Nhiều rau, ít thịt: Sống lâu, tim khỏe

24/10/2019 10:51:41
Một nghiên cứu vừa được công bố trên The Journal of the American Heart Association - Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ - cho thấy, khẩu phần ăn “nhiều rau, ít thịt” sẽ kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Kết quả của nghiên cứu mới này bổ sung thêm căn cứ cho luận điểm “tiêu thụ thức ăn có nguồn gốc động vật có sự liên quan mật thiết đến sức khỏe tim mạch và nguy cơ tử vong”. GS.Casey Rebholz, thuộc Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg - The Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health, có trụ sở tại Baltimore (Maryland, Hoa Kỳ), thành viên của ê-kíp nghiên cứu, nhấn mạnh: "Chế độ ăn uống lành mạnh, theo chúng tôi, là ưu tiên lượng thực phẩm từ thực vật nhiều hơn thực phẩm từ động vật. Trong đó, thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật bao gồm các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc, các loại hạt, các loại đậu...; còn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật là thịt, trứng, sữa, cá hoặc hải sản. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, chúng tôi không khuyến khích việc loại trừ hoàn toàn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật khỏi chế độ ăn, mà khuyến cáo tần suất sử dụng hợp lý, hài hòa của khẩu phần ăn”.

Căn cứ dữ liệu của 12.168 người thuộc lứa tuổi trưởng thành, trích xuất trong 01 nghiên cứu về nguy cơ xơ vữa động mạch của Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ - The National Heart, Lung and Blood Institute, cho thấy: Trong khoảng thời gian từ năm 1987 đến năm 2016, 01 số đối tượng được các nhà nghiên cứu  chỉ định, lựa chọn để theo dõi. Các đối tượng này có điểm chung là thuộc độ tuổi trưởng thành và không có vấn đề về tim mạch trước khi bắt đầu nghiên cứu. 01 trong những nội dung của nghiên cứu là xem xét kỹ lưỡng chế độ ăn uống thông thường của mỗi người, ảnh hưởng của chế độ ăn đến sức khỏe tim của họ sau này trong cuộc sống, bao gồm chẩn đoán khả năng đột quỵ, suy tim hay các biến cố khác liên quan đến tim mạch. Sau khi thu thập, phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, với người trưởng thành tuân thủ chế độ ăn kiêng, chế độ ăn với thực phẩm chủ yếu là thực vật có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 16% so với người trưởng thành có chế độ ăn không hợp lý; giảm khoảng 32% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch; giảm 18% đến 25% nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân.

“Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh liên quan tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số 01 trên toàn cầu; do đó, các kết quả nghiên cứu xung quanh vấn đề này đều rất đáng tham khảo” – TS.Michelle McMacken, Giám đốc Dự án Y học lối sống dựa trên thực vật tại Bệnh viện Trường Cao đẳng cộng đồng NYC -  Health Hospitals/Bellevue, giảng viên chuyên ngành Y khoa tại Trường Y NYU - NYU School of Medicine (New York, Hoa Kỳ) – cho biết: "Theo các nhà nghiên cứu, người dân không nhất thiết phải ăn chay, loại bỏ hoàn toàn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, mà chỉ cần lưu ý về tỷ lệ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật trong khẩu phần ăn là đã có thể hạn chế nguy cơ biến cố tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân. Bởi khi tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể tăng cường sức khỏe của tim bằng nhiều cơ chế. Đầu tiên, thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có nhiều chất dinh dưỡng có lợi như chất xơ, chất béo thực vật, kali, chất chống oxy hóa... trong khi, hạn chế các chất dinh dưỡng có khả năng gây hại như sắt từ động vật, chất béo động vật và chất bảo quản nitrite. Thứ hai, chế độ ăn uống lành mạnh cũng có liên quan đến trọng lượng cơ thể, có thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm viêm nhiễm, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 02, huyết áp, chức năng mạch máu tốt hơn và mang đến các chất chuyển hóa vi khuẩn có lợi trong ruột - Tất cả các yếu tố này góp phần làm giảm nguy cơ tim mạch".

BS.Phan Kim (Theo CNN, American Heart Association)

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam