Chữa lành vết thương bằng siêu chíp

10/08/2017 02:46:42
Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển một công nghệ đột phá giúp chữa lành các tổn thương trên cơ thể một cách nhanh chóng...

Siêu chip mới có thể giúp chữa lành vết thương.

Công nghệ này được gọi là Tissue Nanotransfection (TNT), có nghĩa là chuyển đổi mô nhỏ để tái tạo tế bào thông qua một thiết bị sử dụng công nghệ nano.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Ohio của Mỹ, công nghệ mới có thể nhanh chóng chữa lành các vết thương, mạch máu, dây thần kinh và các cơ quan bị tổn thương.

Các tế bào sẽ được chuyển đổi bởi một vi mạch siêu nhỏ, có kích thước tương đương đồng một xu. Nó sẽ tiêm mã di truyền vào tế bào da, biến chúng thành các loại tế bào khác nhau tùy theo nhu cầu người bệnh.

Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần đặt chip này lên da, ấn nhẹ và truyền điện. Nhờ công nghệ nano, chip "tiêm" mã di truyền vào tế bào da để tái lập trình, biến chúng thành tế bào khác trong chưa đầy một giây.

Thử nghiệm chip trên chuột đã cho kết quả khả quan. Nhóm nghiên cứu đã biến tế bào da chuột và lợn thành tế bào mạch máu và các tế bào thần kinh. Sau một tuần, các tế bào mới tạo thành các mạch máu và các mô thần kinh mới.

Trong một thí nghiệm, chân chuột bị tổn thương đã được chữa lành nhờ công nghệ tạo ra các mạch máu mới trong các mô bị thiếu máu trước đó. Một thí nghiệm khác cũng đã thành công khi người ta tiêm tế bào thần kinh mới vào não của chuột để giúp nó hồi phục sau đột quỵ

Các nhà khoa học cho biết thủ thuật nói trên không xâm lấn và không đòi hỏi phòng thí nghiệm, có nghĩa là nó có thể được sử dụng trong các bệnh viện và các cuộc giải phẫu. Theo kế hoạch, các thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ được thực hiện vào năm tới.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature Nanotechnology./.

T.Dương