Nghiện smartphone ảnh hưởng tới não

04/12/2017 05:52:49
Smartphone, máy tính bảng, thiết bị internet đang gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

SecurEnvoy, một công ty nghiên cứu hành vi, tâm lý con người đã tiến hành nghiên cứu bằng cách sử dụng bảng thăm dò ý kiến ​​(không phải là khoa học như một cuộc thăm dò ngẫu nhiên) và thấy rằng 66% người ở Anh nghiện điện thoại. Đáng chú ý, 41% số người tham gia cho biết họ có hai hoặc nhiều điện thoại để đảm bảo họ vẫn kết nối. Các cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm nay cho thấy 77% người Mỹ sở hữu smartphone, tăng từ 35% trong năm 2011. 90% sở hữu một chiếc điện thoại di động.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, việc sử dụng điện thoại di động ảnh hưởng trước hết đến số tai nạn giao thông vì khiến lái xe bị mất tập trung. Nói cách khác, smartphone đã gián tiếp “giết chết” 9 người mỗi ngày và làm bị thương hơn 1.000 người. Tỷ lệ nhắn tin trong khi lái xe đã đạt mức rất cao. Một nghiên cứu năm 2010 của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết, gần một nửa số người trưởng thành Mỹ thừa nhận đọc hoặc gửi tin nhắn văn bản trong khi lái xe. Tin tức tệ hơn đối với thanh thiếu niên: Gần một 1/3 người 16 hoặc 17 tuổi cho biết họ đã nhắn tin trong khi lái xe.

59% người trong độ tuổi từ 18 đến 33 báo cáo tin nhắn trong khi lái xe. Một nghiên cứu về người đi bộ ở trung tâm thành phố Manhattan cho thấy rằng, 42% số người tham gia giao thông đã được nói chuyện qua điện thoại di động, đeo tai nghe hoặc nhìn xuống một thiết bị điện tử. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy có tăng 10 lần thương tích liên quan đến người đi bộ sử dụng điện thoại di động từ năm 2005 đến năm 2010.

Các vấn đề về sức khoẻ khác bao gồm đau cổ, làm chuột rút, đau vai sau khi nhìn xuống điện thoại quá lâu và tư thế không thay đổi, có thể ảnh hưởng đến cột sống, chức năng hô hấp và thậm chí cả cảm xúc. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại di động và các thiết bị internet khác có thể làm gián đoạn não sản xuất melatonin (Tuyến tùng và melatonin - cơ quan và hoạt động chất sinh học có tác động mạnh mẽ đến chất lượng giấc ngủ của con người). 

Bằng chứng gần đây nhất xuất phát từ một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hội X-quang học Bắc Mỹ ở Chicago. Nghiên cứu này, chưa được xem xét lại, chỉ ra rằng nghiện smartphone có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hàn Quốc ở Seoul đã sử dụng hình ảnh não để nghiên cứu bộ não của 19 thiếu niên được chẩn đoán mắc nghiện internet hoặc điện thoại thông minh. So với 19 thanh thiếu niên không bị nghiện smartphone, não của những đứa trẻ nghiện smartphone đã có mức GABA, chất dẫn truyền thần kinh ở vỏ não ức chế các nơ-ron cao hơn mức glutamate-glutamine, chất dẫn truyền thần kinh kích thích tín hiệu não.

Nhà nghiên cứu thần kinh Stanford, Tiến sĩ Max Wintermark, một chuyên gia về hình ảnh thần kinh, nói: “Đây là một nghiên cứu rất nhỏ, còn nhiều phần bị ảnh hưởng hơn nữa”. Ông cho biết: “Những người tham gia vào nhiều hình thức truyền thông đa nhiệm (thói quen sử dụng smartphone) có vùng vỏ màu xám nhỏ hơn ở vỏ não vỏ não trước. Nói cách khác, điều này có nghĩa là nếu quá phụ thuộc vào smartphone, về cơ bản, bạn đã làm hỏng khả năng tập trung của mình”.

Tiến sĩ Hyung Suk Seo, giáo sư nghiên cứu thần kinh học tại Đại học Hàn Quốc, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết, những thanh thiếu niên bị nghiện smartphone trong nghiên cứu cũng có biểu hiện lo lắng, trầm cảm, mất ngủ và bốc đồng cao hơn người bình thường. Tin tốt lành là khi 12 thiếu niên nghiện smartphone đã được điều trị hành vi nhận thức 9 tuần, mức GABA đối với glutamate-glutamine bình thường. 

Nếu bạn hoặc người thân có các triệu chứng nghiện smartphone hoặc nghiện internet, các chuyên gia gợi ý tập thiền và một số thói quen khác. Trước tiên, hãy tắt điện thoại vào những thời điểm nhất định trong ngày, chẳng hạn như trong các cuộc họp, ăn tối, chơi đùa với trẻ nhỏ của bạn và tất nhiên, lái xe. Loại bỏ các ứng dụng truyền thông xã hội, như Facebook và Twitter và chỉ đăng ký sử dụng những ứng dụng này trên laptop.

Cố gắng cai smartphone khoảng 15 phút vào thời gian nhất định trong ngày. Không mang smartphone lên giường ngủ. Và cuối cùng, cố gắng thay thế thời gian sử dụng smarphone bằng các hoạt động lành mạnh hơn như thiền định hoặc đơn giản là trò chuyện cùng người khác./.

 PV

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam