Đổi mới phong cách, chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

07/06/2019 11:39:34
Sáng 07/06, Câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nâng cao chất lượng khám, chưa bệnh, đổi mới cơ chế tài chính BHYT. Tới dự và phát biểu tại Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những đột phá của ngành Y tế sau khi ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, BHYT toàn dân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thông qua Đề án giảm tải bệnh viện và Đề án Bệnh viện vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới.

Sau hơn hơn 05 năm triển khai thực hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự hài lòng của người bệnh. Ngay sau khi có chủ trương, đã có 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện. Bộ Y tế phối hợp với Công ty Viettel xây dựng phần mềm đường dây nóng của ngành Y tế 1900.9095 để tiếp nhận, xử lý các phản ảnh của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh.

Đáng chú ý, tinh thần thái độ cán bộ y tế đã cải thiện, tạo sự hải lòng người bệnh tăng cao. Năm 218, Tổ chức sáng kiến Việt Nam khảo sát qua điện thoại tại 60 bệnh viện trong 23 tỉnh, thành phố trong cả nước, Kết quả, sự hài lòng chung của người bệnh đối với dịch vụ khám, chữa bệnh đạt 80,8% (năm 2017 đạt 79,6%).

Theo chỉ đố PAPI năm 2018 chỉ số tham nhũng vặt ở Bệnh viện huyện giảm còn 0,4%. PAPI là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam, tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thẳng thắn nhìn nhận hạn chế như, điều kiện vật chất cơ sở khám, chữa bệnh xuống cấp, chưa đồng bộ kể cả với các bệnh viện tuyến trung ương. Đáng chú ý tình trạng quá tải nhiều bệnh viện đặc biệt tuyến trung ương và tuyến tỉnh đang gây ra áp lực rất lớn tác động đến chất lượng khám, chữa bệnh; vẫn còn tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa hợp tác trong tuân thủ các thủ tục hành chính quy trình khám, chữa bệnh; trong giữ gìn vệ sinh môi trường cảnh quan bệnh viện...

Từ những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm đề ra giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, để thực hiện tốt nhiệm vụ này cần có sự chỉ đạo của cả hệ thống chính trị trong cả nước cùng với ngành Y tế từ Trung ương đến địa phương tăng cường chỉ đạo thực hiện; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác truyền thông đến người dân.

Để đạt tiêu chuẩn cơ sở y tế khám, chữa bệnh xanh, sạch, đẹp, tạo sự hài lòng người bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, giải pháp căn cơ và lâu dài cần tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất, đặc biệt tuyến y tế cơ sở, giảm tải tuyến trên. Tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng  môi trường xanh, sạch, đẹp; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo dựng niềm tin thu hút người bệnh trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị, các tham luận của các Vụ, Cục của Bộ Y tế, Giám đốc các bệnh viện chia sẻ giải pháp trong xây dựng môi trường cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp; quản lý chất lượng và đổi mới phong cách để nâng cap hiệu quả khám, chữa bệnh; hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập./.

Thái Dương

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam