Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng

28/09/2016 14:29:26
Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đã được đẩy mạnh với nội dung và hình thức phong phú, góp phần làm chuyển biến nhận thức, hành động, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp An sinh xã hội.

Đột phá về tuyên truyền
Xen giữa các tiết mục văn nghệ tại Liên hoan Tiếng hát thanh niên công nhân Nghệ An, một chương trình đặc biệt cũng được khán giả trẻ hưởng ứng nhiệt tình là những câu hỏi về chính sách BHXH, BHYT, BHTN… Và phần thưởng khán giả nhận về không chỉ là những món quà, mà còn rất nhiều thông tin về quyền lợi, trách nhiệm của mình khi thực hiện các chính sách xã hội đầy tính nhân văn này. Hoạt động tuyên truyền đầy tính sáng tạo nhằm đưa chính sách đến người dân không phải riêng có ở Nghệ An, mà đang được BHXH các địa phương trên cả nước tích cực thực hiện, đưa chính sách thực sự đi vào cuộc sống. Những “món quà” về thông tin hữu ích vẫn liên tục được đưa tới người dân thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp, đối thoại trên truyền hình, phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động tuyên truyền gắn với hoạt động của thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, các hội đoàn thể…
Song song với đó, rất nhiều hình thức tuyên truyền đi vào thực chất cũng được BHXH Việt Nam chỉ đạo địa phương triển khai thực hiện. Hằng năm, BHXH Việt Nam chủ động ký kết với các cơ quan thông tấn báo chí, các đơn vị Bộ, Ngành và các tổ chức chính trị - xã hội để đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền phù hợp với các nhóm đối tượng. Trên cơ sở các chương trình phối hợp, hầu hết các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã chủ động tiến hành với độ bao phủ rộng, tần suất tăng. Chỉ tính riêng năm 2015 và 08 tháng đầu năm 2016, đã có khoảng 6.000 phóng sự, phỏng vấn, phim tài liệu, chuyên mục, chuyên đề, đối thoại trực tiếp, tư vấn trực tiếp, show truyền hình, bài, tin... về BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải. Trong đó, một số chương trình thực hiện sinh động, được dư luận đồng tình đón nhận và đánh giá cao như tuyên truyền lồng ghép trong các chương trình Ai là triệu phú, Vui khỏe có ích; game show truyền hình thực tế Chuyến xe buýt kỳ thú...
Đặc biệt, việc tuyên truyền ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT đến với các nhóm đối tượng cũng được các Bộ, ngành và BHXH Việt Nam quan tâm phối hợp. Các chương trình phối hợp đã được triển khai trên diện rộng với nhiều hình thức phong phú và đa dạng hơn như: Tổ chức cuộc thi Giải báo chí viết về BHXH, BHYT, Hội thi tuyên truyền viên, Cuộc thi viết về chính sách BHXH, BHYT, Hội nghị đối thoại, tập huấn, gameshow... Trong 02 năm trở lại đây, BHXH Việt Nam phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể tổ chức hơn 100 lớp tập huấn cho các nhóm đối tượng là hội viên đoàn thể trên cả nước; tổ chức 03 lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo và BHXH tỉnh; 250 cuộc đối thoại trực tiếp với người lao động, chủ sử dụng lao động, cán bộ lao động phụ trách công tác BHXH, BHYT trong các doanh nghiệp, công nhân và nông dân ở trên địa bàn cả nước; 15 hội thi tuyên truyền viên chính sách BHXH, BHYT… Đặc biệt, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng văn bản định hướng nội dung tuyên truyền về BHXH, BHYT trên báo chí, trên hệ thống tuyên giáo cả nước...
Bên cạnh đó, việc biên tập, sản xuất các loại tài liệu truyền thông về chính sách BHXH, BHYT đã có sự cải tiến đáng kể về hình thức cũng như nội dung. Năm 2015 và 06 tháng đầu năm 2016, đã in và phát hành hơn 40 triệu các ấn phẩm tờ gấp, tờ rơi và áp phích tuyên truyền những điều cần biết về BHXH, BHYT, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh… Trên đường phố, nơi công cộng, treo hàng trăm tấm panô, áp phích, tranh cổ động những điều cần biết về BHXH, BHYT. Trụ sở BHXH thành phố và quận, huyện, các cơ sở khám, chữa bệnh là những địa chỉ cung cấp thông tin cho người dân. Sách hỏi đáp, sổ tay, lịch; băng, đĩa phát trên hệ thống phát thanh được in ấn với số lượng lớn phục vụ công tác tuyên truyền ở cơ sở. Các ấn phẩm truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu, gần gũi với đối tượng. Công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ tuyến được chú trọng hơn về chất lượng…
Việc đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền bước đầu đã tạo điều kiện và giúp các ngành, địa phương, chủ sử dụng lao động và tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách An sinh xã hội ở nước ta. Kết quả công tác tuyên truyền cũng đã góp phần rất lớn làm thay đổi, nâng cao nhận thức về quyền, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể các cấp và mọi người dân trong việc thực thi, chấp hành các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, để thực hiện tốt mục tiêu “BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân”. Đến hết tháng 07/2016, số người tham gia BHXH bắt buộc là 12.407.153người, tăng 690.347người (5,9%) so với cùng kỳ 2015, BHXH tự nguyện là 192.340 người; BHTN là 10.574.309 người, tăng 649.522người (6,6%) so với cùng kỳ 2015; BHYT là 72.990.801 người, chiếm 79,2% dân số.

Tuyên truyền sáng tạo, chính sách lan tỏa
Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức tuyên truyền hiệu quả, Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An Lê Trường Giang nhấn mạnh: Để có thể vận động người dân thực hiện tốt chính sách, giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất phải là thay đổi nhận thức, giúp họ hiểu được tầm quan trọng của BHXH, BHYT. Trong thời gian qua, Nghệ An đã thực hiện một loạt các cuộc đối thoại với công nhân, người sử dụng lao động tại các khu công nghiệp, xã đang xây dựng chuẩn nông thôn mới; tổ chức chương trình truyền thông tại các xã tập trung số lượng lớn người cận nghèo để giải đáp, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Cơ quan BHXH cũng chuẩn bị một bản tin về BHYT, nêu rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của các đại lý thu BHYT trên địa bàn từng xã để phát ngay trên đài truyền thanh xã, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận BHYT...
Cùng quan điểm này, Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn Vi Thị Oanh cho biết: Để hoàn thành được mục tiêu của Nghị quyết số 21/NQ-TW và Quyết định số 1167/QĐ-TTg, cơ quan BHXH phân định rõ các nhóm đối tượng để có hình thức tuyên truyền phù hợp. Đặc điểm của Lạng Sơn đa phần là người dân tộc miền núi nên nhận thức về chính sách BHXH, BHYT còn hạn chế, do đó, để vận động người dân hiểu và chủ động tham gia, không còn cách nào khác là phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để cung cấp kiến thức, giải thích về tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT người dân hiểu và chủ động tham gia. Với cách làm như vậy, tính đến ngày 30/07/2016, đối tượng tham gia BHYT tăng đột biến với 690.406 người có thẻ, đạt 90,19% dân số; trong đó, số người tham gia BHYT theo hộ gia đình là 41.648 người, tăng 15.019 người so với cùng kỳ năm 2015.
Đề cập đến công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Văn Lại chia sẻ: Do trình độ dân trí không đồng đều nên việc vận động người dân tham gia BHXH, BHYT phải tùy thuộc vào từng địa bàn. Ví dụ, để vận động doanh nghiệp mới thành lập tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, năm 2016, cơ quan BHXH tổ chức 86 cuộc đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp ngoài nhà nước để tuyên truyền về trách nhiệm, quyền lợi của lao động khi tham gia BHXH, BHYT. Hoặc thông qua các hoạt động kiểm tra, đối chiếu thu, đôn đốc thu kết hợp với giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp, người lao động. Kiên quyết yêu cầu chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH, BHYT cho người lao động.
Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương, đã xuất hiện nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động phối hợp tuyên truyền như nói chuyện về chính sách với các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh. Tổ chức hàng trăm hội nghị tập huấn chuyên đề ở các cụm dân cư về công tác thu BHYT hộ gia đình cho đối tượng là lãnh đạo UBND các phường, xã, thị trấn; trưởng khu phố, trưởng ban nhân dân ấp; tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ nhân dân...
Để đưa Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào cuộc sống, thực hiện tốt mục tiêu tăng nhanh số người tham gia BHXH và diện bao phủ BHYT, trong thời gian tới và những năm tiếp theo, nhiệm vụ công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT sẽ đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức và huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đó chính là giải pháp có tính đột phá, tác động tích cực và góp phần cổ vũ, động viên người lao động và các tầng lớp nhân dân đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT./.

Viết bình luận