Hình ảnh người cán bộ BHXH trong lòng Nhân dân

29/07/2019 10:07:43
04 năm gắn bó với công việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH TP Hà Nội, chị Nguyễn Thị Lan Hương luôn tâm niệm coi nhu cầu nguyện vọng người dân như là của chính mình. Có lẽ vì thế, chị nhận được rất nhiều lời khen ngợi, cảm ơn của người dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ BHXH trong lòng Nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương cán bộ Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC, BHXH TP. Hà Nội. Ảnh: Thái Dương

Trên tinh thần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, với phương châm “chất lượng giao tiếp tạo nên chất lượng cuộc sống”, là cán bộ tại bộ phận “một cửa”, chị Lan Hương luôn đặt mình tâm thế sẵn sàng lắng nghe, học hỏi và hành xử theo đúng đạo đức nghề nghiệp, chắc chắn nghiệp vụ tạo dựng niềm tin, được nhiều người dân viết thư khen ngợi. Từ thành tích nổi bật bản thân, năm 2016, 2017, chị Lan Hương được BHXH Việt Nam, UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đặc biệt năm 2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen “Người tốt việc tốt”…

Vào Ngành BHXH từ năm 2011, chị Nguyễn Thị Lan Hương làm việc tại Phòng Chế độ BHXH, BHXH TP Hà Nội. Là cán bộ tuổi nghề còn trẻ, bỡ ngỡ mới tiếp xúc với chính sách BHXH vô cùng phức tạp có hồ sơ nghỉ hưu từ năm 1989 phải tìm lại đối chiếu cả quá trình. Tưởng chừng chính sách, pháp luật BHXH rất khô cứng, nhưng từ sự giúp đỡ của lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo phòng, các đồng nghiệp và với lòng nhiệt tình, miệt mài tìm hiểu chính sách BHXH chị “mê luôn” công việc của mình lúc nào không hay. Chị Hương thấy các chế độ BHXH quá thiết thực với người dân, từ hưu trí, tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản...

Cứ vậy thời gian tôi rèn cho chị bản lĩnh, kỹ năng, nghiệp vụ tinh thông. Tháng 3/2016, thời điểm Ngành đang tích cực đổi mới cải cách thủ tục hành chính, chị Lan Hương được Lãnh đạo cơ quan tin tưởng cử xuống Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính. Từ đây chị phát huy mạnh mẽ năng lực, sở trường, không ngừng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch cơ quan BHXH.

Theo chị Lan Hương, Thành phố Hà Nội là địa bàn đặc thù với đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH rất đông, đa dạng nên khối lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết chế độ chính sách BHXH luôn trong tình trạng quá tải với nhiều áp lực đòi hỏi cán bộ cơ quan BHXH luôn phải tự nâng cao trình độ về nghiệp vụ và ứng xử, giao tiếp. Những thay đổi, cải cách trong hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đã và đang đặt ra những đòi hỏi ngày càng cao hơn trong thực hiện công vụ.

Chị Lan Hương chia sẻ, “bình quân một ngày chị tiếp, trả lời, 100 người dân trả lời, giải đáp chính sách BHXH, BHYT. Riêng năm 2018, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 199.254 hồ sơ trong đó có 48.304 hồ sơ bưu chính, 90.570 hồ sơ trực tiếp, 60.380 hồ sơ điện tử. Trung bình trả lời điện thoại tư vấn giải đáp cho đơn vị và người lao động là 45 cuộc điện thoại/ngày”. Áp lực công việc là vậy, nhưng chị Lan Hương luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, vì với chị mỗi người dân khi đến cơ quan BHXH là như người thân. Do vậy, chị luôn tìm thấy niềm vui và sự hạnh phúc trong công việc.

Nhiều năm qua, cứ 7 giờ 30 chị Lan Hương đã có mặt tại cơ quan, sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ
từ người dân. Quy định cơ quan hành chính làm việc 8 tiếng/ngày nhưng có hôm, chị Lan
Hương làm việc đến 9-10 tiếng ở cơ quan để giải quyết cho xong nhu cầu người dân. Quan điểm của chị là “hết việc mới hết giờ”.

Theo chị Lan Hương, với những đổi mới trong ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính của Ngành, chủ trương UBND TP Hà Nội, cùng sự quyết tâm của Ban lãnh đạo BHXHTP Hà Nội những năm qua đã có nhiều bước tiến quan trọng tạo sự hài lòng người dân. Cán bộ “một cửa” được cơ quan tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng tinh thần thái độ phục vụ; lãnh đạo Phòng, đồng nghiệp tích cực giúp đỡ, động viên cùng nhau tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho người dân.Có lẽ bởi vậy mà nhiều năm qua, hệ thống công việc của BHXH TP Hà Nội thường xuyên được xử lý xuyên suốt; được nhiều ý kiến người dân ghi nhận, đánh giá cao chất lượng phục vụ.

Nhận thức được rằng một hồ sơ BHXH hay một tấm thẻ BHYT dường như chính là hành trang, là tương lai, là “tấm bùa hộ mệnh” cho cuộc sống của một con người cần phải được gìn giữ và trân trọng. Bởi đó là sự đóng góp, sự sẻ chia của những người lao động cùng thế hệ, giữa các thế hệ tham gia BHXH tạo nên tính nhân văn tuyệt vời nhất mà BHXH, BHYT đem lại. Vì vậy, chị Lan Hương luôn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, vững chuyên môn nghiệp vụ, tạo ra một sự phục vụ tốt nhất đối với mỗi người dân, mỗi tổ chức và doanh nghiệp.

Chị Lan Hương chia sẻ, công việc này rất cần lòng yêu nghề, hiểu rõ các quy định về pháp
luật BHXH, BHYT của từng thủ tục hành chính và đồng cảm với người dân, coi công việc của
người dân như chính công việc của mình. Người dân đến cơ quan BHXH với tâm trạng, suy nghĩ, yêu cầu đòi hỏi khác nhau, do vậy cán bộ luôn luôn phải đáp ứng những nguyện vọng,
giảm thiểu bức xúc của người dân. Việc đầu tiên là để người dân trình bày, tiếp dân với thái
độ niềm nở nhiệt tình và lắng nghe để tháo gỡ dần vấn đề của người dân. Người dân mỉm cười là phần thưởng, là động lực để mình làm việc.

Chị Lan Hương bảy tỏ, từ việc lắng nghe, suy nghĩ tới lời nói, hành động mình đều tạo người dân cảm thấy tin tưởng với người cán bộ khi giao tiếp. Quan trọng bản thân mình luôn cố gắng, kiên trì và bền chí từ đó hành xử, giao tiếp một cách mềm dẻo, linh hoạt, chủ động vận dụng tri thức và kinh nghiệm trong mọi tình huống nhằm phục vụ tận tình hướng tới sự hài lòng của mọi đối tượng khách hàng tham gia BHXH.

Những “kinh nghiệm” ấy được chị Lan Hương tự trau dồi, tìm hiểu, mày mò tự trao đổi với
đồng nghiệp, bạn bè, người đi trước suốt bao năm “làm nghề”. Được tạo điều kiện từ lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo phòng, chị không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn. Tạo cho mình những kiến thức nhất định trong lĩnh vực mình làm. Trong quá trình công tác, xuất phát từ thực tế giải quyết công việc, chị Lan Hương đã cùng nhóm đồng nghiệp đề xuất sáng kiến “Đổi mới tác phong phục vụ của cán bộ một cửa nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính”. Sáng kiến này đã được công nhận sáng kiến cấp cơ sở năm 2018 và chị đã được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018.

Làm phòng “một cửa” trực tiếp tiếp xúc người dân với đa lĩnh vực về BHXH, BHYT, nhiều câu hỏi phức tạp, theo chị Lan Hương, vì vậy người cán bộ luôn tinh thông nghiệp vụ từ các lĩnh vực từ công tác thu, giám định, chế độ chính sách BHXH, BHYT… để trả lời đúng pháp luật, nhanh nhất, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia.

Đồng chí Phạm Hắc Hải, Trưởng Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính đánh giá: Đồng chí Lan Hương từ khi được nhận nhiệm vụ luôn nhiệt tình, chịu khó, sáng tạo; là cán bộ yêu nghề, có tâm huyết trong với sự nghiệp an sinh xã hội. Đặc biệt, những gì càng khó thì đồng chí Lan Hương càng chịu khó làm bằng được, luôn tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp; với nhân dân thì nhiệt tình chu đáo, góp phần lan tỏa phong trào thi đua cải cách hành chính của BHXH TP. Tinh thần làm việc và ý thức trách nhiệm phục vụ của Lan Hương đang làm đẹp hơn hình ảnh người cán bộ BHXH TP Hà Nội.

Từ lòng nhiệt tình, trách nhiệm công việc, chị được nhiều người dân gửi thư khen ngợi, cảm ơn. Bác Phùng Thị Nguyệt, Kim Mã, Hà Nội một lần đến nhờ tư vấn chế độ hưu trí năm 2017 đã gửi thư về BHXH TP Hà Nội nhận xét: Lan Hương có tinh thần làm việc rất nhiệt tình, cháu đã giúp đỡ tôi hiểu được những thắc mắc bấy lâu về chế độ hưu trí. Mong rằng tinh thần làm việc ấy sẽ được phát huy mãi.

Bác Lê Thị Xuân Hương, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội nhận xét: Cháu Lan Hương tiếp đón người dân rất tận tình, chu đáo, tư vấn, giải đáp với tinh thần vui vẻ, hòa nhã, nắm chắc nghiệp vụ. Tôi cảm ơn BHXH TP Hà Nội đã đào tạo được nhân viên giao dịch một cửa nhiệt tình, nhiệt huyết với công việc và mong rằng BHXH TP tiếp tục phát huy tinh thần này, đào tạo nhiều hơn nữa cán bộ hết lòng phục vụ nhân dân.

Chị Lan Hương bày tỏ, bản thân chị luôn đặt mình vào đúng vị trí cũng như tâm thế để sẵn sàng lắng nghe, học hỏi và hành xử theo đúng đạo đức nghề nghiệp, chuẩn nghiệp vụ vì sự phát triển vững mạnh của Ngành BHXH, góp phần xây dựng sự nghiệp an sinh xã hội./.

Thái Dương

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam