Năm 2030: Thế giới đặt mục tiêu giảm 1/2 số ca tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ

18/03/2020 17:16:10
Khái niệm “An toàn giao thông đường bộ” được phản ánh trong các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs) với 02 mục tiêu: Ngăn chặn tử vong và thương tích giao thông đường bộ; Cung cấp quyền tiếp cận các hệ thống giao thông an toàn, giá cả phải chăng, dễ dàng và bền vững cho tất cả mọi người. Song, thực tế cho thấy, có khoảng 1,35 triệu người trên thế giới thiệt mạng mỗi năm do tai nạn giao thông đường bộ.

(Ảnh minh họa)

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em, thanh thiếu niên

Theo báo cáo gần đây nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Tình trạng an toàn giao thông đường bộ toàn cầu, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em, thanh thiếu niên từ 05 - 29 tuổi. Hơn 1/2 số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ xảy ra giữa người đi bộ, xe đạp, xe máy với các phương tiện khác. Nguy cơ tử vong do tai nạn giao thông đường bộ ở các quốc gia thu nhập thấp cao gấp 03 lần so với các quốc gia thu nhập cao. Bên cạnh số người tử vong, có tới 50 triệu người gặp phải chấn thương không gây tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và thiệt hại kinh tế cho con người.

Để đạt được “An toàn giao thông đường bộ” theo Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs), cần tăng cường và tăng cường trong an toàn việc sử dụng hình thức phương tiện giao thông công cộng bởi bên cạnh việc giảm thiểu ách tắc giao thông, còn giúp giảm bớt nguy cơ dẫn đến các bệnh không truyền nhiễm như bệnh tim, phổi, ung thư và tiểu đường. Ngoài ra, góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế ô nhiễm không khí, tiếng ồn, thúc đẩy quá trình đô thị hóa bền vững, hướng đến tăng trưởng không gian công cộng “xanh” an toàn, toàn diện. Phần lớn các trường hợp tử vong và chấn thương vì tai nạn giao thông đường bộ đều có thể được ngăn chặn, hạn chế nhờ vào các chiến dịch tuyên truyền về giao thông đường bộ; các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các sáng kiến của mỗi quốc gia để phù hợp với tình hình thực tế.

Mục tiêu giảm 1/2 số ca tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ

Những năm gần đây, nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt được nhiều thành tựu trong “An toàn giao thông đường bộ” thông qua hoạt động quản lý và áp dụng triệt để các chế tài xử lý vi phạm pháp luật như phạt nặng trường hợp vượt tốc độ khi tham gia giao thông, sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe, không sử dụng dây an toàn...; tăng cường cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông thông qua các biện pháp như thiết kế vỉa hè an toàn hơn, giành làn đường riêng cho người đi xe đạp, ban hành quy chuẩn cho việc sử dụng xe thô sơ; áp dụng các cải tiến đồng bộ về giao thông, y tế, quy hoạch đô thị, thực thi pháp luật hỗ trợ - trong đó, đầu tư cho công tác tuyên truyền cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông đường bộ

Vừa qua, Bộ trưởng và các quan chức cấp cao Chính phủ từ hơn 100 quốc gia đã nhóm họp tại Stockholm (Thụy Điển) để thảo luận về phương hướng mới nhằm mục tiêu giảm 1/2 số ca tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2030, phù hợp với những mục tiêu toàn cầu đã được thống nhất trong Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs). Với sự phối hợp của WHO, đại biểu của các quốc gia trên thế giới cùng nhau chia sẻ về thành công, thất bại và những bài học kinh nghiệm rút ra trong việc quản lý an toàn giao thông đường bộ, đồng thời, phác ra các phương hướng, chiến lược trong tương lai cho an toàn giao thông đường bộ toàn cầu.

Tuyên bố Stockholm của Hội nghị trên kêu gọi sự hợp tác quốc tế chặt chẽ, cũng như phát triển quan hệ đối tác của các quốc gia trên thế giới trong nhiều lĩnh vực của xã hội nói chung, an toàn giao thông đường bộ nói riêng. Đồng thời, Tuyên bố đưa ra các khuyến nghị chính nhằm thúc đẩy tiến trình phấn đấu đạt mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ toàn cầu vào năm 2030, bởi việc hạn chế tử vong và thương tích do giao thông đường bộ có tác động tích cực trên tất cả các khía cạnh của xã hội, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu, giáo dục, việc làm, năng lượng, nghèo đói, nhân quyền và bình đẳng.

Hoàng Tùng (Theo WHO, Liên Hợp Quốc)

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam