Tăng cường hệ thống quản trị và chi trả an sinh xã hội điện tử

03/06/2019 10:51:07
Sáng 03/06, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội thảo tăng cường hệ thống quản trị và chi trả An sinh xã hội: Đánh giá thực trạng, kinh nghiệm quốc tế và định hướng cho Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân nhấn mạnh việc triển khai nhiệm vụ cụ thể hóa các quan điểm và định hướng tại Nghị quyết số 28 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Theo đó một trong những nội dung cải cách là đẩy manh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đăng ký, đóng, hưởng BHXH, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình An sinh xã hội của Chính phủ, khuyến khích người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường quản lý, kiểm trả công tác chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện, nâng cao việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chi trả. Góp phần  xây dựng, nâng cao khả năng tiếp nhận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu 20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng. Đến năm 2021, tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp đạt mức ASEAN 4, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 80%. Giai đoạn 2025-2030, chỉ số mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 85-90%.

Hội thảo nhằm tập trung đánh giá thực trạng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và định hướng cho Việt Nam nhằm đạt mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, thanh toán dịch vụ công và chi trả An sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (BHXH Việt Nam) Phạm Thanh Du thông tin, hiện Ngành BHXH đang chi trả cho hơn 3,1 triệu người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng, hàng triệu lượt người hưởng trợ cấp BHXH một lần, mai táng phí, ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức. Phương thức chi trả được thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt cho người hưởng như thanh toán trực tiếp, qua ngân hàng, qua bưu điện. Ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng bằng tiền mặt, tạo địa điểm thuận tiện, quản lý chính xác, đầy đủ hơn dữ liệu người hưởng cập nhật và quản lý tập trung. Xây dựng quy trình chi trả theo hướng đồng bộ, liên thông, gắn kết quy tình chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN với quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết, chi trả các chế độ.

Tuy nhiên, số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM chiếm tỷ trọng thấp. Người dân có thói quen sử dụng tiền mặt, các hình thức thanh toán qua ngân hàng chưa phổ biến trên phạm vi cả nước. Đến nay chỉ có khoảng 21% tổng số tiền thực hiện chi trả qua tài khoản ATM. Tỷ lệ phân bổ giữa các tỉnh, thành phố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. Việc sử dụng thẻ gặp khó khăn đối với các đối tượng già yếu, cao tuổi, số lượng ATM chưa nhiều, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, quản lý người hưởng khó khăn.

Từ thực trạng trên, BHXH Việt Nam chủ động nghiên cứu, xây dựng lộ trình chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH để kết nối chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nhằm phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua ngân hàng theo đúng kế hoạch được giao. BHXH Việt Nam đang đẩy mạnh phối hợp các bên liên quan thực hiện các giải pháp để vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt...

Theo bà Keiko Inoue, điều phối Chương trình Phát triển Con người, Giới và Việc làm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, hiện Việt Nam vẫn còn 80% người dân nhận lương hưu và 100% trợ cấp xã hội được chi trả bằng tiền mặt. Vì vậy, Việt Nam cần nỗ lực để mở rộng thanh toán kỹ thuật số cho hệ thống An sinh xã hội. Bà Keiko Inoue tin tưởng Việt Nam có thể xây dựng một hệ thống thanh toán hiện đại, cung các dịch vụ đáng tin cậy, tiết kiệm chi phí và dễ tiếp cận cho những người hưởng chế độ An sinh xã hội.

Để khắc phục bất cấp về hạ tầng ngân hàng hạn chế ở nông thôn và vùng sâu vùng xa, từ kinh nghiệm các quốc gia tương đồng, bà Keiko Inoue gọi mở giải pháp, Việt Nam cần cho phép các đại lý hoạt động theo mô hình ngân hàng để phát triển các phương thức thanh toán điện tử; tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển mô hình này, việc này Việt Nam đang có nhiều tiến triển tốt.

Thời gian qua, Văn phòng Chính phủ và Ngân hàng Thế giới phối hợp xây dựng khuôn khổ hợp tác chiến lược trong việc xây dựng một hệ thống Chính phủ điển tử. Những nỗ lực tăng cường thành toán điện tử và quản trị hệ thống An sinh xã hội là một phần của khuôn khổ hợp tác chiến lược tổng thể này. Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật, huy động nguồn lực, cũng như tận dụng kiến thức toàn cầu để hỗ trợ Chính phủ cải cách thể chế và Chính phủ điện tử nhằm chuẩn bị cho một nền kinh tế kỹ thuật số.

Tại hội thảo, các đại biểu đề cập thực trạng công tác chi trả các chế độ an sinh sinh xã hội, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về giải pháp đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt./.

 Thái Dương

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam