Hãy cứ nỗ lực hết mình

16/09/2020 10:06:42
Trụ sở BHXH tỉnh Hà Nam một buổi sớm, có một nữ công nhân duy tu bảo dưỡng đường bộ tìm đến hỏi về việc tính thời gian đóng BHXH trong quãng thời gian làm công việc nặng nhọc độc hại, các yếu tố căn cứ để tính mức đóng, mức hưởng…

“Chúa sẽ phù hộ cho em”

Trụ sở BHXH tỉnh Hà Nam một buổi sớm, có một nữ công nhân duy tu bảo dưỡng đường bộ tìm đến hỏi về việc tính thời gian đóng BHXH trong quãng thời gian làm công việc nặng nhọc độc hại, các yếu tố căn cứ để tính mức đóng, mức hưởng…

Vốn là một người lao động, chỉ biết làm việc chăm chỉ hàng ngày, mọi quy định chế độ chính sách quá lạ lẫm với chị công nhân; chỉ nghe người ta nói công việc của mình có thể được hưởng quyền lợi này, đến cơ quan BHXH làm thủ tục… Nhưng bản tính chị rụt rè, ít khi đến các cơ quan hành chính xử lý việc, lại không hiểu và nhất là không biết cách diễn đạt, trình bày công việc của mình sao cho gãy gọn dễ hiểu. Ngồi ở phòng, đối diện với cán bộ của BHXH tỉnh, nữ công nhân càng thêm phần lúng túng, nói mãi không thành câu.

Là đầu mối chuyên quản thu của BHXH tỉnh, thường xuyên bận rộn, xử lý nhiều việc, nay lại gặp một trường hợp người lao động “ấp úng” thế này, chị Chu Thị Hà, chuyên viên phụ trách công tác thu của BHXH tỉnh Hà Nam khi đó tự nhủ, nếu cứ theo quy trình nghiệp vụ thông thường thì e chẳng giải quyết được việc. Hít một hơi thở sâu để tĩnh tâm trong giây lát, chị Hà bình tĩnh định hình phương hướng xử lý. Giữ sự bình thản, giọng nói nhẹ nhàng để người đối diện khỏi cảm giác thêm phần áp lực: Chị có thể đưa em xem qua hồ sơ?

Chị Hà vừa lật từng trang hồ sơ, vừa hỏi từng câu một, từ đơn giản rồi phức tạp dần, dẫn dắt nữ công nhân trả lời từng vấn đề.

Chị công tác ở xí nghiệp này…; công việc hằng ngày là thế này…; lương nhận hằng tháng… Cứ như thế, từng câu hỏi, đáp lại là những câu trả lời ngắn gọn nhưng sự căng thẳng dần giảm đi và cuối cùng tìm ra được vấn đề cốt lõi: người lao động chưa có sổ BHXH và muốn làm thủ tục để đề nghị cấp sổ BHXH và nhất là bảo đảm việc tính đóng đúng với tính chất công việc đang làm, có yếu tố nặng nhọc độc hại.

Hiểu ra vấn đề, chị Hà hướng dẫn chi tiết để chị công nhân hoàn thiện hồ sơ. Mọi chuyện rồi cũng xong, một trường hợp tưởng như đơn giản về mặt quy trình nghiệp vụ nhưng do các yếu tố khách quan, liên quan đến đối tượng khá là hy hữu, nếu không bình tĩnh xử lý thì e khó xong việc.

Vui mừng nhận lại kết quả giải quyết thủ tục của mình, chị công nhân vốn là giáo dân tại một giáo xứ đồng chiêm trũng Hà Nam cũng chỉ biết cách đáp từ người cán bộ vừa giải quyết công việc cho mình bằng câu nói chân chất, thật thà:

“Cảm ơn em ! Chúa sẽ phù hộ cho em!”

Đến tận bây giờ, chị Chu Thị Hà vẫn nhớ mãi gương mặt cùng câu nói của chị công nhân hôm đó: “Chúa sẽ phù hộ cho em!”. Ừ thì xong việc, người ta nói lời cảm ơn mình là bình thường, nhưng lần đầu tiên được nhận câu cảm ơn đặc biệt khiến dấy lên trong người chuyên viên BHXH tỉnh Hà Nam cảm xúc khôn tả. Câu nói đơn giản nhưng chị Hà thấy đó là phần thưởng lớn nhất, hơn hết thảy giấy khen, bằng khen.

Gần 25 năm gắn bó…

Hãy cứ nỗ lực hết mình – đó là lời tâm niệm được rút ra qua gần 25 năm gắn bó với Ngành BHXH của chị Chu Thị Hà.

Trước năm 1996, với chuyên ngành đào tạo Kinh tế - Kế hoạch trường Đại học Thương nghiệp nay là trường Đại học Thương mại, chị Chu Thị Hà từng trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau, đáng chú ý là vị trí chuyên viên Phòng Tổ chức lao động tại Công ty Xuất nhập khẩu Nam Hà – đơn vị thuộc Bộ Nội thương, nay gọi là Bộ Thương mại. Có một công việc khá mới mẻ với chị Hà ở thời điểm đó: thực hiện tính trích tiền lương của cán bộ nhân viên đóng BHXH theo Nghị định số 43/CP ngày 22/6/1993 Quy định tạm thời về chế độ BHXH và Nghị định 12/CP ngày 26/01/1995 ban hành Điều lệ BHXH. Những ngày đầu làm công việc này, chị cũng cố gắng đọc các văn bản và lo thực hiện sao cho đúng nhưng ít ai ngờ, đó lại là “cơ duyên tiền định” để quãng thời gian làm việc sau này, chị gắn bó bền chặt với công tác BHXH.

Năm 1996, chị chuyển công việc để thuận lợi hơn cho chăm lo gia đình, và từ tháng 02/1996, chị được chuyển công tác về BHXH Thị xã Hà Nam, nay là BHXH TP. Phủ Lý. Chị Hà nhớ lại: ở thời điểm đó, mọi công việc đều mới mẻ, số lượng chuyên viên rất thiếu, cả cơ quan có 05 người; vì vậy, tất cả, từ lãnh đạo cho đến viên chức trong cơ quan phải kiêm nhiệm rất nhiều đầu công việc: như thu, chi BHXH, kiểm tra, thẩm định cấp sổ BHXH… Toàn bộ công việc đều mới mẻ, chưa có tiền lệ, nên mỗi người đều phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tự học hỏi lẫn nhau, người biết nhiều chia sẻ với người biết ít để hoàn thành nhiệm vụ chung.

Khó khăn buổi ban đầu tạm qua thì khó khăn khác lại tới. Thực hiện chia tách địa giới hành chính tỉnh Nam Hà thành Hà Nam và Nam Định, theo đó tháng 11/1996, tỉnh Hà Nam được tái thành lập. BHXH thị xã Hà Nam khi đó, vẫn với số lượng cán bộ ít ỏi như ban đầu, tiếp tục đảm nhiệm một khối lượng lớn công việc thu, chi các đơn vị đóng trên địa bàn thị xã Hà Nam vốn thuộc quản lý thu, chi của BHXH tỉnh Nam Hà cũ.

Đến năm 2009, Phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH tỉnh Hà Nam được thành lập, một trọng trách rất nặng nề vì đây là đầu mối luân chuyển, khâu nối giải quyết hồ sơ qua từng bộ phận nghiệp vụ; chịu trách nhiệm hướng dẫn và trả lời người dân về thủ tục BHXH, BHYT. Một lần nữa, chị Hà lại lĩnh trách nhiệm “tiên phong” ở một lĩnh vực mới mẻ, từng bước thiết lập quy trình phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng nghiệp vụ, bảo đảm trả đúng, đủ hồ sơ, kịp thời gian đến người dân, doanh nghiệp.

Nhìn lại quãng thời gian gần trọn sự nghiệp của mình với BHXH, BHYT, chị tâm sự: Tôi trực tiếp làm việc hoặc phụ trách các mảng việc trong một thời gian dài nên có điều kiện đi sâu tìm hiểu, từ văn bản quy định pháp luật cho đến thực tế, thấu hiểu yêu cầu cơ bản ở các hoạt động nghiệp vụ có liên quan, từ thu, chi, giải quyết chế độ… nên quá trình xử lý việc có sự xâu chuỗi, linh hoạt. Cũng thấu hiểu rõ vai trò quan trọng của hồ sơ và nhất là lưu trữ hồ sơ trong suốt những năm tháng kinh qua các hoạt động nghiệp vụ.

Chị nhấn mạnh: Hằng ngày, hàng giờ các cán bộ cơ quan phải khai thác, sử dụng các tài liệu lưu trữ để xác nhận những thông tin liên quan như: xác minh lý lịch, thời gian công tác, giải quyết các chế độ; cán bộ quản lý phải thường xuyên khai thác và sử dụng những thông tin trong tài liệu lưu trữ để hoạch định chương trình, kế hoạch và ban hành các quyết định quản lý cho phù hợp. Muốn phát huy tốt giá trị của tài liệu lưu trữ, cần có phải có sự tổ chức, thu thập, chỉnh lý, sắp xếp, quản lý khoa học, phục vụ cho nhu cầu khai thác khi cần.

Vậy là chị để tâm nghiên cứu cải tiến nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác tiếp nhận hồ sơ và lưu trữ hằng năm; thể hiện qua các sáng kiến về phương pháp lưu trữ hồ sơ sổ BHXH và phiếu quá trình đóng BHXH theo Công văn số 4027/BHXH – ST; tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích... Kết quả cụ thể là chị cùng các đồng nghiệp đã hoàn thành việc thu thập và chỉnh lý 379.501 đơn vị hồ sơ tài liệu, tương đương với 1.896 m giá tài liệu. Hoàn thành chỉnh lý toàn bộ khối lượng tài liệu từ năm 2017 trở về trước. Hồ sơ, tài liệu và được quản lý tập trung thống nhất tại kho lưu trữ; được sắp xếp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, trang bị đầy đủ giá, hộp, cặp tài liệu và các phương tiện bảo quản cơ bản cơ bản không còn tình trạng tài liệu bó gói. Tài liệu chỉnh lý được lập mục lục hồ sơ, công cụ tra cứu đầy đủ, phát huy hiệu quả.

Một khối lượng công việc khổng lồ được hoàn thành với đòi hỏi khả năng kiên trì, tỷ mỷ, nhẫn nại rất cao. Kết quả là hệ thống tiếp nhận hồ sơ theo tiêu chuẩn ISO được vận hành và phát huy hiệu quả. Tạo nền tảng để thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản, rõ ràng; thời gian giải quyết, trả kết quả một số loại hồ sơ đã được rút ngắn so với quy định từ 02 đến 03 ngày, có những hồ sơ được giải quyết ngay trong ngày khi thủ tục hồ sơ đã hợp lệ. Đây cũng là cơ sở tạo thuận lợi để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” trên phần mềm Tiếp nhận hồ sơ 3.0 và tại đơn vị sử dụng lao động qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định, góp phần giảm phiền hà cho các tổ chức, cá nhân; đảm bảo công khai, minh bạch, giảm thiểu hồ sơ quá hạn. Liên tục các năm qua, cùng với sự gia tăng đối tượng, số lượng giao dịch BHXH, BHYT tăng dần và với nền tảng mà chị Chu Thị Hà đã cùng đồng nghiệp xây dựng, từng thủ tục hành chính đang ngày càng được xử lý nhanh, gọn hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới ngày càng cao từ BHXH Việt Nam, nhằm phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp.

Càng nghe những chia sẻ của chị Chu Thị Hà càng cảm nhận rõ đây là một con người của sự chỉn chu, cẩn trọng và điềm tĩnh. Ở công việc nào, dù áp lực như công tác thu, cho đến “phận làm dâu trăm họ” khi tiếp nhận hồ sơ – giải quyết thủ tục hành chính..., chị vẫn luôn nỗ lực hết mình vì công việc.

Thùy An

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam