Tổng Thư ký Quốc hội: Tổng hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội về tăng tuổi hưu

03/07/2019 10:43:03
Vừa qua, Tổng Thư ký Quốc hội ra Báo cáo Tổng hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận tổ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV xoay quanh vấn đề tăng tuổi hưu (Bộ luật Lao động (sửa đổi)).

(Ảnh minh họa)

Theo đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, có 02 phương án tăng tuổi hưu, bao gồm:

Phương án 01, kể từ ngày 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với nam và 04 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Phương án 02, kể từ ngày 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 04 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 06 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với nam và 06 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Liên quan đến đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu trên, sau khi lấy ý kiến, các đại biểu Quốc hội đa số tán thành Phương án 01; 01 số đồng ý Phương án 02; 01 số ý kiến đề nghị giữ nguyên như hiện hành. Trong đó, những ý kiến ghi nhận được trong phiên thảo luận tổ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV như sau:

- Trường hợp tăng tuổi hưu, cần tiến hành đánh giá, phân loại và có danh mục cụ thể theo từng nhóm lao động cụ thể để xác định rõ những nhóm có thể tăng tuổi nghỉ hưu (công chức, người làm nghiên cứu khoa học...), còn những ngành nghề, công việc đặc thù (người lao động trực tiếp, giáo viên mầm non, tiểu học, nghệ sĩ xiếc, người làm nghệ thuật, vận động viên thể thao và cán bộ, công chức cấp xã...) thì không nên tăng.

- Đề nghị Ban Soạn thảo làm rõ cơ sở khoa học của đề xuất tăng tuổi hưu của nữ lên 60 và 62 đối với nam, đồng thời phân tích rõ những ưu, nhược điểm của từng phương án về độ tuổi và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu. Cụ thể, đánh giá tác động toàn diện, thận trọng trên nhiều khía cạnh như tuổi thọ và tuổi thọ mạnh khỏe; đặc thù lao động Việt Nam chủ yếu là lao động giản đơn, thủ công, hao tốn sức lực; các quốc gia trên thế giới tăng tuổi nghỉ hưu do thiếu hụt lao động trong khi Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, dồi dào cần được tạo điều kiện tham gia thị trường lao động...

- Đề nghị thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu theo 02 giai đoạn, trước mắt tăng khoảng 2-3 tuổi đối với nữ, 02 tuổi đối với nam, sau một thời gian sẽ điều chỉnh tiếp thì dễ tạo được đồng thuận xã hội hơn là quy định ngay lộ trình tăng 05 tuổi đối với nữ; thực hiện lộ trình tăng với nam mỗi năm kéo dài 02 tháng, nữ 03 tháng; đề nghị lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu với nữ có thể kéo dài 20 năm hoặc 30 năm để không tạo ra thay đổi quá đột ngột.

- Nên quy định việc tăng tuổi nghỉ hưu trong các Luật chuyên ngành như Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Luật Công an nhân dân...; đề nghị rà soát kỹ và làm rõ khi Bộ luật được thông qua thì quy định tuổi nghỉ hưu trong các văn bản pháp luật khác sẽ được sửa đổi thế nào.

- Đề nghị làm rõ các vấn đề liên quan đến chế độ BHXH khi tăng tuổi nghỉ hưu như bổ sung quy định về chế độ BHXH đối với người đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm tham gia BHXH và ngược lại; bổ sung quy định về tuổi nghỉ hưu đối với lao động làm việc ở khu vực có phụ cấp khu vực 0,7; chú trọng bảo đảm bình đẳng giới trong điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, quy định cơ chế để thực hiện quyền nghỉ hưu ở tuổi 55 đối với nữ, 60 đối với nam và tạo điều kiện ưu tiên cho lao động nữ nghỉ hưu sớm.

- Cân nhắc các yếu tố môi trường làm việc, khả năng suy giảm sức khỏe, tình hình việc làm của người lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất, dịch vụ và các ngành nghề đặc thù (giáo viên mầm non, công nhân hầm lò...) để quy định độ tuổi nghỉ hưu phù hợp và có thể nghỉ hưu sớm hơn quy định 05 năm hoặc 10 năm mà vẫn được hưởng BHXH ở mức 75% (không bị trừ %).

- Đề nghị cân nhắc, bảo đảm sự chặt chẽ, công bằng khi quy định quyền nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ quản lý, người có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao vì nguyên nhân, bản chất của quan hệ lao động là phải có sự thỏa thuận và được sự đồng ý của người sử dụng lao động; đề nghị bảo đảm quyền nghỉ hưu đối với người lao động thuộc diện này, trong trường hợp nếu họ đã đủ thời gian tham gia BHXH mà có nguyện vọng muốn được nghỉ hưu thì được giải quyết và không bị giảm trừ tỷ lệ hưởng lương hưu.

- Đề nghị quy định làm rõ danh mục những trường hợp được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn; làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn của việc quy định kéo dài tuổi nghỉ hưu thêm 05 năm; cân nhắc và chỉ nên tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động có trình độ cao (giáo sư, tiến sỹ, nhà khoa học, người làm nghiên cứu khoa học, lao động trí óc...), với các trường hợp khác, nếu nghỉ hưu muộn hơn 05 năm thì khi đó tuổi nghỉ hưu của nhóm được kéo dài đối với nữ là 65 tuổi và nam là 67 tuổi là quá cao, cần thận trọng về quy định tăng tuổi nghỉ hưu để không phát sinh các hệ lụy phức tạp mà chưa lường hết được.

PV

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam