Ninh Bình: Tăng cường ứng dụng CNTT, cắt giảm thủ tục hành chính

11/02/2019 13:49:01
Thời gian qua, BHXH Ninh Bình đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) về BHXH, BHYT, BHTN cho cá nhân, tổ chức. Cùng với đó BHXH cũng chủ động chia sẻ, kết nối dữ liệu với các đơn vị ngoài ngành, đa dạng hóa hình thức và phương thức giao dịch, tạo thuận lợi cho cơ quan, đơn vị, người dân trong việc giao dịch, thụ hưởng chế độ.

Người dân làm thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh Ninh BÌnh. (Ảnh minh họa).

Theo số liệu thống kê của BHXH Ninh Bình, năm 2018, toàn tỉnh có 881.560 người tham gia BHXH, BHYT. Trong năm BHXH tỉnh tiếp nhận duyệt chi 3 chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 54.026 lượt người, tăng 43,1% so với năm 2017; thực hiện chế độ BHYT cho 1.654.113 lượt người đi khám, chữa bệnh, số tiền chi trả là 1.108,3 tỷ đồng. Hàng tháng, BHXH tỉnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và 1 lần, BHTN cho gần 59.000 đối tượng với số tiền bình quân 240 tỷ đồng/tháng. Vì vậy, việc quản lý, triển khai, thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Ninh Bình chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Nhấn mạnh về những bước tiến cải cách hành chính, theo Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình Trần Phi, thời gian qua, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng trong việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC, đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng. BHXH tỉnh đã tích cực chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH huyện, thành phố tập trung đôn đốc, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch đóng BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT qua phần mềm giao dịch điện tử. Trong năm 2018, có 2.623 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử đạt tỷ lệ 90,8%; số hồ sơ giao dịch BHXH điện tử trong năm là 49.393 hồ sơ, đạt tỷ lệ giao dịch đạt 86.1%, cao hơn 12,1% so với cùng kỳ năm 2017. Đến nay, đã có 178/178 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH, đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện tốt trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu điện. Năm 2018, toàn tỉnh đã nhận và trả kết quả giải quyết các TTHC tại 23.113 lượt đơn vị sử dụng lao động với tổng số 41.345 hồ sơ.

Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình Trần Phi cho biết, hiện BHXH tỉnh đang thực hiện 28 bộ TTHC và tiếp tục xem xét, đề xuất cắt giảm thêm một số TTHC theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Không chỉ cắt giảm thủ tục, BHXH tỉnh đã thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các TTHC tại bộ phận một cửa ở trụ sở cơ quan BHXH huyện, thành phố giúp người dân thực hiện thủ tục đơn giản, không phải đi lại nhiều lần.

“Việc lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ là phương châm, mục tiêu mà đơn vị kiên định bám sát, để từ đó không ngừng cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), làm tăng mức độ hài lòng của người dân. Chính vì thế, BHXH tỉnh luôn đặc biệt coi trọng việc ứng dụng CNTT vào công tác nghiệp vụ, quản lý điều hành, cải cách TTHC”, đồng chí Trần Phi nhấn mạnh.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có cơ hội tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm,  BHXH Ninh Bình đã xây dựng và triển khai áp dụng phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành; triển khai giao dịch hồ sơ điện tử… Đây là một bước cải tiến lớn trong công tác cải cách TTHC, hạn chế tình trạng thất lạc hồ sơ, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng khâu nghiệp vụ, góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách, từ đó nâng cao tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ của đội ngũ viên chức trong toàn hệ thống.

Năm 2018, BHXH tỉnh Ninh Bình làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản trong việc chỉ đạo các cấp, các ngành, đơn vị sử dụng lao động thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Việc phối kết hợp với sở, ban, ngành được thực hiện chặt chẽ, tích cực góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch của BHXH Ninh Bình, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, BHXH Ninh Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo thuận lợi, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đặc biệt là giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet trong lĩnh vực thu BHXH, BHTN; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực BHXH, BHTN; từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT bằng thẻ điện tử./.

Thái Dương

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam