 80% trạm y tế xã đã thực hiện khám, chữa bệnh BHYT. Việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và tổ chức hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh góp phần đưa dịch vụ kỹ thuật y tế đến gần người dân, bảo đảm sự công bằng trong việc tiếp cận dịch vụ y tế, giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Ngoài ra, một số phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân tham gia thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu; tại các đô thị, thí điểm mô hình y học gia đình, giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế cơ bản có chất lượng ngay tại địa bàn sinh sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, quá trình triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh cũng phát hiện 01 bất cập cần phải chỉnh sửa: Luật chỉ cấp chứng chỉ hành nghề cho 06 nhóm đối tượng, chưa bao phủ hết các đối tượng tham gia hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thực tế như cán bộ khối y tế dự phòng, cử nhân sinh học tham gia xét nghiệm, người đang làm việc trong lĩnh vực y tế dự phòng nhưng có tham gia vào hoạt động cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh...; hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ chưa đồng bộ, chưa có đủ các cơ chế, quy định, hướng dẫn hỗ trợ và khuyến khích cung ứng dịch vụ có chất lượng một cách toàn diện nên vẫn còn tình trạng không công nhận, không thừa nhận kết quả khám bệnh, chữa bệnh giữa các cơ sở y tế gây lãng phí; chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vẫn còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện; tổ chức mạng lưới và năng lực của cán bộ y tế, nhất là ở tuyến cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong bối cảnh già hoá dân số nhanh... Vì vậy, thời gian qua, Bộ Y tế đã Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi; trong đó, tập trung vào một số khái niệm cần làm rõ, bổ sung trong Luật; quyền và nghĩa vụ của người bệnh; cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động; quy định chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh; giải quyết tranh chấp trong khám bệnh, chữa bệnh; về ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, chữa bệnh... và an ninh bệnh viện.

BS.Phan Kim

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam