Health Care Asia: 05 mẹo nhỏ để kéo dài tuổi thọ

11/03/2019 17:06:45
Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Y tế công cộng Harvard T.H Chan - Harvard T.H. Chan School of Public Health, thuộc Trường Đại học Harvard, vừa tiến hành một nghiên cứu khoa học về tác động của các thói quen của con người ảnh hưởng sức khỏe và tuổi thọ. Nghiên cứu khoa học này sử dụng dữ liệu từ Nurses' Health Study (NHS, nguồn nghiên cứu từ các y tá) và Health Professionals Follow-Up Study (HPFS, nguồn nghiên cứu theo dõi chuyên gia y tế).

(Ảnh minh họa)

Là 02 nguồn nghiên cứu nổi tiếng và uy tín về y tế, Nurses' Health Study (NHS) lưu giữ hồ sơ của hơn 78.000 phụ nữ, theo dõi họ từ năm 1980 đến năm 2014; Health Professionals Follow-Up Study (HPFS) lưu giữ hồ sơ của hơn 40.000 đàn ông, theo dõi họ từ năm 1986 đến năm 2014; như vậy, tổng cộng 02 nguồn lưu trữ có cơ sở dữ liệu gồm hơn 120.000 người, 34 năm dữ liệu cho phụ nữ và 28 năm dữ liệu cho đàn ông.

Sau khi xem xét, phân tích, tổng hợp dữ liệu từ NHS - HPFS về chế độ ăn uống; hoạt động thể chất; trọng lượng cơ thể; tình trạng hút thuốc và tiêu thụ rượu; độ tuổi; dân tộc; lịch sử khám, chữa bệnh và sử dụng thuốc; đối chiếu dữ liệu so sánh từ các cuộc khảo sát kiểm tra sức khỏe, dinh dưỡng, kiểm soát dịch bệnh, dịch tễ học... các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Y tế công cộng Harvard T.H Chan rút ra 05 yếu tố quan trọng để có được lối sống lành mạnh; qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, cụ thể là:

  1. Chế độ ăn uống lành mạnh: Được tính toán và đánh giá dựa trên lượng thức ăn tốt cho sức khỏe có trong khẩu phần ăn hằng ngày như rau xanh, trái cây, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh, axit béo omega-3... Lưu ý, nên hạn chế các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như thịt đỏ và thịt chế biến sẵn; đồ uống có đường; thức ăn giàu chất béo chuyển hóa và natri.
  2. Chế độ hoạt động thể chất khoa học, phù hợp với thể trạng, tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút/ngày. Khi tập luyện, tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể tăng, độ đậm đặc của máu được cải thiện, cho phép các tế bào nhận thêm nhiều oxy và dinh dưỡng từ máu. Sau khi tập luyện, cơ thể bắt đầu hấp thụ proteins và carbohydrates nhanh hơn bình thường gấp 04 lần; do đó, có tác dụng giảm cân và lúc này, não bộ bắt đầu giải phóng thêm nhiều endorphins, giúp cải thiện tâm trạng, huyết áp trở lại bình thường, chất lượng giấc ngủ được cải thiện.
  3. Giữ được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, căn cứ vào chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường, nằm trong khoảng từ 18,5 đến 24,9.
  4. Không hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử. Bởi theo nghiên cứu khoa học, 01 điếu thuốc lá sản sinh ra 500 ml khói, trong đó chứa hơn 3.000 chất hoá học, khoảng 20 chất trong số đó đã được xác nhận là gây bệnh ung thư. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân người hút, mà còn khiến những người xung quanh – kể cả không hút thuốc - cũng phải chịu ảnh hưởng gián tiếp, vì vậy, hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng.
  5. Uống rượu, bia và đồ uống có cồn ở mức vừa phải, khoảng 05 - 15 gram/ngày đối với phụ nữ và 05 - 30 gram/ngày đối với nam giới.

BS.Phan Kim (Theo Health Care Asia)

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam