Điểm sáng cải cách thủ tục hành chính

09/03/2020 08:03:25
Ghi nhận từ Gia Lai cho thấy, cơ quan BHXH đang từng bước khắc phục khó khăn, tiếp tục xây dựng và củng cố niềm tin từ phía người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT

Tập huấn, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử về BHXH, BHYT tại Thị xã An Khê, Gia Lai

Các chỉ số tích cực

Vừa trao đổi, ngỏ ý tìm hiểu một số nội dung công tác nổi bật về tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trên địa bàn, Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai Trần Văn Lực hào hứng chia sẻ ngay với chúng tôi một thông tin vui: BHXH tỉnh Gia Lai là đơn vị đứng đầu về chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành tỉnh Gia Lai (gọi tắt là DDCI) năm 2019; kết quả vừa được công bố tại Hội nghị do UBND tỉnh Gia Lai tổ chức vào sáng ngày 27/02. Trở về từ hội nghị với một kết quả khả quan cùng những ghi nhận đánh giá cao từ lãnh đạo UBND tỉnh, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui xen lẫn một chút tự hào của đồng chí Giám đốc BHXH tỉnh sau 01 năm cùng cả tập thể cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều áp lực.

Để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và cấp huyện, đồng chí Trần Văn Lực nói: Đây là năm đầu tiên UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng (VCCI) triển khai việc đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và cấp huyện, hướng tới mục tiêu thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. DDCI là chỉ số thấy tiếng nói chung của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã về chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và cấp huyện. Cụ thể hơn, DDCI Gia Lai 2019 gồm 08 chỉ số thành phần: Tính minh bạch, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý và vai trò người đứng đầu.

Chỉ nghe tên các chỉ số thành phần thôi chúng tôi đã cảm nhận rõ sự khó khăn trong việc đạt được các thứ hạng đánh giá cao. Công việc của cơ quan BHXH khá đặc thù, 03 lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN liên quan đến nhiều đầu mối đơn vị cùng thực hiện; các mảng nghiệp vụ thu, chi, cấp sổ, thẻ, giải quyết chế độ hưởng BHXH, BHTN; giám định, chi trả khám, chữa bệnh BHYT; xét duyệt hồ sơ hưởng và chi trả BHTN… đều khá phức tạp; người dân, doanh nghiệp không phải lúc nào cũng hiểu được “cái khó” của cơ quan BHXH. Chỉ cần có chút vướng mắc, chậm trễ,  ảnh hưởng đến quyền lợi là dễ bị phàn nàn và cho rằng lỗi thuộc về cơ quan BHXH. Dù vậy, kết quả DDCI cho thấy, BHXH tỉnh Gia Lai là đơn vị có điểm số cao nhất với 70,57 điểm. Đặc biệt, các điểm chỉ số thành phần cũng đều đạt kết quả cao và lọt top. Tiêu biểu như chỉ số về Vai trò người đứng đầu được xếp thứ Nhất trong số 14 đơn vị; chỉ số Tính minh bạch và Hỗ trợ doanh nghiệp xếp thứ 2/14…

Toàn cảnh Hội nghị công bố kết quả DDCI Gia Lai 2019

Cần lưu ý rằng, số người tham gia, thụ hưởng, tương ứng số thu, chi BHXH, BHYT không ngừng tăng lên, đi cùng với đó là số thủ tục hành chính phát sinh ngày càng lớn, khối lượng công việc thường xuyên của cơ quan BHXH cũng tăng lên nhanh chóng. Đơn cử như, đến cuối năm 2019, số tham gia BHYT trên 1,35 triệu người, tỷ lệ 89% dân số toàn tỉnh (vượt 2,2% so với chỉ tiêu được giao theo Quyết định 1167/QĐ-TTg); số tham gia BHXH trên 85.700 người, tăng hơn 4.700 so với năm 2015; số thu đạt 2.373 tỷ đồng, tăng gấp 1,42 lần so với năm 2015; trên 33.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, tăng 38,40% (tương ứng tăng 9.172 người) so với năm 2015… Số lượng nhân lực không được tăng thêm và đặc biệt phải giải quyết những yêu cầu nhiệm vụ phát sinh mang tính đặc thù như bàn giao sổ BHXH; rà soát, đồng bộ dữ liệu, cấp mã số BHXH…  Trong bối cảnh đó, công tác cải cách hành chính nói chung và nhất là cải cách thủ tục hành chính được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện và đạt được các kết quả khả quan, chỉ số DDCI đã thể hiện được phần nào sự ghi nhận, đánh giá từ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Giám đốc Trần Văn Lực nhấn mạnh, bên cạnh các nội dung đã được BHXH Việt Nam chỉ đạo, nhiều giải pháp đã được BHXH tỉnh triển khai mạnh mẽ. Bao gồm: phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp lập thủ tục đăng ký kinh doanh, cử cán bộ cơ quan BHXH đến hỗ trợ thực hiện thủ tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Định kỳ hàng tháng, khi có phát sinh biến động tăng, giảm số lao động tham gia BHXH, BHYT, cơ quan BHXH phối hợp với Bưu điện đến các doanh nghiệp thu thập biểu mẫu điều chỉnh tăng, giảm; gửi kết quả thông báo tình hình đóng, nộp BHXH, BHYT đến doanh nghiệp trước ngày mùng 10 hàng tháng… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN triển khai giao dịch điện tử; tỷ lệ các đơn vị thực hiện giao dịch điện tử với BHXH tỉnh đạt trên 91%; tỷ lệ hồ sơ giao dịch điện tử đạt trên 67,3%... Như vậy, dù giao dịch với cơ quan BHXH bằng hình thức nào (giao dịch qua bưu chính công ích, qua giao dịch điện tử, giao dịch trực tiếp), người dân, doanh nghiệp đều sẽ được hỗ trợ tối đa. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu phiền hà cho người dân và doanh nghiệp như trong công tác thanh tra chuyên ngành, để rút ngắn thời gian làm việc tại đơn vị chỉ từ 1-2 ngày với giải pháp trước khi đi làm việc thực tế tại đơn vị, các đoàn tiến hành phân tích số liệu, sau đó mới tiến hành làm việc để không bị ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị…

Dù đã đạt được kết quả khả quan nhưng Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai Trần Văn Lực vẫn bày tỏ sự băn khoăn. Theo bảng xếp hạng DDCI, còn một số chỉ số của BHXH tỉnh Gia Lai cần phải cải thiện; trong đó, chi phí không chính thức được xếp thứ 5/14), tính năng động và thiết chế pháp lý (xếp thứ hạng 6/14), chỉ số chi phí thời gian và cạnh tranh bình đẳng (xếp thứ 7/14)… Đây là các vấn đề BHXH tỉnh phải nghiên cứu kỹ và có biện pháp thúc đẩy cải thiện trong thời gian tới; trước mắt phải tiếp tục chỉ đạo toàn thể cán bộ viên chức, người lao động trong đơn vị tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ tác phong từ hành chính sang phục vụ; tăng cường làm việc, giải quyết thủ tục hồ sơ vào ngày thứ 7 tại một số bộ phận có liên quan trực tiếp đến công dân, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp... Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai nhấn mạnh./.

Hà Thu 

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam