Lưu ý một số nguyên tắc khi sử dụng điện thoại để tránh gặp họa

26/02/2019 10:45:55
Mới đây, tại Đài Loan, các bác sĩ đã phát hiện một trường hợp bị tổn thương mắt nghiêm trọng khi sử dụng điện thoại ở độ sáng màn hình mức tối đa trong suốt 2 năm liền.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã phát hiện giác mạc trái của bệnh nhân này bị tụ máu và thị lực của cô đã bị tổn thương vĩnh viễn. Điều tệ hại hơn, mắt phải của cô bị thủng tới hơn 500 lỗ trên giác mạc, chính là do việc tiếp xúc với điện thoại quá sáng gây nên. Bác sĩ trực tiếp khám cho nữ bệnh nhân này cho biết, chiếc điện thoại mà bệnh nhân sử dụng đã phát ra ánh sáng chói ở mức 625 lumens, cao gấp đôi mức khuyến nghị là 300 lumens. Đây là mức đáng cảnh báo, bởi lẽ, theo vị bác sĩ này, chỉ cần nhìn liên tục vào màn hình phát ra ánh sáng khoảng 600 lumens trong hai giờ đồng hồ sẽ có tác dụng tương tự như đưa mắt vào nướng trong lò vi sóng.

Theo các bác sĩ, các thiết bị điện tử như tivi, màn hình của máy vi tính, điện thoại di động, máy tính bảng, đèn LED… thường phát ra một loại ánh sáng màu xanh. Khi chúng ta tiếp xúc quá lâu với loại ánh sáng này sẽ dẫn đến nguy cơ gây hại đối với đôi mắt, trong đó, phổ biến là tình trạng mắt bị nhức mỏi, chảy nước mắt và nặng hơn là làm suy giảm thị lực và các bệnh liên quan đến mắt.

Thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu cho trẻ nhỏ nhìn nhiều vào các loại thiết bị điện tử kể trên hơn 7 giờ/ngày trong vài năm sẽ gây ra tình trạng trẻ bị cận thị. Tỷ lệ dao động trong khoảng từ 15 -30%. 

Đó là chưa kể đến việc, nhìn lâu vào những thiết bị này còn dẫn đến tình trạng đau mỏi cổ, khô mắt, mỏi mắt, nhức đầu, thậm chí trầm cảm, rối loạn vận động… Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, mọi người không nên để độ sáng màn hình quá cao khi sử dụng điện thoại, nhất là vào ban đêm. Trong trường hợp sử dụng điện thoại làm việc vào buổi tối, cách tốt nhất là điều chỉnh độ sáng màn hình thấp xuống và bật chế độ "night mode" để bảo vệ mắt.

Để tránh gây hại cho mắt, cần tuân thủ theo nguyên tắc sau:

- Không nhìn liên tục vào màn hình điện thoại. Cần có thời gian nghỉ xen kẽ, tuân thủ nguyên tắc 20-20-20 (cứ sau 20 phút sử dụng nghỉ một lần trong 20 giây và nhìn xa ra 20 feet (609,6 cm).

- Đảm bảo làm việc, sử dụng điện thoại tại nơi có ánh sáng tốt. Không sử dụng điện thoại ban đêm khi đã tắt hết đèn. Cân đối mức chiếu sáng của không gian xung quanh với độ sáng của màn hình điện thoại ở mức tương thích để tránh gây nhức mắt.

- Điều chỉnh độ sáng của màn hình điện thoại đến mức vừa phải có thể nhìn rõ chứ không nên để tối quá cũng sẽ gây ảnh hưởng tới mắt.

- Luôn lau chùi màn hình điện thoại để tránh bụi bẩn, cản trở việc nhìn rõ các nội dung hiện thị trên màn hình.

- Điều chỉnh kích thước văn bản và độ tương phản hợp lý thuận tiện cho việc sử dụng.

- Sử dụng tấm bảo vệ màn hình chống phản chiếu để tránh gây hại cho mắt.

- Giữ đúng tư thế khi xem điện thoại. Không để màn hình điện thoại đối diện thẳng vào gần mắt; không nằm nghiêng hay nằm sấp khi xem điện thoại; không dùng điện thoại quá 1,5 giờ trước khi đi ngủ.

- Thăm khám mắt theo định kỳ để kiểm tra sức khỏe của mắt cũng như kịp thời phát hiện các vấn đề về mắt (nếu có) để có phương án xử lý./.

T.Hiền

 

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam