“Văn hóa” xe đạp và sự hình thành lối sống lành mạnh ở châu Âu

28/01/2019 15:51:35
Chỉ số BMI (Body Mass Index) hay “chỉ số khối cơ thể” là khái niệm thường được dùng để đánh giá mức độ béo phì, thừa cân hay suy dinh dưỡng của một người, được Adolphe Quetelet - nhà bác học người Bỉ đưa ra từ năm 1832. Một nghiên cứu về thói quen giao thông ở 07 thành phố lớn thuộc châu Âu cho thấy, nhóm người sử dụng phương tiện xe đạp để đi lại hàng ngày có chỉ số BMI thấp nhất; đồng nghĩa với việc có cân nặng lý tưởng nhất so với các nhóm người sử dụng phương tiện giao thông khác.

(Ảnh minh họa)

Là một phần của Dự án Tiếp cận giao thông bền vững (PASTA), được tài trợ bởi Ủy ban Các cộng đồng châu Âu (European Commission, EC), nghiên cứu trên được các nhà khoa học tại Trường Đại học Hasselt (Bỉ) tiến hành tại 07 thành phố lớn thuộc châu Âu, bao gồm: Vienna (Áo), Zurich (Thụy Sỹ), Antwerp (Bỉ), Barcelona (Tây Ban Nha), ​​Örebro (Thụy Điển), Rome (Italia) và London (Vương quốc Anh). Kết quả sơ bộ cho thấy, nhóm người sử dụng phương tiện xe đạp để đi lại hàng ngày có chỉ số BMI thấp nhất; tiếp theo là nhóm người đi bộ, nhóm người sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhóm người đi xe mô tô và nhóm người đi xe hơi. Thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học kêu gọi Chính phủ các quốc gia lưu tâm đến việc có những giải pháp để người dân “thân thiện” với xe đạp hơn, bởi đây là cách làm giảm ô nhiễm không khí, tiết kiệm chi phí xăng dầu, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cũng như nâng cao sức khỏe hữu hiệu và ít tốn kém nhất.

Một ví dụ điển hình của đất nước “thân thiện” với xe đạp, đó là Hà Lan với 16 triệu dân và 18 triệu xe đạp, trung bình mỗi người dân có hơn một chiếc xe đạp. Từ nhỏ, người Hà Lan đã làm quen với việc di chuyển bằng xe đạp và hình thành thói quen đi xe đạp khi trưởng thành. Trung bình mỗi người Hà Lan đạp xe 2,3km/ngày. Chính phủ Hà Lan khuyến khích người dân sử dụng lại xe đạp bằng việc ban hành luật “ngày chủ nhật không ô tô” để nâng cao nhận thức cộng đồng về sự ưu việt của đô thị không khói xe; chú trọng đầu tư ngân sách phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ưu tiên dành cho xe đạp như mở làn đường riêng, thiết kế đèn tín hiệu ưu tiên, tăng thêm nhiều bãi đỗ xe... Thậm chí, thành phố Amsterdam còn có làn đường riêng trải dài hơn 400km với những kí hiệu biển báo rõ ràng, ánh sáng thiết kế chuyên dùng cho phương tiện xe đạp. Các quốc gia châu Âu khác như Đức, Bỉ và Vương quốc Anh triển khai chương trình đạp xe đến công sở với nhiều sáng kiến khác nhau như giảm thuế, trả phí cho mỗi km đạp xe và hỗ trợ mua xe đạp. Đan Mạch đầu tư 115 triệu Euro vào cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp, bao gồm các công trình dành riêng cho người đi xe đạp và đi bộ. Pháp có cả một hệ thống xe đạp công cộng ở hầu hết các đô thị lớn, sử dụng với hình thức sở hữu thẻ thành viên và trả phí theo hằng năm với mức phí rẻ hơn nhiều so với xe bus hoặc tàu điện ngầm.

“Di chuyển bằng xe hơi (đi đôi với lười vận động) là một trong những nguy cơ dẫn đến  tình trạng béo phì và ô nhiễm không khí” – TS.Audrey de Nazelle, Trung tâm Chính sách môi trường, Trường Imperial College London, Vương quốc Anh, cho biết – “Ngược lại, đi xe đạp giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể và không thải khí làm ô nhiễm môi trường. Do vậy, để tăng cường sức khỏe cho người dân, Chính phủ các quốc gia nên khuyến khích người dân dùng xe đạp làm phương tiện đi lại; cũng như tiếp tục đầu tư và cải tiến hệ thống hạ tầng giao thông ưu tiên dành cho xe đạp. Một nghiên cứu phân tích số liệu thu thập từ hơn 2.000 người ở một số thành phố châu Âu cho thấy, nếu nam giới chuyển từ xe hơi sang xe đạp để đi lại hằng ngày sẽ làm tiêu hao trung bình 0,75 kg trọng lượng, đồng thời, chỉ số BMI cũng giảm 0,24. Ngay cả khi một người sử dụng xe đạp không thường xuyên, vẫn có thể duy trì chỉ số BMI của họ ổn định mà không tăng lên”.

BS.Phan Kim (Theo Asia Heath Daily)

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam