Cấp lại thẻ BHYT mất, hỏng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

10/12/2019 08:09:22
Sau 9 tháng tích cực triển khai, mọi nhiệm vụ chuẩn bị cho xây dựng và đưa Cổng Dịch vụ công quốc gia vào vận hành tại địa chỉ dichvucong.gov.vn đã hoàn tất. Chiều 9/12, lễ khai trương Cổng Dịch vụ công được tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử.

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia

Tham dự Lễ khai trương có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch Ủy ban; đại diện, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương cùng nhiều cơ quan Đảng, Quốc hội và các Đại sứ, tổ chức quốc tế. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh dự và tham gia nghi thức khai trương.

Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Ngày 12/3/2019, tại lễ khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia và giao trách nhiệm cho Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Trong 9 tháng qua với trách nhiệm được giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để chuẩn bị cho công tác khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cùng với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã rất tích cực trong rà soát, chuẩn hóa, nâng cấp cơ sở dữ liệu TTHC; nâng cấp, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt yêu cầu đầu tiên là những dịch vụ nào người dân doanh nghiệp cần thì triển khai trước.

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách, Cổng Dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng

Cổng Dịch vụ công quốc gia lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT.

Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại Thành phố Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh… Trong quý I/2020, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ… Dự kiến, khoảng 2,6 triệu trường hợp cấp đổi thẻ BHYT tế mỗi năm, gần 1 triệu bộ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, 4.800 trẻ em sinh ra mỗi ngày cần khai sinh… sẽ chuyển sang làm thủ tục trực tuyến thông qua phương thức này...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tầm quan trọng của Cổng Dịch vụ công quốc gia trong xây dựng Chính phủ điện tử, thể hiện tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp của Chính phủ. Thủ tướng nhấn mạnh, việc khai trương, vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia mới là thành công bước đầu quan trọng nhưng thời gian tới còn rất nhiều việc phải làm. Hiện mới chỉ có 8 dịch vụ công được kết nối trong hàng ngàn dịch vụ và chủ yếu cấp độ 3, nên mục tiêu phải là phục vụ dịch vụ ở cấp độ 4, mở rộng các dịch vụ khác, nhất là những dịch vụ được người dân, doanh nghiệp sử dụng nhiều. Do đó, đây là công việc thường xuyên liên tục, không có điểm dừng.

Để Cổng hoạt động thực chất, Thủ tướng lưu ý các cơ quan, bộ, ngành không được lơi lỏng, không ngừng nâng cao chất lượng của Cổng dịch vụ công riêng của từng bộ, ngành, địa phương. Bên cạnh đó, quá trình xử lý các thủ tục cần sự liên thông nội bộ, liên bộ, ngành, địa phương cũng như chia sẻ thông tin nội bộ giữa các cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, các cơ quan liên quan phải có phương án đánh giá hiệu quả, xác định rõ các vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các cơ quan cần đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện các dịch vụ công được hiệu quả, bảo đảm sự ổn định thông suốt của hệ thống, đảm bảo an ninh thông tin quốc gia, không để xảy ra lộ, lọt thông tin dữ liệu. Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bồi dưỡng chuyên môn, không để “chảy máu chất xám” ngành công nghệ thông tin.

Thủ tướng cũng đề nghị các tập đoàn công nghệ lớn trong cả nước tiếp tục đồng hành xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng các phần mềm phù hợp với người Việt, tạo sự chủ động cho hệ thống công nghệ thông tin quốc gia.

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký hợp tác giữa các bộ, ban, ngành và địa phương trong triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia

Tại lễ khai trương, các bộ, ngành địa phương đầu tiên tích hợp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ thực hiện ký cam kết điện tử. Tại các điểm cầu trực tuyến, lãnh đạo các tất cả các bộ ngành và các tỉnh/thành phố thực hiện việc ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là việc làm thể hiện sự chung tay trong việc xây dựng, vận hành và phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia, đẩy mạnh, kết nối, cung cấp thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước./.

T.Hoa

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam