Đảm bảo mục tiêu kéo giảm giá VTYT, tăng cường hiệu quả sử dụng quỹ BHYT

04/06/2018 13:27:42
Theo Ban Dược và Vật tư y tế, BHXH Việt Nam, thanh toán vật tư y tế (VTYT) do quỹ BHYT chi trả năm 2017 khoảng 6.210 tỷ đồng, bằng 6,4 % tổng chi KCB, tăng 27,5% so với tổng chi VTYT năm 2016.

(ảnh minh họa)

Chủ yếu tập trung vào một số loại VTYT, bao gồm: Thủy tinh thể nhân tạo (829,7 tỷ đồng), Giá đỡ (stent) (1.086,4 tỷ đồng), Khớp, ổ khớp (toàn phần hoặc bán phần) nhân tạo (541,7 tỷ đồng), Bóng nong (balloon) (294,3 tỷ đồng), Đinh, nẹp, ốc, vít, lồng dùng trong phẫu thuật xương (952,3 tỷ đồng), Kim luồn (156 tỷ đồng). Riêng chi phí của 6 loại này năm 2017 là 3. 860 tỷ đồng, chiếm 62% tổng chi VTYT năm 2017 và tăng 76% so với năm 2016.

Theo báo cáo của 63 BHXH các tỉnh, thực hiện Công văn số 4423 có 15 tỉnh đã thống nhất được với Sở Y tế, cơ sở KCB về việc giảm giá VTYT do giá trúng thầu cao. Số chi phí do giảm giá thực hiện được năm 2017 là khoảng 7,7 tỷ đồng, trong đó một số tỉnh giảm được đáng kể, bao gồm: Phú Thọ (6 tỷ đồng); Yên Bái, Phú Yên (320 triệu đồng), Điện Biên (350 triệu đồng), Vĩnh Long (115 triệu đồng)...

Năm 2017 có 34 bệnh viện/18 tỉnh thực hiện tái sử dụng, số chi phí tiết kiệm được do tái sử dụng là hơn 914 tỷ đồng, như TP Hồ Chí Minh (757 tỷ đồng), Hà Nội (122 tỷ), Nghệ An (10,7 tỷ), Kiên Giang (6,7 tỷ), Thanh Hóa (3 tỷ), Quảng Ninh (2,8 tỷ), Thừa Thiên Huế (2,9 tỷ đồng), Đà Nẵng (2,3 tỷ đồng), Ninh Thuận (1,5 tỷ đồng),… Về tỷ lệ chi phí VTYT tiết kiệm được do tái sử dụng, TP Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao nhất 757 tỷ tiết kiệm nhờ tái sử dụng/1.447 tỷ chi VTYT năm 2017. 

Theo Ban Dược và Vật tư y tế, để quản lý hiệu quả VTYT trong năm 2018, BHXH các tỉnh cần chủ động tham gia quá trình đầu thầu, nhất là trong khâu xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chủ động cung cấp thông tin giá trúng thầu hợp lý, đảm bảo mục tiêu kéo giảm giá VTYT, tăng cường hiệu quả sử dụng của quỹ BHYT. Thực hiện yêu cầu các cơ sở KCB gửi đầy đủ các HSTL về mua sắm sử dụng thanh toán VTYT theo quy định sang cơ quan BHXH và gửi dữ liệu báo cáo về BHXH Việt Nam. Thông báo tạm thời chưa chấp nhận thanh toán VTYT khi không đủ điều kiện. 

Thực hiện thanh toán chi phí VTYT, phải đảm bảo nguyên tắc VTYT phải được cơ sở KCB mua sắm theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Trường hợp mua sắm đấu thầu không đúng quy định, không chấp nhận thanh toán. Kiểm tra đối chiếu phát hiện sai phạm về lập hồ sơ mời thầu, phê duyệt KHLCNT, đề nghị sở Y tế kiểm tra, chấn chỉnh, điều chỉnh giá trúng thầu,… đồng thời đề nghị cấp thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu thầu theo

BHXH các tỉnh đề nghị cơ sở KCB bổ sung đầy đủ, chính xác các thông tin của VTYT, bao gồm tên thương mại, hãng sản xuất, nước sản xuất, mã hiệu sản phẩm tại kết quả lựa chọn nhà thầu VTYT, tại Danh mục VTYT sử dụng tại cơ sở KCB và chuyển lên cổng hệ thống giám định BHYT theo quy định.

Chủ động, thường xuyên so sánh giá VTYT trúng thầu giữa các địa phương, các hội đồng đấu thầu, giữa các năm (theo dữ liệu đấu thầu tại địa phương giữa các năm, dữ liệu đấu thầu công khai trên cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam), phát hiện kịp thời các giá cao bất hợp lý, xử lý kịp thời.

Đối với VTYT có giá cao bất hợp lý, BHXH tỉnh phải phối hợp với Sở Y tế, cơ sở KCB, đơn vị đấu thầu rà soát nguyên nhân, xác định các vướng mắc tồn tại để rút kinh nghiệm cho kỳ đấu thầu tiếp theo và xử lý theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Trường hợp giá VTYT trúng thầu cao bất hợp lý đã được BHXH tỉnh kiến nghị nhưng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh bổ sung để mua sắm VTYT có giá hợp lý; cơ sở KCB không xem xét điều chỉnh giảm giá đối với VTYT có giá cao bất hợp lý, không điều chỉnh việc sử dụng VTYT để đảm bảo tính hợp lý, hiệu quả trong sử dụng quỹ BHYT được coi là nguyên nhân chủ quan, đề nghị BHXH tỉnh không chấp nhận thanh toán chi phí vượt trần, vượt quỹ tại các cơ sở KCB.../.

T.Hà

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam