Người bệnh BHYT có mức độ hài lòng cao hơn

28/03/2018 11:55:21
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo công bố khảo sát thí điểm chỉ số hài lòng của người bệnh - Đánh giá chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh ở Việt Nam qua góc nhìn của người bệnh diễn ra chiều 27/3/2018.

Báo cáo do 2 tổ chức Sáng kiến Việt Nam và Oxfam Việt Nam thực hiện và Bộ Y tế chỉ là đầu mối kết nối khảo sát chỉ số hài lòng người bệnh- dân chấm điểm chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) của một số bệnh viện (BV) công.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB cho biết, từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2017, Bộ Y tế đã hợp tác với các chuyên gia của Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ), xây dựng và khảo sát thí điểm PSI thông qua phỏng vấn người bệnh nội trú đã xuất viện qua điện thoại, nhằm đảm bảo sự khách quan khi quyền lợi của người bệnh không còn phụ thuộc vào BV nữa.

Cục trưởng Cục Quản lý KCB Lương Ngọc Khuê cho biết, 5 năm trước, quá tải là thách thức lớn của hệ thống KCB, đặc biệt là những chuyên khoa như tim mạch, ung thư, chấn thương. Chất lượng KCB ở một số nơi chưa được bảo đảm. Với hàng loạt giải pháp của ngành y tế, các BV đã và đang nỗ lực cải tiến chất lượng từ nhân lực, chuyên môn đến cơ sở vật chất, phương tiện, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh vv…

Hàng loạt BV ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 24-48 giờ kể từ khi nhập viện, nên tình trạng nằm ghép, quá tải BV đã giảm mạnh. Mạng lưới BV vệ tinh ở tất cả 63 tỉnh/thành phố, tăng nhanh đã giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến từ tuyến tỉnh lên trung ương, so với năm 2012: chuyên khoa tim mạch, ngoại khoa giảm 98,5%, ung thư giảm 97%, sản khoa giảm 99%, nhi khoa giảm 73%...

Theo đó, có 29 BV được khảo sát thì có 5 BV thuộc nhóm xếp hạng Rất Tốt; 16 BV được xếp hạng Tốt; 8 BV thuộc nhóm xếp hạng Khá và 2 BV được xếp hạng Trung Bình. Nhóm BV được xếp hạng cao nhất và thấp nhất theo phản hồi của người bệnh đều là các BV thuộc tuyến tỉnh. Chỉ số hài lòng đạt 79%.

Chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (PSI) được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú ở 29 BV tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát.

Nhóm nghiên cứu đã xác định 6 nhóm yếu tố quan trọng quyết định chất lượng phục vụ KCB và sự hài lòng người bệnh: Khả năng tiếp cận DVYT; minh bạch thông tin về khám bệnh và điều trị; thái độ ứng xử, năng lực, chuyên môn của nhân viên y tế; cấp phát thuốc và hướng dẫn sử dụng; chi phí KCB; cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh.

Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú, với chất lượng phục vụ KCB đạt mức 79,5% so với kỳ vọng của người bệnh.

TS.Nguyễn Lan Hương (Tổ chức Sáng kiến Việt Nam) cho biết, trong các khảo sát này, cho thấy người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ KCB (4,15/5 điểm), trong khi yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (3,74/5 điểm). Người bệnh ở tuyến trên và hạng trên có mức độ hài lòng cao hơn. Ở tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả điều trị KCB. Điều này cho thấy, các cơ sở KCB tuyến dưới cần nâng cao hơn nữa năng lực để thu hút bệnh nhân.

Theo khảo sát PSI, người bệnh có thẻ BHYT hài lòng nhiều hơn người bệnh không có BHYT ở 4/6 yếu tố: Khả năng tiếp cận DVYT; minh bạch thông tin về khám bệnh và điều trị; thái độ ứng xử, năng lực, chuyên môn của nhân viên y tế; chi phí KCB. Mức độ hài lòng chênh lệch lớn nhất ở yếu tố chi phí KCB (3,93% người bệnh BHYT hài lòng so với 3,72% người bệnh dịch vụ)- tuy rằng ở thời điểm khảo sát, việc điều chỉnh tăng mức giá DVYT cho người bệnh chưa có thẻ BHYT chưa được áp dụng. Hai yếu tố người bệnh có BHYT ít hài lòng hơn, đó là kết quả cung cấp dịch vụ và cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh.

Kết quả khảo sát trên cho thấy những cải tiến mạnh mẽ trong thời gian qua liên quan đến công tác chi trả, thanh toán cho người bệnh BHYT đã đi vào cuộc sống, người bệnh được thụ hưởng và đảm bảo quyền lợi từ đóng BHYT, với chất lượng KCB tốt hơn…/.

PV

 

 

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam