Tâm huyết với “nghiệp” An sinh xã hội

27/07/2020 09:46:48
Năm 2018, khi tôi đến công tác tại TP Hồ Chí Minh, Lãnh đạo BHXH TP đã giới thiệu tôi gặp đồng chí Phạm Việt Tiến, Giám đốc BHXH Quận 1 với lý do, Quận 1 là trọng điểm trong triển khai chính sách BHXH, BHYT. Dưới sự dẫn dắt của đồng chí Phạm Việt Tiến, nhiều chỉ tiêu trong thực hiện nhiệm vụ luôn đạt kết quả cao. Lựa chọn nhân vật điển hình tham dự Đại hội thi đua yêu nước Ngành BHXH lần thứ V, Giám đốc BHXH Quận 1 Phạm Việt Tiến một lần nữa được nhắc đến...

Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu sau 7h tối, bởi anh bảo, giờ đó, anh mới trở về nhà và bớt “bận”, có thể thảnh thơi chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề, về sự tâm huyết đối với “nghiệp” An sinh xã hội.

Anh Tiến kể, anh sinh ra và lớn lên ở huyện Thủ Đức (nay là Quận 9), TP Hồ Chí Minh. Sau giải phóng miền Nam, năm 1978, vừa tròn 18 tuổi, anh Tiến trở thành công an khu vực tại xã Tam Phú, Huyện Thủ Đức. Năm 1987, anh là Trưởng Công an xã trẻ tuổi nhất lúc bấy giờ. Năm 1989, anh được Nhân dân tin tưởng bầu đảm nhiệm Bí thư, Chủ tịch xã Tam Phú. Bước ngoặt đưa anh đến với Ngành BHXH khi anh làm việc và tiếp xúc cùng chị Lại Thị Huệ, Giám đốc BHXH huyện Thủ Đức - người đã đưa anh đến với “nghiệp” An sinh xã hội, đến với chính sách BHXH, BHYT. “Lúc đó, nhiều nơi mời về công tác nhưng vì ân tình với chị Huệ và được chị thuyết phục, em đã có 16 năm sát dân, gần dân, chăm lo, quản lý con người nên về công tác ở BHXH là phù hợp nhất với em bây giờ”- anh Tiến chia sẻ. Vậy là năm 1996, anh chính thức trở thành cán bộ BHXH.

Khi mới về công tác tại BHXH huyện Thủ Đức, anh làm công tác tổng hợp thu. Do am hiểu địa bàn, công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc lúc bấy giờ đều do anh đảm trách, anh nhớ gần như ngày nào cũng xuống cơ sở, nắm bắt tình hình. Năm 1998, khi Huyện Thủ Đức tách thành Quận Thủ Đức, Quận 2, Quận 9, anh được điều động, bổ nhiệm là Giám đốc BHXH Quận 9. Năm 2010, anh Tiến được điều động, bổ nhiệm Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, BHXH TP Hồ Chí Minh; năm 2013, anh được điều động sang Phòng Chế độ BHXH, và từ năm 2016 đến nay, anh được lãnh đạo tin tưởng, giao nhiệm vụ Giám đốc BHXH Quận 1.

Quận 1 là địa bàn trọng điểm của Thành phố, với khoảng 22 nghìn doanh nghiệp, trong đó BHXH Thành phố hiện quản lý gần 15 nghìn đơn vị tham gia BHXH bắt buộc với tổng số lao động là 285.970 người; số người tham gia BHTN là 276.338 người. Tổng số người tham gia BHYT là 455.285 người với tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 7.416 tỷ đồng. Hàng năm, thực hiện giải quyết chế độ hưởng trợ cấp một lần cho khoảng 2.500 lượt người, giải quyết các chế độ ngắn hạn cho khoảng 65.153 lượt người, quản lý khoảng 500 người đang hưởng chế độ lương hưu hàng tháng. Trước khối lượng công việc lớn, toàn Quận chỉ có 68 viên chức, anh Tiến đã trực tiếp, chỉ đạo, điều hành hoạt động của đơn vị hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, rà soát, kiện toàn, phân công, phân nhiệm, tổ chức bộ máy cơ quan theo chức năng nhiệm vụ mới của Ngành. Ban hành quy định chức trách nhiệm vụ, yêu cầu chuẩn mực về năng lực, kỹ năng của từng viên chức theo từng vị trí việc làm, góp phần từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ mới. Đồng thời, phân công, điều động, bố trí, hướng dẫn thực hiện các quy chế, quy trình nghiệp vụ đối với viên chức quản lý, nghiệp vụ cho phù hợp với trình độ, năng lực của từng
viên chức.

Trong thực tế những năm qua tại cơ quan BHXH vẫn còn tồn tại một số ít trường hợp cán bộ, viên chức giải quyết công việc cho Nhân dân chưa thực sự đúng nghĩa là “công bộc” của dân, chưa đúng nghĩa là quan hệ giữa người phục vụ và người được phục vụ mà còn đặt nặng tính thủ tục, nguyên tắc cứng nhắc. Bên cạnh đó, việc nhận xét đánh giá cán bộ, viên chức cuối năm đôi lúc vẫn còn mang tính hình thức, đánh giá chung chung; công tác thực hiện chế độ báo cáo chưa thật sự sát với tình hình. Chính vì vậy, năm 2016, với cương vị là người đứng đầu BHXH Quận 1, anh Tiến đã trực tiếp xây dựng Quy định chấm điểm và xếp loại thi đua đối với viên chức, người lao động. Trong đó, quy định hết sức chi tiết từng nội dung cụ thể về những việc viên chức, người lao động được phép làm, những việc không được làm; những nội dung bị trừ điểm (hoặc cộng điểm) đối với từng tiêu chí đánh giá, chấm điểm thi đua đã giúp viên chức tự rà soát lại hành vi của bản thân, ý thức tuân thủ quy trình nghiệp vụ, thái độ tác phong khi làm việc, nâng cao tinh thần kỷ luật khi thực thi công vụ. Đây cũng là cơ sở để đánh giá, chấm điểm, xếp loại thi đua đối với từng viên chức hằng tháng, hằng quý, năm.

Việc xây dựng và ban hành “Quy định chấm điểm và xếp loại thi đua đối với viên chức, người lao động thuộc BHXH Quận 1” đã góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống các chuẩn mực nhằm cụ thể hóa nguyên tắc đạo đức công vụ; giúp viên chức, người lao động cơ quan BHXH Quận 1 thường xuyên tự giáo dục bản thân và nêu cao tinh thần tự tu dưỡng đạo đức công vụ, năng lực chuyên môn; hoàn thiện cơ chế quản lý cán bộ, viên chức, người lao động; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa các hành vi vi phạm kỷ luật, đạo đức công vụ của viên chức.

Năm 2017, trước tình trạng lợi dụng kẽ hở của chính sách để trục lợi còn diễn ra khá phổ biến, dưới nhiều hình thức như: người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng vẫn đi làm đóng BHXH, BHTN; chủ sử dụng lao động giao kết hợp đồng lao động với người lao động thời hạn dưới 03 tháng; khai không đủ số lao động do đơn vị quản lý. Một số chủ sử dụng lao động cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc chỉ tham gia cầm chừng mang tính đối phó, một số khác cố tình chiếm dụng, không trích đóng, để nợ đọng BHXH, BHYT số tiền lớn, thời gian kéo dài, anh Tiến cùng Ban Giám đốc BHXH Quận đã xây dựng Giải pháp đối thoại doanh nghiệp để giảm nợ đọng. Theo đó, Ban Giám đốc chủ động trực tiếp làm việc với chủ sử dụng lao động thuộc đối tượng nợ đọng BHXH, BHYT với số nợ lớn, kéo dài; thông qua làm việc để nắm bắt tình hình, vận động, tuyên truyền để doanh nghiệp nhận thức đầy đủ chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, người lao động; các biện pháp chế tài của pháp luật đối với các trường hợp trốn đóng BHXH; đồng thời, tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp và các tổ chức tài chính, ngân hàng để mở thêm nhiều hướng, giải pháp khắc phục nợ. Từ những giải pháp nêu trên, tỷ lệ nợ đọng dần dần được kéo giảm xuống tiệm cận với bình quân chung của Thành phố, một số đơn vị đã khắc phục được nợ, chốt sổ trả cho người lao động, quyền lợi và An sinh xã hội của người lao động được đảm bảo.

Năm 2019, được sự chỉ đạo kịp thời của BHXH TP. Hồ Chí Minh trên tất cả các lĩnh vực công tác, BHXH Quận 1 đã áp dụng nhiều cách làm hiệu quả, nhiều giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Theo đó, việc ưu tiên rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm bớt thời gian đi lại của người lao động. Đặc biệt, với vị trí là quận trung tâm của thành phố lớn nhất cả nước, BHXH Quận 1 là đơn vị có số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết lớn nhất trong hệ thống BHXH TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, số lượng hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ BHYT do bị hỏng, bị mất tiếp nhận hằng ngày là khá lớn. Theo đó, BHXH Quận đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết nhanh (rút ngắn từ 2 ngày làm việc xuống nhận ngay trong ngày) hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia trong trường hợp thẻ bị hỏng hoặc bị mất (nộp trực tiếp tại BHXH Quận 1). Qua đó rút ngắn thời gian xử lý, góp phần cụ thể hóa mục tiêu cải cách hành chính, phục vụ tối đa cho người dân. Cụ thể, từ khi áp dụng quy trình, thời gian xử lý cấp lại thẻ BHYT đã được giảm ít nhất 1,5 ngày làm việc. Đa phần nhiều trường hợp chỉ xử lý trong khoảng 30 phút thì người lao động đã được nhận thẻ BHYT; từ đó góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng, người lao động khi đến liên hệ tại BHXH Quận 1. Tính đến hết năm 2019, toàn Quận đã thực hiện cấp 729.758 thẻ BHYT, trong đó, cấp lại 66.576 thẻ và cấp mới 663.182 thẻ BHYT. Thực hiện tiếp nhận qua Bưu điện 104.065 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp khoảng 29.267 hồ sơ; 101.000 hồ sơ điện tử. Trả hồ sơ qua bưu điện là 91.020 hồ sơ, trực tiếp trả 7.092 hồ sơ.

Mấy chục năm công tác, kinh qua các vị trí, trải qua nhiều lĩnh vực, ở các cương vị khác nhau đã giúp anh trưởng thành hơn trong nghề nghiệp, tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Không chỉ am hiểu tường tận các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, anh Tiến được đánh giá là quyết liệt trong công việc “nhưng vì quyết liệt mà cán bộ của anh vất vả” – anh Tiến cười nói. Anh bảo, chỉ còn mấy tháng nữa là anh nghỉ theo chế độ, nhưng anh mừng vì mình đã xây dựng được nền móng vững chắc cho đơn vị, công tác tham mưu Quận ủy, UBND, HĐND; phối hợp với các sở, ban, ngành như Thuế; Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo; các hội đoàn, thể như Tuyên giáo, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ... đã đi vào nền nếp để tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp cụ thể, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch của BHXH Quận 1 về thu BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, công tác giảm nợ đọng, kiểm tra, thông tin- tuyên truyền góp phần bảo đảm An sinh xã hội trên địa bàn.

Quy trình nghiệp vụ, kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện An sinh xã hội đã được anh xây dựng thành bộ giáo trình tham khảo; các kế hoạch hàng tháng, hàng quý, hàng năm cũng đã được chuẩn hoá... Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cùng các nhiệm vụ chuyên môn khác cũng đã ổn định. Anh tin rằng với nền tảng vững chắc như vậy, thế hệ cán bộ tiếp nối sau này cũng sẽ phát huy được năng lực, trình độ, phục vụ công tác an sinh trên địa bàn được hiệu quả.../.

Nguyễn Trọng

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam