Healthy Magazine: 05 lời khuyên để bảo vệ sức khỏe trong mùa thu

16/09/2020 14:52:52
Dị ứng, cơ thể mệt mỏi, kém ăn kém uống, khả năng miễn dịch giảm, làn da lão hóa, mất đi độ đàn hồi – là những vấn đề chúng ta cần đối mặt trong thời điểm giao mùa. Đây là lúc nên xem xét lại thói quen chăm sóc sức khỏe và dưới đây là 05 lời khuyên của Healthy Magazine để bảo vệ sức khỏe, đảm bảo một mùa thu thú vị hơn cho chúng ta và gia đình.

(Ảnh minh họa)

Đề phòng dị ứng

Đối với một số người, dị ứng là thủ phạm làm cho cuộc sống trở nên khốn khổ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dị ứng như thời tiết, nấm mốc, bụi bặm, tiếp xúc với kim loại nặng, lông của các loại động vật, phấn hoa phát tán trong không gian... và cách tốt nhất để giải quyết chứng này là tìm gặp bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và can thiệp điều trị đúng cách. Càng rõ ràng các tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe, càng dễ dàng đề phòng và giải quyết dị ứng một cách hiệu quả. Ngoài ra, đã có một số phương pháp mới để điều trị dị ứng theo mùa, ví dụ, châm cứu chẳng hạn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, châm cứu mang lại lợi ích về sức khỏe cho người bị viêm xoang cấp tính, viêm mũi cấp tính, cảm lạnh, viêm amidan cấp tính và viêm phế quản cấp tính. Cách đơn giản hơn để đối phó với dị ứng tại nhà là có thể cải thiện tình hình bằng cách tắm nước lạnh hoặc chườm mát, cách này giúp làm dịu vùng da bị tổn thương, đồng thời ngăn ngừa tổn thương lan rộng.

Tranh thủ thời tiết mát mẻ để tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Vào mùa thu – đông, ngày ngắn hơn và đêm dài hơn, có thể khiến thói quen tập thể dục mùa hè giảm đi đáng kể. Có thể cải thiện bằng cách thay đổi khung giờ tập luyện, hãy bắt đầu vào thời điểm sớm hơn trong ngày, là một cách để chống lại sự mệt mỏi khi thời tiết chuyển mùa. Tập luyện không chỉ đảm bảo cho bạn duy trì được sức khỏe, mà còn giúp bạn có thêm thời gian nghỉ ngơi vào buổi chiều để thư giãn, nghỉ ngơi. Còn một cách tuyệt vời khác để tiếp tục duy trì chế độ luyện tập khi thời tiết trở nên mát mẻ hơn là tận dụng các công việc gia đình như làm vườn, cào lá, dọn dẹp tủ quần áo và đóng gói đồ mùa hè cho cả gia đình – tích hợp tất cả các công việc này vào hoạt động hàng ngày khiến bạn có thêm cơ hội vận động. Ngoài ra, có thể xem xét học một số tư thế yoga đơn giản để bắt đầu mỗi ngày, có tác dụng tốt để tăng khả năng miễn dịch cũng như độ dẻo dai cho sức khỏe.

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Có thể bạn không biết, giao mùa thu – đông là thời điểm hoàn hảo để tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của bạn, khiến cơ thể bạn có cơ hội tốt nhất để tự bảo vệ mình trước một số loại cúm mùa, cảm lạnh. Có thể tham khảo Y học cổ truyền Trung Quốc về lý thuyết “ngũ hành”; trong đó, thực phẩm có mối liên hệ chặt chẽ với mùa, hương vị, màu sắc và nội tạng. Thực phẩm phản ánh màu sắc của mùa có lợi nhất cho cơ thể con người vào thời điểm đó trong năm. Mùa thu là mùa của các loại thực phẩm màu trắng như rau củ, lê, củ cải, hành tây, tỏi, đậu trắng, mướp, đậu phụ, súp lơ và jicama - một loại củ cải. Thực phẩm màu trắng có nhiều Allicin, làm giảm lượng đường trong máu, có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ phổi, ruột già. Ngoài ra, hãy thử tăng cường chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm tự nhiên có màu cam, đỏ, vàng và xanh đậm - những màu giống như mùa thu như bí ngô, bí, cam, cà rốt, chanh...

Lưu ý đến ánh mặt trời

Vào mùa thu, mặc dù trời không có nắng nhưng điều đó không có nghĩa là tác động từ mặt trời gây hại cho làn da không còn. Vì vậy, dù bạn đang đi công viên để dắt chó đi dạo, hẹn hò với bạn bè đi uống cafe hay lên kế hoạch tập thể dục nhẹ nhàng vào cuối tuần, hãy nhớ luôn đeo khẩu trang, đội mũ, thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi lão hóa sớm và thậm chí là ung thư da.

Có chế độ ăn uống phù hợp

Mùa thu có thể là thời điểm ảm đạm đối với một bộ phận người ăn kiêng bởi thời tiết mát lạnh khiến ai cũng có hứng thú trong việc ăn uống. Để hạn chế sự thèm ăn, hãy duy trì thói quen tập luyện thường xuyên, tăng cường vận động; cố gắng tránh tiệc tùng nhiều hoặc tránh hoạt động mạnh khi đang đói; hạn chế sử dụng rượu bia do rượu bia có thể làm ấm cơ thể nhưng cũng chứa nhiều calo. Tóm lại, cần xây dựng một chế độ ăn phù hợp, tăng chất xơ, hạn chế tinh bột và chất béo.

BS.Phan Kim (Theo Healthy Magazine)

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam