Định hướng việc làm cho sinh viên trong thời đại 4.0

24/09/2019 09:28:14
“Hiện tại, với nhu cầu tuyển dụng của hơn 700 nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam rất lớn. Tuy nhiên,học sinh, sinh viên chưa được định hướng việc làm trước khi ra trường, dẫn đến khả năng thích nghi với thị trường lao động thấp. Do vậy, chúng ta cần đẩy mạnh định hướng việc làm cho sinh viên trong thời đại 4.0 với nhiều cơ hội mở ra” – ThS. Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc TT Phát triển Công nghệ giáo dục – Hiệp hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh tại Hội nghị truyền thông về việc làm.

Ảnh minh họa.

Theo thống kê, hiện nay sinh viên đã tốt nghiệp kiếm được việc làm chủ yếu qua các doanh nghiệp hỗ trợ, tuyển dụng trực tiếp tại trường; thông qua ngày hội việc làm cho sinh viên; các sàn giao dịch việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm, trung tâm hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp của trường đại học; thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp đăng trên internet, phương tiện truyền thông…; được người thân giới thiệu; tìm việc bán thời gian từ khi còn đi học; tự khởi nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Anh nhân định, thoạt nhìn, những nguồn cung cấp việc làm trên khá phong phú. Tuy nhiên, bất cập hiện này là nguồn tìm kiếm việc làm trên đều đơn lẻ, mang tính độc lập cao, sự liên kết yếu ớt. Do đó các thông tin cần thiết để giúp sinh viên, học sinh định hướng nghề nghiệp thiếu, chưa có tính liên kết, dẫn tới khả năng thích nghi với thị trường lao động của sinh viên ra trường thấp… Sinh viên tốt nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng vì thiếu kỹ năng lao động.

Đồng chí Nguyễn Hồng Anh cho rằng, để giải quyết vấn đề trên một trong những giải pháp là tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo đó, Việt Nam là một trong những quốc gia số lượng người dùng internet và sử dụng smartphone lớn, việc tận dụng ưu thế truyền thông định hướng việc làm cho sinh viên qua các kênh này sẽ rất khả thi. Trước tiên, chúng ta cần xây dựng nền tảng (Big Data) nhằm liên kết các nguồn dữ liệu về việc làm tập trung. Hiện có thể kể tới các nguồn dữ liệu để xây dựng phục cho công tác truyền thông định hướng việc làm của Bộ LĐ-TB&XH; Bộ GD&ĐT, các trường đại học và dạy nghề... Khi đã có số liệu cơ bản, chúng ta tính đến cập nhật liên tục dữ liệu theo thói quen sử dụng các nền tảng mạng xã hội, các thiết bị thông minh như: Facebook, zalo… từ đây ta sẽ liên kết truyền thông định hướng việc làm cho học sinh, sinh viên, tạo môi trường đa dạng hóa thông tin, cập nhật liên tục về thị trường việc làm, nhu cầu tuyển dụng./.

Thái Dương

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam