Đơn giản hóa quy định chế độ báo cáo của cơ quan hành chính Nhà nước

04/03/2019 09:42:53
Ngày 12/3 tới đây, Nghị định 09/2019/NĐ-CP quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính Nhà nước chính thức có hiệu lực, trong đó có nhiều quy định thể hiện sự đơn giản hóa trong chế độ báo cáo của các cơ quan hành chính Nhà nước đây được kỳ vọng sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực trong thực hiện chế độ báo cáo. BHXH Việt Nam là một trong những Ngành sớm triển khai văn bản điện tử, đến nay 100% văn bản của Ngành trao đổi giữa các cơ quan/đơn vị dưới dạng điện tử.

Hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của Ngành BHXH được ứng dụng công nghệ thông tin. (Ảnh minh họa)

Chuyển dần sang báo cáo điện tử

Theo Nghị định này, nội dung chế độ báo cáo phù hợp với quy định tại các văn bản do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan, người có thẩm quyền thuộc hệ thống hành chính nhà nước ban hành.

Chế độ báo cáo chỉ được ban hành khi thật sự cần thiết để phục vụ mục tiêu quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền.

Chế độ báo cáo phải phù hợp về thẩm quyền ban hành và đối tượng yêu cầu báo cáo, bảo đảm rõ ràng, thống nhất, đồng bộ, khả thi, không trùng lắp với chế độ báo cáo khác. Giảm tối đa yêu cầu về tần suất báo cáo nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực trong thực hiện chế độ báo cáo.

Các số liệu yêu cầu báo cáo phải đồng bộ, thống nhất về khái niệm, phương pháp tính và đơn vị tính để bảo đảm thuận lợi cho việc tổng hợp, chia sẻ thông tin báo cáo.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo, chuyển dần từ báo cáo bằng văn bản giấy sang báo cáo điện tử. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện chế độ báo cáo và công tác phối hợp, chia sẻ thông tin báo cáo.

Cũng theo Nghị định này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành chế độ báo cáo định kỳ, chuyên đề, đột xuất yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp và tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện trong phạm vi cả nước.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành chế độ báo cáo định kỳ, chuyên đề, đột xuất thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp và tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện trong phạm vi cả nước.

Cơ quan thuộc Chính phủ ban hành chế độ báo cáo chuyên đề, đột xuất yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện trong phạm vi cả nước để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuộc Chính phủ theo quy định pháp luật. Đối với chế độ báo cáo định kỳ, cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng, trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực ban hành.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (UBND cấp tỉnh) ban hành chế độ báo cáo định kỳ, chuyên đề, đột xuất yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới và tổ chức, cá nhân có liên quan trong phạm vi địa bàn quản lý của cấp tỉnh thực hiện.

UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (UBND cấp huyện) ban hành chế độ báo cáo chuyên đề, đột xuất yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới và tổ chức, cá nhân có liên quan trong phạm vi địa bàn quản lý của cấp huyện thực hiện.

UBND xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) ban hành chế độ báo cáo đột xuất yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan trong phạm vi địa bàn quản lý của cấp xã thực hiện.

100% CB,CC,VC Ngành BHXH sử dụng văn bản dưới dạng điện tử

Chủ tịch UBND các cấp ban hành chế độ báo cáo đột xuất yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới và tổ chức, cá nhân có liên quan trong phạm vi địa bàn quản lý thực hiện.
Là cơ quan sớm thực hiện văn bản điện tử, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh thông tin: với định hướng của Quốc hội và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, BHXH Việt Nam triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT bao phủ hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị CNTT được trang bị đầy đủ và vận hành hiệu quả. Để phục vụ công tác quản lý, điều hành nội bộ, Ngành sử dụng thư điện tử công vụ cho 100% cán bộ, công chức, viên chức trong công việc hàng ngày; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan/đơn vị dưới dạng điện tử; Hệ thống mạng WAN đã kết nối 63 tỉnh/ thành phố và 709 quận/huyện, hoàn thiện Trung tâm dữ liệu tập trung, đáp ứng yêu cầu hoạt động toàn Ngành.

Về ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam tiếp tục vận hành Hệ thống giao dịch điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính tại BHXH các tỉnh, thành phố được công khai minh bạch, chuyên nghiệp đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính mà Ngành đề ra. Đến nay Ngành đã tiếp nhận 34.782.998 hồ sơ giao dịch điện tử; giảm từ 115 còn 28 thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục. BHXH Việt Nam đã tạo ấn tượng khi vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin năm 2017 (Việt Nam ICT Index 2017) dành cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.

Theo các chuyên gia nhận định, chủ trương này hoàn toàn phù hợp với kế hoạch của Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử. Rất nhiều nước trên thế giới đã thực hiện việc này, cụ thể như Chính phủ Đan Mạch. Họ cấp cho mỗi người dân một email và đào tạo cho người dân sử dụng thông thạo internet. Ngoài ra, họ cũng hướng dẫn cho người dân cách liên hệ với các cơ quan của Chính phủ qua internet.

PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá, Bộ Tài chính, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc cắt giảm các thủ tục hành chính là cần thiết. Hiện nay, các cơ quan hành chính Nhà nước đòi hỏi rất nhiều văn bản báo cáo. Trong khi đó, ở thời đại 4.0, thông qua môi trường điện tử báo cáo sẽ giảm được chi phí rất nhiều. Ngoài việc giảm chi phí cho đơn vị thì còn giảm gánh nặng cho ngân sách. Không đơn thuần trong tiết kiệm chi phí mà còn việc lưu trữ khối lượng lớn thông tin cũng rất tốt./.

 Thái Dương

 

 

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam