Tiếp tục phát huy kết quả, sáng tạo hơn trong cải cách hành chính

11/09/2019 13:54:50
Đây là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong buổi làm việc, kiểm tra công tác cải cách hành chính của BHXH TP. Hà Nội giai đoạn 2016-2019.

Nhằm tạo chuyển biến trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, ngày 26/4/2016, Thành ủy Hà Nội đã Ban hành Chương trình số 08-CTr/TU, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình 08 do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội làm Trưởng Ban.
Để có có cơ sở đánh giá, tổng kết quá trình triển khai Chương trình số 08, sáng ngày 11/9/2019, Đoàn Kiểm tra của Thành ủy Hà Nội do đồng chí Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình 08 làm Trưởng đoàn Kiểm tra có buổi làm việc với BHXH TP. Hà Nội.
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa đã báo cáo chi tiết với Đoàn kiểm tra về công tác cải cách hành chính, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính đã được đơn vị triển khai từ năm 2016 đến nay.
Theo đó, BHXH TP. Hà Nội hiện đang quản lý 83.000 đơn vị, doanh nghiệp; 1.682.668 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 1.682.668 người; 28.676 người tham gia BHXH tự nguyện; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 87,7%; tổ chức thực hiện chi trả chi lương hưu, trợ cấp hàng tháng tới gần 560 nghìn người, số tiền chi trả hàng tháng trung bình trên 2.300 tỷ đồng; ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 196 cơ sở y tế.
Vượt qua nhiều khó khăn, áp lực, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin luôn được BHXH TP. Hà Nội chú trọng thực hiện trong các năm gần đây và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Hiện nay, 100% thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN đều đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống một cửa điện tử của BHXH Thành phố và 30 quận, huyện trực thuộc. Từ năm 2012, BHXH được UBND Thành phố đầu tư hệ thống CNTT, xây dựng phần mềm “Một cửa điện tử”, giảm thiểu được tỷ lệ giải quyết hồ sơ chậm, không còn tình trạng thất lạc.
Từ năm 2016, thực hiện việc tiếp nhận và kết quả TTHC qua hệ thống bưu chính; xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH Thành phố. Các đơn vị sử dụng lao động cần chuyển và nhận kết quả hồ sơ có thể lựa chọn các hình thức: gọi điện thoại, khai báo qua website của bưu điện Hà Nội. Năm 2019, mô hình kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH Thành phố, đã được BHXH Việt Nam triển khai trong toàn quốc.
695 điểm khám, chữa bệnh BHYT (100%) trên địa bàn thành phố thực hiện kết nối và chuyển số liệu thanh toán viện phí BHYT hàng ngày lên cổng tiếp nhận của hệ thống thông tin giám định BHYT. Đảm bảo việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT nhanh gọn, chính xác. Thống kê, kiểm soát được các trường hợp như: bệnh nhân khám nhiều lần trong ngày, chi phí cao, chụp nhiều XQ, CT, sử dụng thuốc và vật tư y tế….
Xây dựng cổng kết nối thanh toán giữa hệ thống tài khoản ngân hàng của Văn phòng BHXH Thành phố Hà Nội mở tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Bắc Hà Nội với hệ thống thanh toán của BHXH Thành phố. Việc triển khai kết nối đã giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, phục vụ kịp thời cho công tác tổng hợp số liệu thu, nợ BHXH, BHYT, BHTN và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động trong việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động thông qua hệ thống các ngân hàng.
Triển khai việc kết nối giữa phần mềm xét duyệt các chế độ ngắn hạn với hệ thống quản lý thu TST và hệ thống tin giám định để kiểm soát bệnh nhân được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản; qua đó, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng, gây thất thoát quỹ ốm đau, thai sản.
BHXH Thành phố đã thực hiện thủ tục liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi tại BHXH của 30 quận, huyện, thị xã bằng hình thức giao dịch hồ sơ điện tử và chuyển kết quả qua dịch vụ bưu chính. Rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 07 ngày theo quy định xuống còn dưới 02 ngày đối với địa bàn quận và dưới 03 ngày đối với địa bàn huyện.


Với các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính nói trên, đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn từng bước tăng lên qua các năm; từ 90,61% năm 2016, đến tháng 7/2016 là 97,47%.
Kết quả chỉ số mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với hệ thống BHXH Thành phố (SIPAS) được tốt lên: chỉ số SIPAS năm 2017 đạt 86,71%; chỉ số SIPAS năm 2018 đạt 90,12% (mức chung của TP. Hà Nội là khoảng 83%).


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận và biểu dương những kết quả cải cách hành chính của BHXH TP. Hà Nội trong các năm qua. Vượt qua những khó khăn, áp lực của một địa bàn có số người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT lớn nhất cả nước, BHXH TP. Hà Nội luôn nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đạt được những chỉ số phát triển hết sức tích cực; thể hiện qua tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, chỉ số hài lòng từ phía người dân, doanh nghiệp… Cho ý kiến chỉ đạo trực tiếp giải quyết một số khó khăn đang tồn tại, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo: BHXH TP. Hà Nội phải mạnh dạn, sáng tạo hơn nữa trong cải cách hành chính, tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông dữ liệu với các sở ngành, tạo thuận lợi tối đa, giảm thủ tục, giảm giờ giao dịch với người dân, doanh nghiệp. Cần mô tả rõ quy trình nghiệp vụ, trên cơ sở đó, rà soát, cắt giảm triệt để thủ tục không cần thiết, đồng thời liên thông, kết nối dữ liệu online với các cơ quan liên quan, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giám sát, phân tích, cảnh báo các trường hợp trục lợi, gian lận… từ đó, công tác quản lý cũng như cải cách hành chính ở từng khâu nghiệp vụ sẽ hiệu quả hơn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh./.

Lê Công 

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam