Nâng cao hiệu quả quản lý khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y học cổ truyền

Cùng với việc thực hiện phát triển mạnh y dược cổ truyền trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; củng cố và phát triển tổ chức, mạng lưới y, dược cổ truyền theo Quyết định số 2166/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua các dịch vụ y học cổ truyền (YHCT) phát triển ngày càng nhiều, số chi khám, chữa bệnh BHYT tại khối các bệnh viện YHCT tăng nhanh chóng, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng chi khám, chữa bệnh BHYT.

Tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ ở Việt Nam - cơ hội và thách thức

Tuổi nghỉ hưu của người lao động nói chung và tuổi nghỉ hưu của lao động nữ ở mỗi quốc gia quy định không hoàn toàn giống nhau, tùy thuộc vào điều kiện phát triển kinh tế xã hội, cơ cấu, tình trạng dân số và sức khỏe lao động để xây dựng chính sách hưu trí, tuổi nghỉ hưu phù hợp với điều kiện lãnh thổ, quốc gia mình. Hơn nữa, tại mỗi quốc gia cũng có sự điều chỉnh tuổi hưu theo từng thời kỳ, giai đoạn để phù hợp, thích nghi và phát triển.

Những đột phá thu hồi nợ đọng

Từ BHXH tỉnh Thanh Hóa đến BHXH huyện biên giới Mường Lát phải di chuyển 7 tiếng xe ô tô liên tục cho quãng đường hơn 280km. Đó chỉ là một trong những khó khăn điển hình của Thanh Hóa trong việc phải quản lý một địa bàn rộng lớn trải dài từ đồng bằng đến miền núi xa xôi. Vượt lên trên những thử thách của điều kiện tự nhiên, BHXH tỉnh Thanh Hóa những năm qua luôn nỗ lực vượt bậc, khắc phục khó khăn ngoại cảnh hoàn thành tốt những mục tiêu đề ra. Đặc biệt trong công tác thu, thu hồi nợ đọng gặp trở ngại từ nhiều phía, nhưng sự vào cuộc quyết liệt của cả một tập thể đoàn kết, BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Mức giới hạn trên của tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH: Từ góc nhìn lý luận & Thực tiễn

Ở Việt Nam, quan hệ đóng – hưởng được thực hiện trong lĩnh vực BHXH từ năm 1995 theo Nghị định số 12/CP ngày 26/01/1995 về ban hành điều lệ BHXH nhưng không quy định về trần đóng BHXH. Sau đó Luật BHXH năm 2006 đã quy định mức trần đóng BHXH là 20 lần lương tối thiểu và đến Luật BHXH năm 2014 vẫn quy định mức trần đóng BHXH là 20 lần lương cơ sở.

Làn gió mới trong công tác truyền thông

Phân loại cụ thể từng nhóm đối tượng với từng nội dung phù hợp để truyền thông chính sách BHXH, BHYT; sử dụng các hình thức như truyền thông trực tiếp thông qua các hội nghị, hội thảo, các buổi tọa đàm của các cấp, các ngành; tăng liên kết giữa các trang thông tin điện tử của Ngành chia sẻ trên trang mạng xã hội nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa... là một trong những giải pháp nhằm đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong thời kỳ mới theo tinh thần của Nghị quyết 96/NQ-BCS của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam mà BHXH tỉnh Hải Dương triển khai thực hiện.

Đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành, quyết liệt xử lý doanh nghiệp nợ BHXH

Đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành đối với những doanh nghiệp nợ BHXH; kiến nghị xử lý hình sự đối với những đơn vị vi phạm nghiêm trọng pháp luật BHXH theo Bộ Luật hình sự… là một trong những biện pháp Đồng Nai thực hiện nhằm giảm tình trạng nợ đọng kéo dài.

Cầu nối đưa chính sách BHXH, BHYT đến người dân…

Để chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mọi người dân và tiến tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân, trong những năm trở lại đây BHXH tỉnh Hà Tĩnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà trong đó tăng cường, mở rộng và củng cố hệ thống Đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện là một trong những giải pháp hữu hiệu.

Sự dịch chuyển lao động nữ Việt Nam trong AEC - Vấn đề đặt ra

Một trong các vấn đề được quan tâm nhất hiện nay của cộng đồng kinh tế ASEAN-AEC đó là việc “thành lập một thị trường thống nhất và cơ sở sản xuất chung”. Trong cơ chế chung này, một thị trường lao động thống nhất sẽ tạo cơ hội cho lao động trong khu vực ASEAN tìm kiếm các công việc phù hợp, có khả năng phát triển các cơ hội nghề nghiệp, đem lại nguồn thu nhập xứng đáng cho bản thân và gia đình cùng nhiều quyền lợi khác.

Mức giới hạn trên của tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH: Từ góc nhìn lý luận & Thực tiễn

Trong quá trình nghiên cứu về cải cách BHXH ở nước ta hiện nay đang có nhiều ý kiến đề nghị khác nhau về giới hạn trên (mức trần) của tiền lương làm căn cứ đóng BHXH như: nâng mức giới hạn trên của tiền lương làm căn cứ đóng BHXH lên 30 lần mức lương cơ sở hoặc giảm xuống bằng 10 lần mức lương cơ sở. Trong bài viết này chúng tôi bàn về cơ sở lý luận về giới hạn trên của mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH (Beitragsbemessungsgrenze) và khả năng vận dụng vào thực tế ở Việt Nam.

BHXH tỉnh Hà Nam: Dấu ấn 20 năm xây dựng, phát triển

Được thành lập từ năm 1997, theo Quyết định số 1606/QĐ-BHXH ngày 16/9/1997 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, đến nay, qua 20 năm xây dựng và phát triển, BHXH tỉnh Hà Nam luôn quyết tâm phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác tổ chức thực hiện BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm An sinh xã hội, tạo nền tảng phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Những kết quả tích cực sau 05 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW tại Quảng Nam

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đạt được nhiều kết quả tích cực. Số người tham gia BHXH, BHYT, số thu, số chi đều tăng mạnh; quyền lợi của đối tượng luôn được đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ quy định; góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam trong những năm qua.

Phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình: Góc nhìn từ Gia Lai

Phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là “chìa khóa” quan trọng để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tuy vậy để thực hiện điều này không dễ và gặp rất nhiều khó khăn thực tiễn đặt ra. Nhận thức điều này, thời gian qua BHXH tỉnh Gia Lai áp dụng nhiều giải pháp tích cực trong công tác phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, duy trì sự bền vững của độ bao phủ BHYT đưa chính sách an sinh xã hội đến với đông đảo người dân, nhất là những người vùng sâu vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn.

Biện pháp An sinh xã hội bền vững lao động khu vực phi chính thức

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), số lao động phi chính thức chiếm tỷ lệ lớn, bao gồm lao động làm việc trong nông nghiệp, nông thôn, lao động tự do, lao động trong kinh tế hộ gia đình, sản xuất kinh doanh cá thể; góp phần quan trọng vào an ninh lương thực quốc gia, sản xuất các sản phẩm hàng hóa phục vụ dân sinh và cho xuất khẩu, tạo nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp khoảng 30% vào GDP của quốc gia.

Bàn về định hướng cải cách BHXH ở nước ta trong giai đoạn tới

Hiện nay Đề án cải cách chính sách BHXH đang được Ban Chỉ đạo Trung ương về “cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công” triển khai tích cực. Từ góc độ nghiên cứu về chính sách BHXH, sau khi phân tích những thành công của công cuộc cải cách BHXH năm 1995 làm nền tảng cho bước cải cách tiếp về BHXH ở nước ta, chúng tôi đề xuất ý kiến làm định hướng cải cách BHXH trong thời gian tới.

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam