Cán bộ CNTT Ngành BHXH và những nỗ lực, sáng tạo từ cơ sở

20/09/2019 08:35:55
Trong các năm gần đây, công tác ứng dụng công nghệ thông tin của Ngành BHXH được biết đến với nhiều kết quả tích cực, hàng loạt công việc lớn, phức tạp và khó từng bước cơ bản được hoàn thành. Tuy nhiên, ít người biết rằng, từ cơ sở, từng cán bộ cơ quan BHXH đều phải nỗ lực rất lớn, nhất là với những cán bộ công nghệ thông tin với nhiều đầu việc phát sinh liên tục; từ kê khai thông tin hộ gia đình tham gia BHYT, rà soát bàn giao sổ BHXH, đồng bộ, cấp mã số BHXH... công việc nào cũng cần đến công nghệ thông tin với sự kiên trì bền bỉ và những sáng tạo không ngừng.

Cán bộ Lê Sỹ Thiện (trái) nhận danh hiệu Điển hình tiên tiến

Biết được ý định mong muốn tìm hiểu và viết bài về một điển hình tiên tiến là cán bộ công nghệ thông tin của đơn vị mình, đồng chí Trưởng phòng Tổ chức cán bộ của BHXH tỉnh Hà Nam nói vui với chúng tôi: Cán bộ công nghệ thông tin vốn khô khan và khá ít nói nhưng nếu tìm hiểu kỹ cũng sẽ có nhiều điều thú vị rất riêng. Lời của đồng chí Trưởng phòng Tổ chức cán bộ BHXH tỉnh Hà Nam quả thật không sai; rất khó để có thể hiểu được chi tiết công việc có tính đặc thù chuyên môn sâu về công nghệ thông tin, trong khi đa phần những người làm trong lĩnh vực này khá kiệm lời, hay nói đúng hơn “ngôn ngữ” chia sẻ của họ chủ yếu là thuật toán lập trình hay những thuật ngữ chuyên môn rất phức tạp với người ngoại đạo. Dù vậy, với sự gần gũi, chất phác vốn có của một người con vùng đồng chiêm trũng Bình Lục (Hà Nam) câu chuyện giữa chúng tôi với cán bộ công nghệ thông tin Lê Sỹ Thiện – điển hình tiên tiến của BHXH tỉnh Hà Nam khá thoải mái. Có những vấn đề thuộc chuyên môn sâu, khó hiểu, nhưng chúng tôi vẫn được người kỹ sư công nghệ thông tin giải thích chi tiết, rõ ràng. Cũng từ đây chúng tôi mới hiểu hơn về một trong những công việc có lẽ là vất vả nhất tại cơ quan BHXH trong vài năm qua.

Người cán bộ với chuyên ngành được đào tạo là kỹ sư công nghệ thông tin Lê Sỹ Thiện chia sẻ: Liên tục trong các năm gần đây, Ngành BHXH triển khai hàng loạt công việc khó, phức tạp như: kê khai thông tin hộ gia đình tham gia BHYT, rà soát, bàn giao sổ BHXH; đồng bộ, cấp mã số BHXH.... điểm chung của những công việc này là đều phải xử lý thông tin, chuẩn hóa nhằm mục đích xây dựng kho dữ liệu đầy đủ về người tham gia BHXH, BHYT (bao gồm: thông tin nhân thân, quá trình đóng, hưởng...). Vì xây dựng kho dữ liệu tạo nền tảng để ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ (thu, giải quyết chế độ, kế toán, tiếp nhận hồ sơ...) nên cực kỳ phức tạp. Có lẽ chỉ những người làm trực tiếp mới thấy được “độ khó” của từng công việc. Cán bộ thu, cán bộ giám định, cấp sổ, thẻ... có thể vất vả ở từng thời điểm khác nhau nhưng với cán bộ công nghệ thông tin thì có lẽ vất vả ở mọi thời điểm và liên tục cho đến hiện giờ cũng chưa được nhàn chút nào. Cứ nghe đồng chí cán bộ công nghệ thông tin của BHXH tỉnh Hà Nam nêu hàng loạt công việc hàng tháng thì sẽ đủ biết: Quản lý, khai thác và hướng dẫn sử dụng bộ công cụ tập trung dữ liệu Thu, Sổ-Thẻ và cơ sở dữ liệu hộ gia đình tới các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thành phố. Xuất, lọc dữ liệu trùng mã số BHXH, trùng thẻ BHYT trong toàn tỉnh phối hợp với phòng Thu, phòng Cấp sổ, thẻ và BHXH các huyện, thành phố hướng dẫn kiểm tra, rà soát, xử lý dữ liệu trùng mã số BHXH, trùng thẻ BHYT trong toàn tỉnh. Xuất, lọc dữ liệu gửi phòng Chế độ BHXH đối tượng vừa hưởng chế độ thất nghiệp vừa tham gia BHXH, BHYT. Phối hợp với phòng Quản lý Thu và BHXH các huyện, thành phố rà soát, đồng bộ mã số BHXH và hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ gia đình. Xuất, lọc và đối chiếu dữ liệu giữa đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng trên Bộ công cụ hỗ trợ tập trung chính sách BHXH (TCS) với dữ liệu thu sổ, thẻ trên Bộ công cụ hỗ trợ tập trung thu, sổ, thẻ (TST) trong toàn tỉnh chuyển Phòng Chế độ BHXH, Phòng Quản lý Thu và BHXH các huyện, thành phố rà soát xác minh chính xác mã số BHXH để thực hiện đồng bộ mã số BHXH cho toàn bộ đối tượng vừa hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trên bộ công cụ hỗ trợ tập trung Chính sách BHXH, đảm bảo kịp thời tiến độ của BHXH Việt Nam. Rất khó để có thể hiểu chi tiết, nhưng cứ nhìn mấy từ khóa kiểu như “toàn tỉnh”, rồi tên đầu mối các phòng nghiệp vụ có liên quan, toàn bộ BHXH các huyện, thành phố trên địa bàn … phần nào hình dung được lượng công việc mà cán bộ chuyên trách này phải xử lý hàng tháng. Phức tạp hơn là liên quan đến các lĩnh vực nghiệp vụ khác nhau, như thu, sổ, thẻ, giải quyết chế độ… tất cả đều khó và chỉ những người trong nghề mới hiểu rõ.

Vậy mới thấy rằng, để làm được công việc này, không chỉ am hiểu công nghệ thông tin mà còn phải hiểu tương đối về các lĩnh vực nghiệp vụ khác nữa. Đó là chưa kể phải thường xuyên khắc phục xử lý lỗi các phần mềm nghiệp vụ, hệ thống mạng, thiết bị công nghệ thông tin tại các phòng chức năng và BHXH các huyện, thành phố. Vất vả là vậy nhưng người kỹ sư công nghệ thông tin của BHXH tỉnh Hà Nam hầu như không chút than vãn hay kêu khó, kể khổ; trái lại những trao đổi, chia sẻ toát lên sự điềm tĩnh và cần mẫn, bền bỉ. Chắc cũng phải như vậy mới giải quyết được bấy nhiêu công việc, phối hợp với bấy nhiêu đầu mối nghiệp vụ rất khác nhau và đa phần đều là khó, đặc thù. Nhưng hiệu quả công việc không chỉ đến từ sự bền bỉ, bên cạnh đó là những sáng tạo đem lại hiệu quả lớn. Đó là sáng kiến “Ứng dụng hệ quản trị Cơ sở dữ liệu SQL trong việc tìm mã số BHXH giữa đối tượng đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN và cơ sở dữ liệu hộ gia đình” dùng cho việc đồng bộ mã số BHXH; cùng với tập thể Phòng Công nghệ thông tin có sáng kiến “ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thống kê đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình hết hạn thẻ BHYT chưa tái tham gia trở lại”. Rất ít nói về bản thân mình nhưng cán bộ Lê Sỹ Thiện lại hào hứng chia sẻ những kết quả cho thấy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin của BHXH tỉnh Hà Nam, trong đó có những sáng kiến của anh và các đồng nghiệp đang được ứng dụng rất thiết thực: đồng bộ mã số BHXH cấp thẻ BHYT đạt 99,99%; rà soát trả sổ cho người lao động đạt 100%; giảm tỷ lệ trùng một người có hai thẻ xuống mức thấp nhất, thời gian thực hiện các hoạt động nghiệp vụ thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết chế độ BHXH… được thực hiện nhanh, tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm rất lớn chi phí làm thêm giờ, giấy mực và công rà soát, đối chiếu. Với tính chất đặc thù của cán bộ công nghệ thông tin, hầu như đều liên quan đến mọi hoạt động nghiệp vụ nên những sáng kiến từ những cán bộ ở cơ sở như đồng chí điển hình tiên tiến của BHXH tỉnh Hà Nam Lê Sỹ Thiện sẽ ngày càng cần nhiều hơn cùng với quá trình hiện đại hóa của toàn Ngành BHXH, đáp ứng xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0./.

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam