Tổ chức livestream về BHXH, BHYT: Cần có những giải pháp căn cơ và đồng bộ (Bài 02)

25/05/2020 08:22:28
Những tháng đầu năm 2020, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gặp nhiều khó khăn. “Trong cái khó, ló cái khôn”, nhiều BHXH và Bưu điện tỉnh đã phối hợp triển khai hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT trên mạng xã hội thông qua việc tổ chức livestream, bước đầu gợi mở một cách làm mới. Khảo sát, đánh giá hình thức truyền thông này để từ đó đề xuất giải pháp triển khai hiệu quả là việc làm cần thiết.

(Ảnh minh họa)

Bài 2. Livestream BHXH, BHYT: Nhìn từ con số khảo sát

Hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT qua hình thức livestream chính sách trên mạng xã hội đã được thể hiện bằng con số kết quả số người tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, để có căn cứ đánh giá một cách tương đối khách quan hiệu quả của việc tổ chức livestream về chính sách BHXH, BHYT, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả của hình thức truyền thông này, chúng tôi đã thực hiện 01 bảng hỏi có tính năng tổng hợp câu trả lời tự động  được thiết kế trên google và được gửi tới người dùng Facebook.

Trong 03 giờ sau khi đăng tải, đã nhận được 114 phiếu trả lời. Với câu hỏi “Bạn đã bao giờ tham gia 01 buổi livestream về BHXH, BHYT”, có tới 78 người trả lời đã từng xem, chiếm 68,4% và 36 người trả lời chưa từng xem, chiếm 31,6%. Như vậy có thể thấy mặc dù mới được triển khai trong thời gian rất ngắn nhưng chương trình livestream về BHXH, BHYT đã nhận được sự quan tâm và khá nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, nếu như có tới 94/114 người trả lời đánh giá ý tưởng tổ chức livestream về BHXH, BHYT là rất tốt (chiếm 82,5%) thì lại chỉ có 37/78 (chiếm 44,6%) người đã từng xem đánh giá chất lượng các buổi livestream về BHXH, BHYT là rất tốt; có tới 31/78 (chiếm 37,3%) người đã từng xem đánh giá chất lượng livestream BHXH, BHYT là bình thường và cá biệt có 8/78 (chiếm 9,6%) người đã từng xem đánh giá chất lượng livestream là chưa tốt.

Ở các câu hỏi mang tính gợi mở về các ý tưởng tổ chức livestream BHXH, BHYT hiệu quả, cũng cho thấy nhiều vấn đề cần lưu tâm nếu chúng ta tiếp tục phát triển hình thức truyền thông này. Với câu hỏi “Để tổ chức livestream về BHXH, BHYT hiệu quả, các yếu tố nào là quan trọng nhất?”, Uy tín của tổ chức/cá nhân đứng ra tổ chức livestream được lựa chọn là quan trọng nhất (với 17,5%); tiếp theo đó là Khả năng tương tác của chương trình (trả lời thắc mắc của người tham gia) và Kỹ năng trình bày của MC (cùng đạt 16%); sau đó mới đến nội dung của buổi livestream (15%); công tác truyền thông trước livestream (12,7%); số người tương tác Page và Thời điểm tổ chức livestream được xếp đồng thứ bậc quan trọng (10,6%) và cuối cùng mới đến các yếu tố kỹ thuật (máy móc, phương tiện, đường truyền...) phục vụ livestream với 9,5% - yếu tố tưởng như cần phải được đánh giá là quan trọng hơn. Có lẽ bởi trên thực tế, yếu tố kỹ thuật đã được quan tâm đúng mức nên người xem không còn thấy “gợn” với vấn đề này do đó cũng không thấy cần đặt nó ở mức độ ưu tiên lựa chọn trước?!.

Với câu hỏi “Thời điểm tổ chức livestream về BHXH, BHYT nên là thời điểm nào?”, đa số các câu trả lời lựa chọn vào buổi tối (53,5%) và 02 ngày nghỉ cuối tuần (28,1%). Thời lượng hợp lý của 01 buổi livestream được đa số lựa chọn là nên linh hoạt, tùy vào số người tham gia và tương tác để quyết định thời gian (44,7%) nhưng thời lượng 01 chương trình cũng không nên kéo dài quá 60 phút; 28,9% ý kiến cho rằng nên kéo dài từ 30-60 phút và 20,2% cho rằng chỉ nên kéo dài từ 15 đến 30 phút.

Về yêu cầu đối với MC của chương trình livestream về BHXH, BHYT, tuyệt đại đa số ý kiến cho rằng tiêu chí quan trọng nhất với MC là có hiểu biết sâu về chính sách BHXH, BHYT (32%); yêu cầu thứ hai là có giọng nói truyền cảm và sử dụng tốt ngôn ngữ cơ thể (21%); yêu cầu thứ ba là có khả năng ứng biến (tương tác với người livestream và xử lý các tình huống phát sinh) tốt (20%); ngoại hình bắt mắt chỉ được xếp thứ tư (15%) và sử dụng tốt các thiết bị công nghệ xếp thứ năm (12%).

Lựa chọn khách mời tham gia livestream BHXH, BHYT, đa số ý kiến vẫn cho rằng nên mời tất cả những người tương tác (like, follow) Page (58,8%); 23,7% ý kiến cho rằng nên chọn đối tượng mục tiêu phát triển BHXH, BHYT. Về lâu dài, để thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, việc truyền thông đến tất cả các đối tượng là cần thiết. Tuy nhiên, trong giai đoạn trước mắt, có lẽ vẫn nên ưu tiên chọn đối tượng mục tiêu để tránh dàn trải.

Có lẽ chính xuất phát từ quan điểm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tất cả Nhân dân, nên nhiều ý kiến lựa chọn phương án “Càng đông càng tốt” cho câu hỏi “Một buổi livestream nên mời bao nhiêu người tham gia?”. Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ hiệu quả, chúng tôi vẫn cho rằng, chúng ta nên giới hạn số lượng khách mời để có thể tương tác kịp thời, phục vụ đối tượng tốt nhất. Và số khách mời ấn định này sẽ quyết định đến kịch bản dẫn chương trình; số câu hỏi - đáp có thưởng giao lưu cũng như thời lượng chương trình. Và sẵn sàng kịch bản ứng phó với tình huống số người tham gia tăng đột biến, bảo đảm tất cả người tham gia và tương tác đều nhận được sự tương tác trở lại từ những người tổ chức chương trình.

Các phương án trả lời cho một câu hỏi được xem là “chìa khóa” thành công của livestream cũng mang lại kết quả khá bất ngờ: Với câu hỏi “Làm thế nào để livestream có nhiều người tham gia?”, phương án được chọn nhiều nhất với mức độ quan trọng nhất là “Cứ tổ chức tốt sẽ có người tham gia đông” chiếm 28%. Xem ra, “hữu xạ tự nhiên hương” vẫn là giải pháp tối ưu, làm tốt bao giờ cũng hơn là nói tốt; tiếp theo mới là các giải pháp truyền thông về livestream (25%); thông tin về hiệu quả các buổi livestream trước đó (16%); đề nghị những người tham gia livestream tiếp tục share thông tin trên trang cá nhân ngay tại buổi livestream (15,6%); giao chỉ tiêu khách mời cho cán bộ BHXH và đại lý thu (15%) và tặng quà,...

Bài 1. Thực trạng tổ chức livestream về BHXH, BHYT thời gian qua

Bài 3. Để livestream BHXH, BHYT phát huy hiệu quả

ThS. Dương Ngọc Ánh

ThS. Đường Mỹ Hạnh

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam