Hết lòng vì người bệnh

15/09/2020 11:56:18
Không giống như các năm trước, công tác quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT tại các tỉnh miền núi trong vài năm gần đây luôn phải đối mặt với nhiều áp lực lớn. Cân đối, đảm bảo kết dư quỹ là một bài toán khó khi mệnh giá thẻ BHYT không tăng và chi phí dịch vụ khám, chữa bệnh được tính đúng, tính đủ. Nhưng bằng nỗ lực, kinh nghiệm và nhất là sự tâm huyết, trách nhiệm của những cán bộ giám định viên, Quỹ khám, chữa bệnh BHYT từng bước được cân đối và trên hết là quyền lợi BHYT người dân trên địa bàn được đảm bảo.

Bệnh nhân như người nhà của mình…

Đang là ngày nghỉ, bất chợt chị Lan Uyên – giám định viên BHYT, BHXH tỉnh Cao Bằng nhận được cuộc điện thoại từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Một trường hợp cấp cứu do ăn phải nấm độc, phải chuyển gấp lên bệnh viện tuyến Trung ương. Bệnh nhân rất nghèo lại là người dân tộc thiểu số nhưng gia đình không tìm thấy thẻ BHYT; người nhà không biết nói tiếng Kinh nên khó hỏi han các thông tin cần thiết. Lãnh đạo bệnh viện đề nghị cơ quan BHXH xử lý nhanh để cấp lại thẻ BHYT cho trường hợp này để có thể chuyển lên tuyến trên điều trị thuận lợi nhất.

Nghe sơ qua thông tin từ cuộc điện thoại, chị Lan Uyên hiểu ngay ra vấn đề: phải cấp lại thẻ BHYT gấp để bệnh nhân được cấp cứu, điều trị thuận lợi nhất tại bệnh viện tuyến trên. Cung đường từ Cao Bằng về Hà Nội rất xa, sẽ rất phức tạp nếu người nhà bệnh nhân phải quay lại lấy thẻ BHYT. Chị Lan Uyên điện thoại báo cáo xin ý kiến gấp với lãnh đạo BHXH tỉnh để kịp thời trao đổi với các phòng nghiệp vụ liên quan. Mặc dù là ngày nghỉ nhưng gần như ngay lập tức, các bộ phận được triệu tập để in cấp lại thẻ cho đối tượng. Khoảng cách từ cơ quan BHXH tỉnh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 08 km chị di chuyển nhanh chóng bằng xe máy đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và cầm thẻ trao cho cán bộ bệnh viện làm thủ tục chuyển viện cho bệnh nhân. Bản thân chị cũng học y, cũng biết thế nào là cấp cứu bệnh nhân, cứ nghĩ người bệnh như người nhà mình lúc đó nên phải làm hết khả năng có thể. Tin vui hơn là bệnh nhân sau đó đã được điều trị thành công và nhanh chóng hồi phục.

Những năm tháng thường trực…

Gắn bó với công tác giám định BHYT từ năm 1999 ở BHYT tỉnh Cao Bằng rồi sau này là BHXH tỉnh Cao Bằng, cùng những năm tháng thường trực ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, hơn ai hết, chị Nông Thị Lan Uyên gặp không ít những câu chuyện như đã kể trên. Không biết bao nhiêu lần chị phải tức tốc xử lý việc cùng các bác sĩ để cấp cứu người bệnh. Bệnh nhân được điều trị khỏi, nhìn những gương mặt người dân vùng cao thuần hậu chất phác rồi nhìn lại những con số viện phí lớn, mới thấy BHYT đem lại giá trị lớn lao đến nhường nào. Làm tốt BHYT cũng là cứu đời, giúp người – cũng là tâm nguyện khi chị chọn học trường y từ năm nào. Nghĩ vậy nên suốt những năm qua, gắn bó với công tác giám định viên BHYT, lại thường trực ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, công việc vô vàn áp lực nhưng chưa khi nào người cán bộ này nao lòng.

Chị chia sẻ, khoảng thời gian trước năm 2005, công tác giám định BHYT gần như được thực hiện thủ công 100%. Rà soát hồ sơ, ghi chép bằng tay, chưa kể, quy trình giám định cũng chưa cụ thể, rõ ràng như bây giờ…. Hằng ngày giám định viên ngồi trực tiếp tại cơ sở khám, chữa bệnh; thực hiện từ khâu tiếp đón bệnh nhân BHYT, ghi chép thông tin nhập viện, mã thẻ, cập nhật các thông tin, rồi giám định hồ sơ điều trị, phục vụ quá trình thanh toán BHYT, xuất viện… Phải thực sự năng động, luôn tay và luôn miệng. Đặc biệt là kỹ năng khai thác thông tin từ người bệnh, từ cán bộ y tế để phục vụ công tác giám định, đảm bảo việc thanh toán đúng, đủ các quy định; không để các trường hợp cố tình trục lợi có thể xảy ra.

Phụ trách giám định tại bệnh viện đa khoa tỉnh, có những ngày một mình phải thực hiện giám định, ghi chép, phối hợp với cơ sở hướng dẫn vài trăm bệnh nhân có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh. Khi mới đi làm, có khoảng thời gian ngồi trực tiếp tại cơ sở khám, chữa bệnh dễ “va chạm” với bệnh nhân từ khâu đón tiếp, kiểm tra thủ tục hành chính và các giấy tờ về thẻ BHYT... Tự nhận mình là người hoạt bát, hay cười nhưng khó tránh khỏi những lần chị Lan Uyên cảm thấy mệt mỏi trước áp lực. Nhưng cứ nghĩ đến những trường hợp bệnh nhân được cứu sống, được điều trị, được BHYT chi trả… chị lại cố gắng, ngày qua ngày, đều đặn hoàn thành công việc dù áp lực ngày càng lớn.

Năm 2010, được bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng rồi đến năm 2015 giữ chức vụ Trưởng phòng Giám định BHYT, chị Lan Uyên thấm thía áp lực của nghề BHYT theo một cách khác; đối diện với bài toán quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt từ năm 2016, khi áp dụng giá dịch vụ khám, chữa bệnh tính đúng, tính đủ; kết cấu cả tiền lương nhân viên y tế trong cơ cấu giá; một số cơ sở khám chữa bệnh được giao tự chủ một phần… các yếu tố khiến Trưởng phòng Giám định BHYT tại BHXH các tỉnh, thành phố luôn là “ghế nóng”. Cao Bằng, với đặc thù là một tỉnh miền núi, tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhưng cũng khó tránh khỏi áp lực cân đối thu – chi. Nguyên nhân là do, Cao Bằng có 97,86% dân số có BHYT, trong đó, 87% số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thuộc diện được ngân sách Nhà nước cấp thẻ với mệnh giá thẻ BHYT ở mức tối thiểu. Như vậy, tổng thu không tăng nhưng tổng chi lại tăng do thay đổi kết cấu giá theo hướng tính đúng, tính đủ; giá dịch vụ khám, chữa bệnh tăng. Việc áp dụng thông tuyến huyện từ 01/01/2016 trong khi các cơ sở khám, chữa bệnh chưa được đầu tư cơ sở vật chất cũng như nâng cao chất lượng chuyên môn kỹ thuật một cách đồng đều dẫn đến chi phí khám, chữa bệnh BHYT phát sinh tại cơ sở y tế qua các năm tăng cao.

Khoảng thời gian đầy khó khăn, nhưng cũng chính trong giai đoạn này, Trưởng phòng Giám định BHYT Nông Thị Lan Uyên như phát huy được những ngày tháng kinh nghiệm tích lũy của mình từ những ngày “thường trực” giám định ở bệnh viện. Tiêu biểu như chủ động tham gia các công đoạn của quá trình đấu thầu thuốc, đặc biệt từ khâu xây dựng kế hoạch về giá và số lượng, kịp thời có ý kiến tham gia với Sở Y tế điều chỉnh cho sát với thực tế; việc rà soát giảm 150 tỷ so với dự kiến ban đầu trước khi trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu. Ngoài ra, qua công tác giám định, công tác kiểm tra từ năm 2015 đến năm 2019 đã thu hồi về quỹ khám, chữa bệnh BHYT những chi phí không đúng quy định trên 33 tỷ đồng.

Đặc biệt, liên tục qua các năm, chị đều có sáng kiến. Năm 2016, sáng kiến “Quản lý quỹ khám chữa, bệnh BHYT trong việc kiểm soát thông tuyến, chuyển tuyến”; Tham gia nghiên cứu đề tài “Đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp để tổ chức thực hiện Luật BHYT trên địa bàn tỉnh Cao Bằng”; năm 2017 sáng kiến “Giải pháp tăng cường quản lý quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế”; năm 2018 sáng kiến “Kiểm soát chặt chẽ và rà soát tất cả các trường hợp chuyển tuyến chuyên môn với các bệnh cần chữa trị dài ngày; năm 2019 tham gia nghiên cứu đề tài “Các yếu tố tác động và đề xuất các giải pháp quản lý Quỹ, khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh Cao Bằng”.

Hiệu quả từ các sáng kiến được thể hiện rõ qua số chi khám, chữa bệnh BHYT của Cao Bằng trong khoảng 02 năm gần đây đang trên đà giảm xuống. Cụ thể, năm 2018, chi khám, chữa bệnh BHYT của tỉnh Cao Bằng (bao gồm cả đa tuyến đi) trên 419.014 triệu đồng, kết dư trên 37.708 triệu đồng so với dự toán được giao. Năm 2019, số chi thấp hơn 2018, ước sẽ có kết dư khoảng 20% so với dự toán được giao.

Vẫn còn không ít áp lực phía trước, quản lý khám, chữa bệnh BHYT chưa bao giờ hết “nóng” và những người giám định viên BHYT chưa bao giờ hết lo lắng vì công việc. Họ là những người âm thầm bảo vệ quyền lợi BHYT đến từng người bệnh, nhưng không phải ai cũng hiểu hết công việc của họ. Họ vẫn tiếp tục miệt mài với công việc, như chị Uyên tâm sự: giúp bệnh nhân, bệnh nhân được điều trị khỏi, vậy là mình thấy vui!.

Châu Anh

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam