Hỏa Lò mở cửa về đêm: Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt

23/06/2020 15:34:07
Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt là tên chương trình do Ban Quản lý Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist để hưởng ứng chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, sẽ diễn ra từ ngày 24/07/2020, vào 19 giờ các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần.

Trải nghiệm độc đáo bằng tất cả các giác quan

“Nằm trong điểm đến phục vụ khách tham quan nhằm kích cầu du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hà Nội nói riêng, chúng tôi mong muốn rằng Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo” - Ban Quản lý Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết – “Chương trình sẽ mang đến những trải nghiệm cho du khách về sự khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân cũng như ý chí kiên cường của các anh hùng liệt sĩ”.   

Với thời lượng 30 phút, Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt sẽ đưa du khách trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: Giật mình, xót xa trước sự khắc nghiệt của Nhà tù Hỏa Lò (Maison Centrale), được đưa vào sử dụng từ năm 1899, với diện tích 12.908m2, sức chứa khoảng 500 tù nhân. Chế độ giam cầm tàn bạo của Hỏa Lò được thể hiện ở nhiều phương diện như điều kiện ăn, ở, mặc, lao dịch, trừng phạt tù nhân… nhưng không làm lay chuyển được ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ cách mạng, anh hùng, liệt sĩ bị giam cầm tại đây – những người mà tên tuổi của họ đã trở thành một phần lịch sử dân tộc như cụ Phan Bội Châu, Lương Văn Can, Dương Bá Trạc, Nguyễn Văn Cừ, Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười… Bên cạnh đó, du khách sẽ được thả lòng mình, được tiếp thêm sức mạnh trong không gian tri ân thiêng liêng đặc biệt, với niềm tự hào về thế hệ cha anh - sáng ngời tinh thần Việt.

Không gian Di tích Hỏa Lò về đêm được kết hợp giữa âm thanh và ánh sáng, đánh thức mọi cảm xúc, giác quan của du khách. Đặc biệt, kỹ thuật nhấn sáng, hắt bóng được sử dụng và tạo điểm nhấn trong các phòng trưng bày; hệ thống âm thanh, tiếng động cũng sẽ thay đổi qua từng điểm tham quan... hứa hẹn mang đến cho du khách ấn tượng sâu sắc về một “địa chỉ đỏ” - nơi giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng tới mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, đồng thời, cũng là nơi thu hút đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu và học tập.

Góp phần phát triển “kinh tế ban đêm”

Theo TS.Lưu Thanh Tâm (Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh): “Kinh tế ban đêm” (Night-time Economy) hiện có khá nhiều định nghĩa, nhưng phổ biến nhất "Kinh tế ban đêm" được hiểu là tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra sau 17 giờ tối hôm trước cho đến 06 giờ sáng hôm sau, bao gồm mua sắm tại các chợ đêm, cửa hàng tiện lợi 24/24, ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm. Tại Việt Nam, khái niệm này bắt đầu được chú ý khi mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu chính sách hỗ trợ kinh tế đêm của Trung Quốc.

Theo khảo sát của các chuyên gia nước ngoài, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30% trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Khi mặt trời lặn ở các thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, cũng là lúc các phố đi bộ rực sáng ánh đèn, tiếng nhạc, sau khi ngồi nhấm nháp chai bia, ly trà hay cà phê, du khách có thể đi bộ đến các khu chợ đêm mua sắm và khám phá ẩm thực về đêm; rồi đến các phố đi bộ, khách du lịch có thể hòa mình vào văn hóa bản địa, xem một chương trình biểu diễn nghệ thuật ngoài trời hoặc trong các nhà hát, tận hưởng hương vị đêm trên những con phố. Những hoạt động này được xem là ví dụ điển hình thể hiện rõ nhất mô hình hoạt động của kinh tế ban đêm - nơi những hoạt động kinh doanh chỉ thực sự bùng nổ sau khi mặt trời lặn. Thế nhưng sản phẩm, dịch vụ về đêm của chúng ta hiện còn ít. Thực tế, phần lớn sản phẩm du lịch của Việt Nam hiện nay chủ yếu chỉ tập trung từ 07 giờ sáng đến 17 giờ chiều, trong ngành Du lịch gọi là “sản phẩm cứng”. Tuy nhiên, sản phẩm có thể thu được nhiều lợi nhuận nhất, là từ 18 giờ tối đến 03 giờ sáng ngày hôm sau thì đến nay vẫn không được phát triển. Ngay ở 02 thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, vào ban đêm, đưa du khách đi xem các chương trình văn hóa nghệ thuật cũng khó có chương trình nào thu hút đông khách nước ngoài. Chương trình biểu diễn rối nước hay chương trình ca múa tại Nhà hát Thành phố, cũng chỉ hoạt động 2 ngày trong tuần. Vì vậy, ngành Du lịch cần có những sản phẩm, dịch vụ đặc sắc để thu hút du khách; có 02 điều mà ngành Du lịch Việt Nam cần làm để phát triển kinh tế ban đêm. Đó là, cân nhắc kỹ nhu cầu của khách du lịch, không áp đặt tư duy của nhà quản lý vào hoạt động kinh tế và cần triển khai thí điểm, có thể tại những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, trước khi triển khai rộng rãi”.

Hoàng Tùng

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam