Tăng cường biện pháp quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ khám, chữa bệnh BHYT

11/07/2017 07:11:21
Công tác quản lý, thanh toán khám, chữa bệnh BHYT đã và đang được các BHXH tỉnh, thành phố chú trọng thực hiện từ đầu năm đến nay; nhiều biện pháp được triển khai quyết liệt. Phóng viên Tạp chí BHXH ghi nhanh tình hình thực hiện tại một số tỉnh, thành phố.

  Hà Nội: Chỉ đạo quyết liệt từ UBND Thành phố

  Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, Phó Giám đốc phụ trách BHXH TP.Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, vừa qua BHXH Thành phố có 02 buổi làm việc liên tục với Sở Y tế và các bệnh viện trên địa bàn. Theo đó, thống nhất với Sở Y tế sẽ họp với các bệnh viện hàng tháng để phân tích số liệu chi phí khám, chữa bệnh BHYT và chỉ ra những hạn chế tồn tại, chi phí bất hợp lý để khắc phục ngay.

  Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý có văn bản chỉ đạo BHXH Thành phố và Sở Y tế phối hợp tham mưu đề xuất UBND chỉ đạo về quản lý chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn. BHXH Thành phố - Sở Y tế cũng thống nhất tham mưu xây dựng văn bản chỉ đạo quán triệt các cơ sở khám, chữa bệnh phải tự rà soát, phấn đấu giảm chi phí bình quân từ 05 -10%.

  Từ năm 2017, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giữ vai trò Trưởng Ban Chỉ đạo đấu thầu thuốc (mọi năm giữ vị trí này là Giám đốc Sở Y tế). Qua các cuộc họp, BHXH Thành phố đề xuất giảm chi phí thuốc từ 10-15% theo sự chỉ đạo, kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Vương Đình Huệ về quản lý, điều hành giá năm 2017. Năm 2016, BHXH Thành phố đã rất tích cực tham gia thẩm định từ kế hoạch cho đến lúc chấm thầu, đến khi có kết quả trúng thầu giảm so với kế hoạch gần 320 tỷ đồng.

  Bên cạnh đó, BHXH Thành phố có văn bản gửi các bệnh viện, thống nhất về chỉ số xét nghiệm với bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường. Nội dung này làm rất kỹ, họp toàn bộ các bệnh viện và mời toàn bộ đội ngũ chuyên gia đầu ngành chủ trì, xây dựng định mức chỉ số thực hiện các xét nghiệm, trên cơ sở thống nhất đó, hạn chế tình trạng xét nghiệm tràn lan qua đó giảm chi phí thanh toán.

  Về triển khai Hệ thống Thông tin giám định BHYT, sau khi nhận công tác giám định, quản lý thanh toán BHYT tại các bệnh viện tuyến Trung ương, BHXH TP. Hà Nội đã 02 lần rà soát, chuẩn hóa lại danh mục và thường xuyên hỗ trợ; có bệnh viện sai rất nhiều; hiện tỷ lệ sai do chuẩn hóa danh mục đã cơ bản giảm đi. BHXH Thành phố rất quyết liệt, không chỉ trong quá trình thanh, quyết toán mà ngay cả khi tạm ứng kinh phí; căn cứ dữ liệu đẩy trên Hệ thống để tạm ứng kinh phí. UBND Thành phố cũng có văn bản chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh; trực tiếp Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì họp, chỉ đạo rất cương quyết ngay từ ngày đầu triển khai.

  Về tỷ lệ bao phủ, Hà Nội sẽ tập trung, quyết tâm hoàn thành tỷ lệ được giao; từ đầu năm phát triển được khoảng 2600 doanh nghiệp với khoảng 16.000 người, hiện số tham gia BHYT trên địa bàn đạt 82,24%.

  TP.HCM: Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp

  Phó Giám đốc BHXH TP.HCM Lưu Thị Thanh Huyền cho biết, các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý Quỹ khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn đang được tích cực triển khai.

  Theo đó, BHXH Thành phố chủ động tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp BHXH Thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT được BHXH Việt Nam giao năm 2017. Theo đó, trên cơ sở số chi năm 2016 và tổng kinh phí năm 2017, tính toán và giao cụ thể cho từng cơ sở khám, chữa bệnh. Với số dự toán được giao, số chi cho người tham gia BHYT có thể được bảo đảm một cách tương đối; tuy nhiên, với chi phí khám, chữa bệnh đa tuyến đến thì thực sự có nhiều thách thức vì không chỉ BHXH Thành phố cố gắng là đủ, mà cần sự phối hợp tích cực từ BHXH các tỉnh, thành phố khác, nhất là trong việc kiểm soát bệnh nhân chuyển tuyến về TP.HCM. BHXH Thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, tổ chức hội nghị với các bệnh viện, quán triệt tinh thần sử dụng Quỹ khám, chữa bệnh BHYT tiết kiệm, hiệu quả nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. Giảm thuốc hỗ trợ, giảm chỉ định không cần thiết về cận lâm sàng cũng như các biện pháp thăm dò chức năng, tuân thủ theo phác đồ điều trị mà Sở Y tế, Bộ Y tế đã ban hành, tuân thủ quy trình chuyên môn của Bộ Y tế. Lưu ý các bệnh viện nhận đa tuyến đến, tuân thủ quy chế chuyển tuyến, với một số bệnh lý không cần thiết phải điều trị ở tuyến trên sẽ chuyển về tuyến dưới tiếp tục theo dõi và điều trị, vì vậy cần phải phối hợp để giải thích cho người bệnh có thẻ BHYT.

  Về việc triển khai Hệ thống Thông tin giám định BHYT, Phó Giám đốc Lưu Thị Thanh Huyền nhấn mạnh: Quý I/2017, BHXH Thành phố ban hành văn bản gửi đến cơ sở khám, chữa bệnh, quán triệt: chỉ chấp nhận quyết toán trên cơ sở dữ liệu dược gửi trên hệ thống thông tin giám định. Tuy nhiên, hạn chế về trình độ nhân lực giám định, chất lượng dữ liệu của các cơ sở y tế gửi lên cũng là vấn đề cần nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn, qua đó nâng cao hiệu quả giám định điện tử. BHXH Thành phố đề nghị BHXH Việt Nam, Trung tâm đa tuyến phía Bắc hỗ trợ đào tạo giám định điện tử cho giám định viên, bên cạnh đó tiếp tục điều chỉnh quy trình giám định tập trung, nâng cao hiệu quả tích cực hơn.

  Về công tác đấu thầu, năm 2016, TP.HCM thực hiện đấu thầu riêng lẻ nên có nhiều khó khăn. BHXH Thành phố đã tham gia khá sâu vào các hội đồng thầu tại các đơn vị; phần mềm rà soát kết quả đấu thầu cũng đang được xây dựng, đảm bảo thanh toán thuốc đúng theo quy định, kiên quyết từ chối thuốc có hàm lượng không cạnh tranh, giá cao. Qua công tác rà soát kết quả đấu thầu tập trung năm 2015 của Sở Y tế, BHXH Thành phố đề nghị điều chỉnh giá trúng thầu qua đó tiết kiệm được khoảng 100 tỷ đồng. Quan trọng hơn, BHXH Thành phố chú trọng đẩy mạnh tham mưu, phối hợp với các ngành các cấp tăng cường tuyên truyền, nâng cao diện bao phủ BHYT, qua đó bảo đảm nguồn chi khám, chữa bệnh BHYT một cách bền vững. Còn không ít khó khăn, tuy nhiên năm 2017, BHXH Thành phố quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được BHXH Việt Nam giao trong công tác thực hiện chính sách, pháp luật BHYT.

  Cao Bằng: Hạn chế gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT

  Số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện nay là 514,7 nghìn người; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98,2% dân số. Năm 2016, với nhiều biện pháp đồng bộ nên cơ bản vẫn cân đối được quỹ so với dự toán BHXH Việt Nam giao. Tuy nhiên, trong Quý I/2017, chi phí khám, chữa bệnh gia tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chủ yếu được xác định là do giá viện phí tăng.

  Giám đốc BHXH tỉnh Cao Bằng Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết: Để hạn chế việc gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT ngay từ đầu năm 2017, BHXH tỉnh đã báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng về tình hình sử dụng Quỹ khám, chữa bệnh BHYT từng tháng, quý và hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh để xử lý theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Sở Y tế thống nhất phương án phân bổ quỹ năm 2017, tham mưu báo cáo trình UBND tỉnh giao Quỹ khám, chữa bệnh BHYT năm 2017 cho các cơ sở y tế có thẻ đăng ký ban đầu trên địa bàn tỉnh và thông báo đến các cơ sở dữ liệu, thực hiện việc sử dụng và đảm bảo quyền lợi của người bệnh trong nguồn kinh phí được phân bổ của đơn vị mình.

  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tham gia BHYT, giám sát việc đảm bảo quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT khi đi khán, chữa bệnh tại cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý quỹ, chống lạm dụng, trục lợi Quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Kiên quyết xử lý những trường hợp lạm dụng, trục lợi Quỹ khám, chữa bệnh BHYT, không chấp nhận thanh toán chi phí vượt quỹ, vượt trần do nguyên nhân chủ quan của cơ sở khám, chữa bệnh. Phối hợp với cơ quan Công an theo quy chế phối hợp và thông tin kịp thời về tình hình chi phí, tình hình kiểm tra tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Nâng cao hiệu quả công tác giám định tập trung theo tỷ lệ, thường xuyên phân tích, đánh giá dữ liệu chi phí khám, chữa bệnh nhằm phát hiện cơ sở có chi phí tăng đột biến. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để chỉ đạo thực hiện tốt việc kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT. Từ chối ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở khám, chữa bệnh không thực hiện được việc liên thông dữ liệu, thực hiện việc liên thông dữ liệu không thường xuyên, kém chất lượng. Áp dụng phần mềm giám định trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

  Thừa Thiên Huế: Cơ quan BHXH tích cực phát huy vai trò tham mưu

  Chia sẻ về công tác quản lý, thanh toán khám, chữa bệnh BHYT, Giám đốc BHXH Thừa Thiên Huế Võ Khánh Bình cho biết: Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 06 cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc các Bộ, ngành và Trung ương, 08 bệnh viện tư nhân, còn lại là các cơ sở trực thuộc Sở Y tế. Thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý Quỹ khám, chữa bệnh BHYT.

  Đầu tháng 05/2017, lãnh đạo BHXH tỉnh báo cáo trực tiếp các nội dung liên quan đến công tác quản lý Quỹ khám, chữa bệnh BHYT với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Phó Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh. Sau đó, BHXH tỉnh đã có buổi làm việc trực tiếp với Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế và các thành viên có liên quan để thống nhất, xây dựng quy chế làm việc, quán triệt công tác phối hợp trong việc kịp thời cung cấp hồ sơ bệnh án để cơ quan BHXH tỉnh thẩm định thanh toán tạm ứng. Theo đó, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phân công những người phụ trách làm việc với tổ giám định để kịp thời giải quyết vướng mắc, cung cấp hồ sơ tài liệu của các khoa, phòng. BHXH tỉnh cương quyết yêu cầu Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện nghiêm túc việc cung cấp dữ liệu lên Hệ thống thông tin Giám định BHYT và chỉ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT dựa trên cơ sở dữ liệu đã được gửi lên Cổng giám định.

  BHXH tỉnh cũng đã làm việc với Sở Y tế và hai đơn vị ban hành thông báo về việc thống nhất một số nội dung trong thực hiện công tác khám, chữa bệnh BHYT, bao gồm: Tăng cường các giải pháp nhằm quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn nhằm tiết kiệm chi phí, chống lãng phí, ngăn chặn, trục lợi Quỹ BHYT nhằm đảm bảo sử dụng quỹ có hiệu quả; vấn đề chuyển tuyến giáp ranh các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; vấn đề khám, chữa bệnh ở trạm y tế; việc thanh toán chi phí oxy; thực hiện các văn bản hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động trong công tác khám, chữa bệnh BHYT; việc thực hiện giám định, thanh toàn BHYT theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế.; việc áp dụng thanh toán BHYT theo định mức bình quân số lần khám/buồng khám/ngày....

  Về việc thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh trên địa bàn, hiện nay đã có 08 đơn vị kê thêm 50% giường bệnh trở lên; 09 đơn vị kê thêm 10% giường bệnh. BHXH tỉnh đang rà soát và xây dựng phụ lục hợp đồng với các cơ sở khám, chữa bệnh về thanh toán dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ máy xã hội hóa và phụ lục hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT cho người tham gia BHYT. Về phía Sở Y tế, Giám đốc Sở Y tế đề nghị được gửi hợp đồng giữa cơ quan BHXH và cơ sở khám, chữa bệnh để phục vụ công tác quản lý, bảo đảm chặt chẽ hơn. BHXH tỉnh xây dựng dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT và phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để triển khai thực hiện cho tất cả các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn. Bên cạnh đó, sẽ tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện hỗ trợ BHYT với nhóm người đang sinh sống tại vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; qua đó tác động tích cực vào việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn.

  Gia Lai: Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí khám, chữa bệnh BHYT

  Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, sử dụng hiệu quả nhất nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT năm 2017, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHYT, đồng thời và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn số 2021/UBND-KGVX chỉ đạo BHXH tỉnh, các Sở ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo, có kế hoạch và biện pháp, giải pháp tổ chức thực hiện quyết liệt để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tham gia BHYT của UBND tỉnh giao, đồng thời, tập trung đôn đốc thu hồi nợ, giảm tỷ lệ nợ đọng, trốn đóng BHYT.

  Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế về quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật bệnh viện, đẩy nhanh tiến độ tin học hoá trong khám chữa bệnh BHYT theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Bên cạnh đó, có các biện pháp ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, đặc biệt là công tác khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, nhất là tại các cơ sở y tế có chi phí tăng cao bất thường, xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật BHYT, góp phần nâng cao nhận thức của người dân tham gia BHYT, kịp thời nêu gương người tốt việc tốt và phê phán tổ chức, cá nhân vi phạm trong thực hiện chính sách BHYT./.

Minh Đức (tổng hợp)

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam