Giải quyết vướng mắc trong triển khai Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân

20/08/2019 15:13:12
Vừa qua, Ủy ban Về các vấn đề xã hội tổ chức buổi tọa đàm chuyên gia về Kết quả thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về Đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân. Một trong những vướng mắc đến nay vẫn cần phải giải quyết – theo đại diện Bộ Y tế - là nhiệm vụ “đến năm 2020, hoàn thiện việc đầu tư trạm y tế xã ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”.

(Ảnh minh họa)

Năm 2013, căn cứ Báo cáo Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả thực hiện, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT giai đoạn 2009 – 2012, Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, ngành Y tế, cơ quan BHXH, các cơ quan liên quan, địa phương và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Đồng thời, ban hành Nghị quyết số 68/2013/QH13 với nội dung giao Chính phủ thực hiện 01 số nhiệm vụ, chỉ tiêu như bảo đảm đến năm 2015, đạt ít nhất 75% dân số tham gia BHYT và đến năm 2020, đạt ít nhất 80% dân số tham gia BHYT; đến năm 2020, hoàn thiện việc đầu tư trạm y tế xã ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, giảm ít nhất 50% tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương, hoàn thành việc chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế; trước năm 2018, hoàn thiện việc quy định gói dịch vụ y tế cơ bản do BHXH chi trả phù hợp với mức đóng và điều kiện kinh tế - xã hội, thực hiện các biện pháp để bảo đảm thuốc chữa bệnh có chất lượng và giá phù hợp, khắc phục tình trạng chênh lệch bất hợp lý về giá thuốc giữa các địa phương, triển khai mở rộng mô hình bác sỹ gia đình tham gia khám, chữa bệnh BHYT, cải tiến quy định về chuyển tuyến phù hợp với tình trạng bệnh tật; trước năm 2018, hoàn thành việc liên thông hệ thống phần mềm công nghệ thông tin giữa cơ quan BHXH và cơ sở khám, chữa bệnh nhằm cải tiến thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, quản lý, sử dụng Quỹ BHYT...

Đến nay, 01 số chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 68/2013/QH13 đã hoàn thành; trong đó, thành công nhất là về số người tham gia BHYT, tính đến tháng 07/2019 đã là 84,85 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 89,5% dân số. Tuy nhiên, mục tiêu “đến năm 2020, hoàn thiện việc đầu tư trạm y tế xã ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn” vẫn còn có khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Tại buổi buổi tọa đàm chuyên gia do Ủy ban Về các vấn đề xã hội tổ chức, đại diện Bộ Y tế cho biết: Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, việc đầu tư cho các cơ sở y tế nói chung, các trạm y tế xã vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương chỉ mang tính hỗ trợ. Thời gian vừa qua, các địa phương đã quan tâm đầu tư cho trạm y tế xã. Nhiều địa phương đã ưu tiên sử dụng ngân sách địa phương, nguồn xổ số kiến thiết để đầu tư xây dựng, nâng cấp các trạm y tế xã như: Tp.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Long An, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, Hà Nội… Phần lớn các địa phương đã dành một phần vốn và đưa trạm y tế xã là đối tượng được đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huy động các nguồn lực ngoài ngân sách như vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm y tế xã. Một số địa phương như Yên Bái, Thái Nguyên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Cà Mau, Vĩnh Long đã vận động và được Tổ chức phi Chính phủ nước ngoài Atlantic Philanthropies (AP) - Hoa Kỳ hỗ trợ, đầu tư khoảng 940 trạm y tế xã. Đồng thời, Chính phủ đã cho phép Bộ Y tế triển khai một số dự án ODA để hỗ trợ đầu tư cho các trạm y tế xã vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn như Dự án Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 02 vay vốn ADB đầu tư xây dựng mới, sửa chữa 58 trạm y tế xã cho 03 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đắc Nông, Kon Tum); Dự án Hỗ trợ hệ thống y tế do Quỹ Toàn cầu viện trợ không hoàn lại, đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế xã 15 tỉnh miền núi phía Bắc, tỉnh nghèo, tỉnh có tỷ lệ mắc lao, HIV/AIDS cao; Bộ Y tế đã dành một phần ngân sách của Chương trình Hỗ trợ ngân sách ngành do EU viện trợ không hoàn lại để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 395 trạm y tế xã vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn. Dự án Giáo dục và Đào tạo Nhân lực Y tế phục vụ cải cách hệ thống Y tế (HPET) có đào tạo, đầu tư một số trang thiết bị cho tuyến xã.

Tuy nhiên, theo thống kê, cả nước mới có khoảng gần 65% số trạm y tế xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã; vẫn còn khoảng 20% số trạm y tế xã cần phải đầu tư, chủ yếu là xã ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, nhiều trạm y tế xã còn chưa có nhà trạm, phải đi mượn cơ sở khác, xã có trạm nhưng bị hư hỏng nặng, xuống cấp, chưa được đầu tư. Các trạm y tế xã ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn lại chủ yếu là thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Thanh Hóa, Tây Nghệ An, các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, Đồng bằng Sông Cửu Long… phần lớn là các tỉnh khó khăn, nhận trợ cấp từ ngân sách Trung ương nên việc bố trí ngân sách địa phương để đầu tư cho các trạm y tế vô cùng nan giải. Trong khi đó, tiêu chí phân bổ vốn ngân sách trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương để đầu tư giai đoạn 2016-2020 phải là các dự án nhóm B trở lên, có tính lan tỏa cao nên các dự án đầu tư trạm y tế xã (nhóm C) hầu như không được bố trí từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững cũng có nội dung đầu tư cho trạm y tế xã nhưng chỉ có rất ít trạm y tế xã được đưa vào kế hoạch đầu tư từ 02 chương trình mục tiêu quốc gia này.

Hồ Hương – Oanh Nguyễn

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam