Nhận diện những “siêu thực phẩm” rất tốt cho sức khỏe

13/02/2019 17:12:07
Khi nghe đến thuật ngữ “siêu thực phẩm” (superfood), chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến những loại thực phẩm có giá thành rất cao trên thị trường như quả cọ Acai (acai), câu kỳ tử (goji berries) hay hạt chia. Đúng là những loại thực phẩm này giàu dinh dưỡng, tuy nhiên chúng cũng có xu hướng khó tìm, tốn kém và khó kết hợp trong các bữa ăn hàng ngày. May mắn là giới tự nhiên có rất nhiều loại thực phẩm thông dụng hơn nhưng cũng được xếp vào hàng “siêu thực phẩm”.

(Ảnh minh họa)

Lúa mạch

“Lúa mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt và là một trong hai loại thực phẩm giàu beta-glucan, một loại chất xơ hòa tan có thể hạn chế cholesterol từ đường tiêu hóa, giúp cơ thể sử dụng insulin tốt hơn và làm giảm lượng đường trong máu” - Jill Weisenberger, chuyên gia dinh dưỡng, cho biết. Chuyên gia này cho biết thêm, lúa mạch là sự lựa chọn tuyệt vời cho người bị tiền tiểu đường, tiểu đường hoặc có lượng cholesterol trong máu cao. Bất cứ ai muốn giữ trái tim và cơ thể khỏe mạnh, có thể nghĩ đến việc sử dụng lúa mạch trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Củ đậu

Erin Palinski-Wade, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng và là tác giả của cuốn "Belly Fat Diet For Dummies" nhận định, củ đậu giàu chất dinh dưỡng, chất xơ và rất tốt cho hệ tiêu hóa: “Cơ thể một người trưởng thành trung bình cần 14 gr chất xơ mỗi ngày và chỉ cần thêm 01 lượng nhỏ củ đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày là có thể giúp bạn đạt được mục tiêu trên”. Loại rau củ đa năng này cũng là một nguồn cung cấp tuyệt vời kali và folate. Mặc dù hầu hết mọi người đều quen thuộc với việc ăn trực tiếp củ đậu hoặc dùng như một nguyên liệu để làm món salad rau củ, song chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinski-Wade tư vấn có thể ăn củ đậu nấu chín thay cho món khoai tây nghiền để giảm bớt năng lượng trong trường hợp cần giảm cân.

Bơ đậu phộng

Theo Amy Goodson, chuyên gia dinh dưỡng, làm việc lại một Trung tâm tư vấn dinh dưỡng có trụ sở đặt tại Dallas (Mỹ), bơ đậu phộng là một “siêu thực phẩm” vì đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa chất béo, protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, kali. Bơ đậu phộng không chỉ thích hợp với người bình thường mà còn thích hợp với những người ăn chay trường để bổ sung protein và chất béo lành mạnh cho khẩu phần ăn hàng ngày của họ. Một ưu điểm nữa của bơ đậu phộng là không cần phải hâm nóng hay làm lạnh trước khi ăn; dễ dàng mang đi khi di chuyển trên đường; giá thành không đắt đỏ và có thể tìm thấy tại bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào. Chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson khuyên nên ăn bơ đậu phộng với trái cây, rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Dưa hấu

Dana Angelo White, chuyên gia dinh dưỡng nổi danh và là tác giả của cuốn “First Bites: Superfoods” tư vấn: “Dưa hấu là một món ăn bổ dưỡng vào mùa hè, tốt cho cả người lớn và trẻ em. Dưa hấu có 90% là nước, giúp bạn giữ được lượng nước cho cơ thể. Bạn cũng sẽ tìm thấy ở dưa hấu các chất dinh dưỡng như choline, L-citrulline hỗ trợ sức khỏe thần kinh và cơ bắp”. Để chế biến dưa hấu sao cho vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng, chuyên gia dinh dưỡng Dana Angelo White khuyên nên sử dụng dưa hấu khi chế biến món salad trái cây, ép hoặc làm sinh tố hay là ăn trực tiếp dưới dạng miếng cắt lát.

Đậu

Manuel Villacorta, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng và là tác giả của cuốn sách tư vấn dinh dưỡng “Bụng phẳng 365” cho biết, đậu là “siêu thực phẩm” được nhiều chuyên gia ghi nhận vì có nhiều chất dinh dưỡng: "Đậu giàu chất xơ, sắt, magie và vitamin B. Ngoài ra, đậu là thức ăn có lợi cho sức khỏe, giúp nuôi dưỡng những vi khuẩn tốt trong đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, đậu giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, bệnh tim và tốt cho việc giảm cân bằng cách mang lại cảm giác no. Đậu cũng tuyệt vời cho bất kỳ ai tìm kiếm nguồn protein không từ động vật”.

Bông cải xanh

"Khác với vẻ thông dụng, bông cải xanh xứng đáng là một “siêu thực phẩm"” - Marisa Moore, chuyên gia dinh dưỡng, làm việc tại một Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng có trụ sở đặt tại Atlanta (Mỹ), nói – “Bông cải xanh giàu vitamin C và folate, có nguồn chất xơ tốt cho tiêu hóa, chứa glucosinolates có thể giúp giảm nguy cơ ung thư”. Chuyên gia dinh dưỡng Marisa Moore cho biết thêm, cô thường bảo quản bông cải xanh trong tủ lạnh, sau đó chế biến các món ăn đơn giản như nướng với chút dầu ô liu, muối và hạt tiêu; kết hợp với các loại rau củ khác làm salad hoặc dùng kèm với mì ống.

Đậu lăng

"Đậu lăng là một trong những “siêu thực phẩm” yêu thích của tôi vì đây là loại thực phẩm giàu protein thực vật có nguồn gốc từ chất dinh dưỡng" - Michelle Dudash, chuyên gia dinh dưỡng và người sáng tạo trang 4RealFoodReboot.com cho biết. Bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng (được biết, một nửa bát đậu lăng nấu chín chứa tới 115 calo, 9gr protein, 8gr chất xơ, nhiều chất sắt và folate), đậu lăng có tác dụng giảm lượng đường trong máu. Để chế biến đậu lăng, chuyên gia dinh dưỡng Michelle Dudash tư vấn, có thể đun trên bếp trong 20 - 30 phút hoặc  cho vào nồi áp suất để chóng nhừ.

BS.Phan Kim (Theo Health Asia Daily)

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam