Nghề “Giải quyết chế độ BHXH” và những điều chưa kể…

27/09/2019 08:37:36
“Công việc là khó khăn, vất vả nhưng đã gắn bó với nghề, đã yêu nghề rồi thì sẽ nỗ lực làm việc, hết mình cống hiến, cố gắng phấn đấu làm tròn nhiệm vụ, thậm chí nhiều lúc phải hi sinh”. Đó là lời tự nhủ bản thân cũng như các cán bộ viên chức phòng Chế độ, BHXH tỉnh Yên Bái của Phó Trưởng phòng Chế độ, BHXH tỉnh Yên Bái Lương Thủy Anh để mọi người cùng nhau cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những năm qua.

Chuyện trong nghề…

Chúng tôi gặp gỡ trao đổi sau khi chị trở về từ tòa án, tham gia giải quyết một trường hợp người lao động có vướng mắc trong quá trình hưởng chế độ. Trước mắt chúng tôi là một người phụ nữ thân thiện, với cách nói chuyện nhanh nhẹn, cởi mở, chị nhiệt tình chia sẻ về công việc của phòng Chế độ cùng nhiều trường hợp đáng nhớ trong quá trình công tác của mình. Chị giãi bày, chúng tôi trong bộ phận giải quyết chế độ phải đối mặt với rất nhiều trường hợp “dở khóc dở cười”, điều này đòi hỏi người cán bộ giải quyết chế độ phải thật nhiệt tình, biết chia sẻ và am hiểu nghiệp vụ mới có thể kịp thời xử lý các tình huống khi tiếp xúc với người dân và nhanh chóng giải đáp những khúc mắc cho người thụ hưởng. Như để chúng tôi hiểu rõ hơn nhận định này, chị chia sẻ một câu chuyện về trường hợp một đối tượng hưởng lương hưu ở BHXH Bộ Quốc phòng về BHXH tỉnh; lúc giải quyết hưởng lương hưu, đối tượng chỉ khai tên là Trần Văn A, nhưng khi về bộ phận giải quyết chế độ BHXH tỉnh chi trả lương hưu, ông ấy lại xuất trình một giấy tờ về cải chính hộ tịch, hộ khẩu mang tên Trần Ngọc A. Người này yêu cầu cán bộ phòng Chế độ đổi lại quyết định hưởng lương hưu cho ông là Trần Ngọc A. Bài toán này thực sự khó, BHXH tỉnh Yên Bái đã gặp phải không ít trường hợp tương tự và phải trao đổi, giải thích cặn kẽ hơn 3 giờ đồng hồ để đối tượng hiểu rõ về chính sách. Nhưng không phải lúc nào người dân cũng hiểu, trong nhiều trường hợp chúng tôi vẫn phải chấp nhận có đơn từ khiếu nại, kiện tụng gửi đến và vẫn phải kiên trì giải thích. Nghe đến đây chúng tôi hiểu tại sao chị phải ra tòa án và cũng hiểu rằng đây là một phần trong công việc của những người giải quyết chính sách chế độ như chị. Công việc vất vả là vậy nhưng chị vẫn hết sức khiêm tốn, không nói nhiều về bản thân cũng như những nhọc nhằn phải trải qua trong công việc.

“Trái ngọt” từ những sáng kiến

Nhìn người phụ nữ nhỏ nhắn ấy ít ai biết rằng liên tục trong mấy năm vừa qua chị đã có những sáng kiến hết sức thiết thực cho công việc. Cụ thể, năm 2012 chị có sáng kiến “Nâng cao chất lượng quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn tỉnh”; Năm 2013 là sáng kiến “Nâng cao chất lượng trả lời đơn thư về chính sách, chế độ BHXH cho đối tượng”; Năm 2014: Sáng kiến “Đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả quy trình giải quyết chế độ chính sách Bảo hiểm xã hội”; Năm 2015: Sáng kiến “Giải pháp nâng cao trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện việc điều chỉnh nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi cho đối tượng khi đi khám chữa bệnh”; Năm 2016: Sáng kiến “Giải pháp tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ triển khai thực hiện chính sách mới về BHXH theo quy định Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014 cho cán bộ, viên chức trực tiếp làm công tác tiếp nhận, giải quyết chế độ bảo hiểm”. Hầu hết những sáng kiến của chị rất thiết thực và đem lại lợi ích cụ thể, thuận lợi cho người dân thụ hưởng chế độ. Điển hình như sáng kiến năm 2014, đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hiện nay không còn phải đi lại nhiều lần như trước đây, nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại cơ quan BHXH huyện nơi người lao động cư trú, đơn vị đóng BHXH. Như vậy rút ngắn quãng đường đi lại từ 70km đến 100km cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Trước quy định cụ thể về thời gian trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, tuỳ thuộc vào hồ sơ từ 15, 20 ngày trả kết quả, hiện nay giải quyết đối với tất cả các lĩnh vực đều được rút ngắn thời gian giải quyết, có thể từ 05 đến 07 ngày, thậm chí giải quyết hồ sơ cho các trường hợp di chuyển ra tỉnh ngoài nhận lương hưu, trợ cấp, hồ sơ giám định y khoa trả trong ngày làm việc… Nhất là đối với hồ sơ hưởng trợ cấp tuất 1 lần, tạo điều kiện cho thân nhân người lao động lĩnh trợ cấp tại BHXH tỉnh mặc dù số tiền rất lớn. Đối với hồ sơ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ xét duyệt và quyết toán sau 03 ngày làm việc tạo điều kiện cho đơn vị sử dụng lao động chi trả cho người lao động kịp thời. Hay như sáng kiến năm 2015 của chị, đã giúp cho thời gian trả kết quả sớm hơn thời gian quy định là 03 ngày. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện điều chỉnh lại cho thống nhất về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính… ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng với ghi trong giấy khai sinh, bảo đảm quyền lợi của người dân khi đi khám, chữa bệnh và thuận lợi trong quá trình làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế. Những sáng kiến này đang được áp dụng và thực hiện trong ngành BHXH tỉnh Yên Bái. Những sáng kiến đóng góp của chị từ năm 2012 đến năm 2016 đã được Chính phủ công nhận và được cấp bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2017. Đây là “trái ngọt” mà người nữ cán bộ nhận được sau cả một quá trình dài nỗ lực không ngừng trong công việc hàng ngày.

Tâm sự người làm chế độ BHXH

Chị Lương Thủy Anh cho rằng, trách nhiệm của người cán bộ BHXH là làm sao bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người lao động, người thụ hưởng, vì thế khi có ý kiến của họ đối với mình, giải quyết nhanh gọn, hiệu quả bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu. Người cán bộ giải quyết chế độ còn chia sẻ thêm, xác định gắn bó với nghề là dành hết tâm huyết vào đó, nhiệm vụ của cán bộ phòng Chế độ là tránh và giảm thiểu tối đa những thắc mắc của người lao động, làm sao đảm bảo quyền lợi chính đáng nhất cho người lao động, nếu có vấn đề gì xảy ra phải có cơ sở để trả lời được đối tượng. Hồ sơ của người lao động được quản lý trong vòng 70 năm, vì vậy giải quyết chính sách đến đâu phải chắc đến đó để khi người lao động đến thắc mắc, họ sẽ hiểu được rằng cơ quan BHXH giải quyết chế độ một cách chính đáng, có cơ sở về mặt pháp lý. Chị cười vui vẻ nói, nhiều khi anh chị em trong phòng Chế độ nói vui với nhau rằng làm chính sách chế độ thì “già người” lắm, nhiều khi căng thẳng bởi tính chất công việc nhưng sau khi hoàn thành việc, giải quyết tốt được cho người lao động thì cảm thấy hài lòng với bản thân. Gắn bó với nghề chế độ, dần dần công việc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng BHXH của BHXH tỉnh Yên Bái ngày càng đi vào nề nếp, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân. Trong vòng 05 năm, phòng Chế độ, BHXH tỉnh Yên Bái đã giải quyết được 13.598 hồ sơ hưởng chế độ dài hạn; 607.543 lượt người hưởng chế độ ngắn hạn; chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 5.496 người; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho 178.223 lượt người./.

Đồng chí Phó Trưởng phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh Yên Bái Lương Thủy Anh đã đạt các danh hiệu: Chiến sỹ thi đua cơ sở từ năm 2012 đến năm 2016; Sáng kiến cấp cơ sở từ năm 2013 đến năm 2016; Bằng khen của BHXH Việt Nam các năm 2010, 2012, 2014.

Lan Anh

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam