Triển khai Thông tư 15: Cần chung tay đảm bảo quyền lợi trong khám, chữa bệnh BHYT

05/07/2018 16:05:10
Ngày 04/7/2018, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2018/TT-BTC ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp khu vực phía Nam. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn và Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC là một bước tiến quan trọng trong lộ trình tính đúng, tính đủ giá DVYT; làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT, khuyến khích các cơ sở tuyến dưới phát triển kỹ thuật; góp phần làm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tăng số đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên; giảm số lượng người làm việc tại các BV hưởng lương từ NSNN.

Tuy nhiên, Thông tư 37 vẫn phải điều chỉnh vì khi xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Bộ Y tế đã tính toán và báo cáo mức đóng BHYT là 3% phù hợp với mức viện phí quy định tại Thông tư 14 (năm 1995) và Thông tư 03 (năm 2006). Mức đóng 4,5% lương phù hợp với mức giá dịch vụ tính đủ chi phí trực tiếp. Khi mức giá tính thêm tiền lương, chi phí quản lý, khấu hao theo lộ trình thì phải điều chỉnh mức đóng BHYT tăng lên và Luật đã quy định tối đa 6% lương. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, từ nay đến năm 2020 chưa điều chỉnh mức đóng BHYT; do đó phải điều chỉnh mức giá để bảo đảm cân đối quỹ BHYT cho đến năm 2020. Ngoài ra, việc xây dựng Thông tư mới còn nhằm hạn chế, kiểm soát việc chỉ định các dịch vụ.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 15/2018/TT-BYT thay thế Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC. Cụ thể, điều chỉnh, bổ sung giá của 88 DVKT, gồm: Điều chỉnh giảm 70 dịch vụ, gồm 6 giá khám bệnh (của 5 hạng BV và TYT xã), bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh (của 5 hạng BV và các loại giường), bình quân giảm 6%; 30 DVKT và xét nghiệm, bình quân giảm 24%. Điều chỉnh tăng 9 dịch vụ, gồm: 7 giá ngày giường (chủ yếu là giường hồi sức tích cực và giường hồi sức cấp cứu), bình quân điều chỉnh tăng 5%; 2 dịch vụ xét nghiệm. Bổ sung giá của 9 DVKT (người bệnh sử dụng các dịch vụ này sẽ được BHXH thanh toán). Điều chỉnh 12 dịch vụ (chủ yếu là các dịch vụ chụp CT, nội soi) theo nguyên tắc không tính chi phí thuốc, vật tư tiêu hao đặc thù trong giá dịch vụ, do thuốc và các loại vật tư này có nhiều loại và mỗi người bệnh sử dụng khác nhau- BHXH sẽ thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng và giá trúng thầu. Ngoài ra, bổ sung và điều chỉnh ghi chú cụ thể một số thuốc, vật tư chưa tính trong giá của khoảng 160 DVKT làm cơ sở để BHXH thanh toán cho người có thẻ BHYT theo thực tế sử dụng. 

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam đưa ra một số kiến nghị để đảm bảo sự minh bạch khi thực hiện Thông tư 15. Theo đó, đề nghị Bộ Y tế ban hành và công khai định mức kinh tế kỹ thuật để cơ sở y tế biết và thực hiện. Theo đồng chí Lê Văn Phúc, có những định mức trước đây hầu như cơ sở y tế không biết và người bệnh cũng không biết mình đang thụ hưởng cái gì để họ có thể giám sát. Chẳng hạn, buồng bệnh có điều hòa hay không, quần áo bệnh nhân như thế nào, có đảm bảo thay 1 lần/ngày hay 3 ngày mới thay. Bên cạnh đó, việc thanh toán chi phí giường bệnh theo định mức nhân lực của từng cơ sở y tế cũng là vấn đề đáng quan tâm. Nhân lực hiện nay ở một số cơ sở khó khăn và hiệu quả hoạt động không cao, song cần phải đánh giá công bằng. Ngoài ra, không thể thanh toán cho giường bệnh 200 ngàn đồng với định mức nhân lực 0,4-0,5 nhân viên y tế/gường bệnh bằng một bệnh viện đầu tư 1 đến 1,2 nhân viên y tế/giường bệnh. Như vậy, sẽ không thể giảm được việc kê giường bệnh tràn lan trong khi nhân lực có hạn...

Đồng chí Lê Văn Phúc cũng đề xuất Bộ Y tế cần có chế tài xử lý đối với trường hợp thu thêm của bệnh nhân những chi phí đã kết cấu trong giá DVKT. Bởi hiện nay, ở một số bệnh viện có những khoản thu thêm rất đáng báo động, người bệnh vào viện phải trả thêm khoản tiền lớn, gây ảnh hưởng quyền lợi người bệnh và tạo ra sự mất công bằng về chăm sóc y tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn mong muốn các đại biểu sẽ tiếp tục đóng góp ý kiến, bởi tới ngày 15/7, Thông tư 15 sẽ có hiệu lực với khối lượng công việc khổng lồ. Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cũng đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố cần nghiên cứu kỹ các nội dung, gửi ý kiến về những khó khăn, vướng mắc để các chuyên gia của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam trả lời.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh, một chính sách mới ra đời có những khó khăn nhất định và có những cách hiểu khác nhau là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, rất cần sự phối hợp chung tay giữa ngành BHXH và ngành Y tế để giải quyết khó khăn, bất cập. Mỗi bên chỉ vì lợi ích của mình thì không thể giải quyết được khó khăn. Do vậy, cùng nhau có những thông tin công khai, minh bạch. Về phía ngành BHXH, cơ quan BHXH địa phương cần chủ động trao đổi, phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB để có giải pháp phù hợp. Các bên cần nhanh chóng xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai theo tiêu chí đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT, nhất là những người trong giai đoạn chuyển tiếp; phòng chống trục lợi BHYT để quỹ được sử dụng đúng./.

Trọng Nghĩa

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam