Niềm vui ngày chi trả

10/02/2020 09:50:05
Có mặt tại điểm chi trả từ rất sớm, bà Vũ Thị Dần (Tổ 05, Phường Quan Triều, TP.Thái Nguyên), thuộc Bàn chi số 01 phấn khởi khi nhận cùng một lúc 02 tháng lương hưu (tháng 01, 02/2020). Chia sẻ với Đoàn Giám sát chi trả lương hưu của BHXH tỉnh Thái Nguyên, bà Dần cho biết: Năm nào cũng vậy, Ngành BHXH rất quan tâm đến những người già chỉ có nguồn thu nhập từ đồng lương hưu như chúng tôi, nên cứ tháng 01 hằng năm là chúng tôi được lĩnh liền cả 02 tháng, như vậy cái Tết cũng ấm cúng hơn phần nào, chúng tôi vui lắm!

Qua quan sát của chúng tôi nhận thấy, hầu hết các điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng mà ngành Bưu điện đang thực hiện đều cơ bản đạt yêu cầu, đáp ứng về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực và phương pháp làm việc của đội ngũ nhân viên chi trả ngành Bưu điện. Đặc biệt tại điểm chi trả Tổ 13+17 Phường Quan Triều, TP.Thái Nguyên còn có cả máy đếm tiền để phục vụ việc chi trả nhanh chóng, chính xác hơn. Chỉ có vài điểm chi trả sử dụng Nhà Văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố là chưa đủ ghế cho các đối tượng thụ hưởng ngồi chờ khi chưa đến lượt. Khi được hỏi về cách thức chi trả, thái độ của nhân viên chi trả, bà Dần cho biết thêm, “các anh, các chị chi trả ở đây rất niềm nở, nhẹ nhàng, nói chung không có vấn đề gì làm chúng tôi phật ý”.

Điểm chi Nhà Văn hóa Tổ 05, 06, 26, 27 Phường Hoàng Văn Thụ ấn tượng bởi sự khang trang, sạch đẹp, rộng rãi và rất đông vui nhộn nhịp bởi tiếng cười, tiếng trò chuyện của những mái đầu đã bạc. Khác với nhiều điểm chi khác, ở đây, các bác ngồi ghế theo hàng lối để chờ đến lượt gọi tên lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Phía trên 06 nhân viên Bưu điện mỗi người một khâu nghiệp vụ (nhận Phiếu lĩnh lương hưu và ký danh sách, kiểm tra giấy ủy quyền đối với những trường hợp lĩnh thay), đếm lại số tiền đã kẹp sẵn của từng người và vui vẻ phát tiền cho các bác… Được biết, diểm chi này có tới 520 người lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, với số tiền chi trả mỗi tháng lên tới trên 2,4 tỷ đồng. Mặc dù đông đối tượng, nhưng với phương pháp làm việc khoa học của đội ngũ những người làm công tác chi trả đã đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng sự hài lòng của người thụ hưởng chính sách an sinh.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thúy Ngọc cho biết: Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đã được triển khai tại 100% các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh từ năm 2013, tổng số điểm chi trả được Bưu điện tỉnh Thái Nguyên thực hiện là trên 215 điểm, số người thụ hưởng là trên 75 ngàn người với số tiền chi trả trên 250 tỷ đồng mỗi tháng (trong đó riêng địa bàn thành phố Thái Nguyên con số này là trên 120 tỷ đồng). Để hiện đại hóa quy trình trả lương hưu, trợ cấp BHXH, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình xử lý nghiệp vụ, theo đó toàn bộ số liệu tại các điểm chi trả được cập nhật vào phần mềm hàng ngày. Bên cạnh đó, để tạo sự nhanh gọn cho người nhận, ngành Bưu điện cũng đã sử dụng phần mềm hỗ trợ tìm kiếm người hưởng bằng mã vạch, nhận dạng người hưởng và người được ủy quyền qua ảnh; lưu trữ thông tin và lịch sử nhận tiền của người hưởng. Việc ứng dụng công nghệ cũng giúp cơ quan quản lý có thể xem xét kết quả, thống kê số liệu chi trả trên hệ thống để có các giải pháp kịp thời. Đặc biệt, từ tháng 03/2020, thay vì chi trả bằng Phiếu lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Thẻ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Thẻ này do ngành Bưu điện phát hành và sẽ được cấp miễn phí, trao tận tay người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Việc phát hành thẻ chi trả lần này đã nhận được nhiều sự ủng hộ của đại đa số người hưởng, bởi sử dụng Thẻ chi trả sẽ không phải cầm theo nhiều giấy tờ quan trọng đi nhận lương hưu và đặc biệt Thẻ chi trả rất nhỏ gọn, dễ cầm và không lo rách nát.

Trở lại điểm chi Nhà Văn hóa Xóm 10, Xã Phúc Hà, cách TP.Thái Nguyên không xa nhưng con đường dẫn chúng tôi vào Phúc Hà ngoằn ngoèo, lối đi gập ghềnh, khá khó khăn so với các xã khác của thành phố. Đến điểm chi vắng, chỉ còn vài đối tượng. Chia sẻ với chúng tôi, nhân viên chi trả của Bưu điện Dương Nghĩa Đạt niềm nở cho hay: Điểm chi này đi lại khá khó khăn, ngay tôi ngày đầu đi 03 lần mới nhớ đường. Đây là điểm chi có số đối tượng và số tiền chi nhỏ, có hơn 130 đối tượng với số tiền chi mỗi tháng trên 300 triệu đồng. Mặc dù đối tượng ít nhưng các bác đến từ rất sớm, trời mùa đông như thế này, 6h30 - khi trời còn tối, các bác đã đến chờ xếp sổ. Do vậy, chúng tôi phải đi từ tờ mờ sáng để kịp đến chi trả, tránh để các bác phải chờ đợi. Vất vả đấy nhưng vui vì đã làm hài lòng các bác.

Có thể thấy, lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng không chỉ là chỗ dựa vững chắc đảm bảo cuộc sống cho mọi người khi hết tuổi lao động mà còn mang lại nhiều niềm vui, gắn kết lúc tuổi già. Có lương hưu, trợ cấp BHXH, người già không phải trông cậy vào con cháu về kinh tế, tinh thần thoải mái, tuổi già thêm ý nghĩa, sống vui, sống khỏe là điều mà những người làm công tác An sinh xã hội hướng đến cho mỗi người dân. Bên cạnh đó, công tác chi trả, tiếp đón của nhân viên chi trả ngành Bưu điện luôn đảm bảo đúng quy định, thân thiện, cởi mở cũng góp phần mang đến sự hài lòng, nhân lên niềm vui đó.

Hà Bùi Huệ (BHXH tỉnh Thái Nguyên)

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam