Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người hưởng các chế độ BHXH

13/04/2018 21:40:03
Sáng 13/04, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá công tác chi trả các chế độ BHXH và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện. Tới dự hội nghị có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn; cùng Thủ trưởng một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện và đại diện BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực miền Bắc, miền Trung.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh: từ tháng 04/2013, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện triển khai mở rộng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên toàn quốc. Sau hơn năm năm tổ chức triển khai thực hiện, chất lượng phục vụ người hưởng ngày càng nâng cao, đảm bảo tận tình, chu đáo; an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và chi trả. Đồng thời hai Ngành đã tích cực cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng cũng như đảm bảo an toàn trong công tác chi trả.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương đánh giá sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Ngành BHXH và Bưu điện trong việc phối hợp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chi trả các chế độ BHXH và quản lý người hưởng.  

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như, cơ sở vật chất một số điểm chi trả xuống cấp, việc quản lý người hưởng chưa chặt chẽ; cơ quan bưu điện báo giảm chậm, thu hồi chi sai lớn, có một số nhân viên chi trả chưa giải đáp được thắc mắc về chế độ BHXH cho người hưởng.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo của BHXH Việt Nam tại Hội nghị cho thấy, công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, UBND các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương; sự quyết tâm, đồng thuận và nhất trí cao của toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH và ngành Bưu điện; sự ủng hộ của người hưởng.

Sau 5 năm triển khai, tính đến hết năm 2017, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện đã triển khai được 14.834 điểm chi trả tại 11.164 xã, phường thuộc 63 tỉnh, thành phố (đạt tỉ lệ 100%). Từ năm 2013 đến năm 2017, Tổng Công ty Bưu điện đã đầu tư, cải tạo và sửa chữa trên 9.000 điểm, nâng số điểm chi trả đạt tiêu chuẩn khang trang, thuận tiện lên 14.109 điểm (chiếm 85%).

Bưu điện đang thực hiện nhiệm vụ chi trả và quản lý 3.069.891 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, với tổng số tiền 9.146 tỉ đồng/tháng. Từ tháng 7/2016, ngoài chi trả các chế độ BHXH hằng tháng, Bưu điện còn thực hiện chi trả chế độ trợ cấp BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp. Năm 2017, đã chi trả chế độ trợ cấp BHXH một lần cho 181.005 người, với số tiền 11.701 tỉ đồng/năm; chi trợ cấp thất nghiệp cho 295.802 người với số tiền 5.506 tỉ đồng/năm. Tỉ lệ người hưởng đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đạt 98% so với số người hưởng trên danh sách chi trả.

Hàng năm, cơ quan Bưu điện đã phối hợp với cơ quan BHXH ở các tỉnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên chi trả về nghiệp vụ, thao tác chi trả, các kiến thức cơ bản về chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp.

Công tác đảm bảo an toàn tiền mặt được thực hiện tốt. Đến năm 2017, cơ quan bưu điện quản lý 3.069.891 người hưởng, trong đó 2.628.199 người hưởng nhận bằng tiền mặt (chiếm 85%) và 441.692 người nhận qua thẻ ATM (chiếm 15%); Số tiền chi trả các chế độ BHXH hằng tháng được vận chuyển và bảo quản bằng ô tô chuyên dụng, đảm bảo đúng thời gian và an toàn; số tiền chi trả không hết được nộp về lưu quỹ tại trụ sở Bưu điện. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, tiền mặt được đảm bảo an toàn, không để xảy ra mất tiền trong quá trình vận chuyển.

Nhìn chung, cơ quan Bưu điện đã thực hiện đúng quy trình chi trả mà ngành BHXH đề ra. Tại hầu hết các điểm chi trả đều niêm yết công khai danh sách tăng, giảm; danh sách điều chỉnh, lịch chi trả và các quy trình, thủ tục hành chính có liên quan đến người hưởng. Riêng trong năm 2017, đã tổ chức chi trả tại nhà cho 27.146 người già yếu, ốm đau với số tiền khoảng 65 tỉ đồng/tháng.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Phạm Anh Tuấn 

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả và quản lý người hưởng đã và đang được BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện triển khai đồng bộ, hiệu quả. Thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, BHXH Việt Nam đã rà soát, bãi bỏ, ghép các TTHC; kết quả giảm từ 17 thủ tục xuống còn 4 thủ tục; giảm thời gian cho người hưởng . Xây dựng quy trình chi trả các chế độ BHXH theo hướng sử dụng chữ ký số; quản lý dữ liệu của người hưởng trên phần mềm quản lý thông tin người hưởng.

Từ tháng 5/2017, hai bên đã phối hợp thí điểm ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng Thẻ chi trả (thay thế Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH) tại 2 huyện thuộc thành phố Hà Nội và tỉnh Hải Dương. Qua kết quả thí điểm, hai Ngành đã mở rộng triển khai toàn thành phố Hà Nội, tỉnh Hải Dương. Thẻ chi trả mang lại nhiều tiện ích cho người hưởng không giới hạn thời gian chi trả, người hưởng có thể đến tất cả các ngày trong tháng (trừ các ngày lễ, ngày tết), và bất kỳ điểm chi trả bưu điện để được phục...

Trên cơ sở kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, thời gian tới, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác chi trả và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện. Đặc biệt, sẽ chú trọng tăng cường kiểm tra công tác tổ chức chi trả, quản lý người hưởng; chấn chỉnh sai sót, khắc phục tồn tại trong công tác chi trả, nhằm phục vụ người hưởng tốt hơn. Tiếp tục phối hợp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ giúp đội ngũ nhân viên Bưu điện vừa làm tốt công tác chi trả, vừa có thể truyền thông, giải đáp thắc mắc cho người hưởng. Tiếp tục nghiên cứu, triển khai mở rộng sử dụng Thẻ chi trả trên toàn quốc...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cho rằng: mục tiêu của hai Ngành hướng tới phục vụ tốt hơn đối tượng người hưởng các chế độ BHXH. Sau thời gian triển khai, qua khảo sát đa số đối tượng đều hài lòng vởi tính chuyên nghiệp của đội ngũ chi trả. Đặc biệt an toàn tiền mặt luôn được đặc biệt chú trọng.

Chủ tịch Phạm Anh Tuấn cam kết, trong thời gian tới, Tổng Công ty Bưu điện sẽ chỉ đạo, hướng dẫn Bưu điện các tỉnh, thành phố khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác chi trả và quản lý người hưởng. Đồng thời, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối với BHXH Việt Nam nhằm thực hiện công tác chi trả và quản lý người hưởng hiệu quả./.

 Thái Dương

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam