Chính sách BHYT phát triển giúp người dân dần bỏ thói quen tự mua thuốc điều trị

14/02/2019 09:45:09
Theo nghiên cứu của IMS Health, thị trường tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh bán lẻ (OTC) ngày càng bị thu hẹp, để nhường chỗ cho doanh số kênh điều trị (ETC) được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh chiếm chủ đạo 65% thị trường dược phẩm đến 2021. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là sự thành công của chính sách BHYT toàn dân của Chính phủ.

Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu của IMS Health, tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh bán lẻ (OTC) chỉ tăng nhẹ 3,6% về tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) trong 5 năm tới, và giảm tỷ trọng trong tổng tiêu thụ ngành dược xuống còn 35% vào năm 2021.

Thay vào đó, doanh số kênh điều trị (ETC) được dự báo tăng trưởng mạnh 10,6% CAGR, và sẽ chiếm chủ đạo 65% thị trường dược phẩm đến 2021. Từ đó cho thấy, thị trường dược phẩm có sự chuyển dịch cơ cấu kênh phân phối khá quan trọng khi mức tiêu thụ của kênh bán lẻ (OTC) ngày càng bị thu hẹp, để nhường chỗ cho kênh điều trị (ETC).

Sự chuyển dịch cơ cấu này đến từ 3 nguyên nhân. Đầu tiên là sự thành công của chính sách BHYT toàn dân của Chính phủ. Từ mức 28% toàn dân cuối năm 2005 lên mức 74% năm 2014, và hiện tại đạt mức gần 90% dân số. Theo số liệu của BHXH Việt Nam, người dân ngày càng được tiếp cận nhiều hơn đến hệ thống y tế công lập, dẫn đến việc chi tiêu thuốc cho khu vực này sẽ ngày càng chiếm chủ đạo trong tương lai. 

Yếu tố kế tiếp là sự phát triển mạnh mẽ của khối bệnh viện tư nhân, cũng góp phần gia tăng chi tiêu thuốc trong khối điều trị. Nhờ vào chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các bệnh viện tư (0% trong 4 năm đầu, 10% cho những năm sau), cộng với xu hướng  nhiều lao động phi chính thức chuyển dịch sang khu vực chính thức nên chính sách BHYT ngày càng mở rộng khi doanh nghiệp phát triển, đã thúc đẩy làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào khu vực này.

Các bệnh viện tư nhân hiện nắm giữ 13,7% thị phần, và con số này được cho là sẽ tăng trong tương lai khi Nhà nước đẩy nhanh việc cổ phần hóa và thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước. 

Yếu tố cuối cùng là thói quen của người Việt khi mua thuốc ở các hiệu thuốc mà không có toa thuốc từ bác sĩ, dần thay đổi khi nhận thức bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao tương ứng với thu nhập của họ. Ngay cả kênh ETC, dù được nhận định khả quan nhưng thực tế lại không ủng hộ các doanh nghiệp do quy định siết chặt về đấu thầu tập trung thuốc (hoạt động này hiện chiếm đến hơn 85% thị phần trong kênh ETC)./.

PV

 

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam