Nỗi lo liveshow ca nhạc thời ế khách

Những đêm nhạc trực tiếp, những chương trình liveshow vốn hay được gọi bằng cụm từ dân dã là nhạc “sống”. Đã có lúc, đi nghe những đêm nhạc sống trở thành mơ ước của nhiều người. Vì thế, nhiều ca sĩ cứ lần lượt tổ chức hết liveshow này đến liveshow khác. Các ca sĩ hải ngoại cũng đổ xô về Việt Nam làm show với giá vé Vip không tưởng. Nhưng bắt đầu từ nửa cuối năm 2014 trở lại đây, thị trường ca nhạc lao đao vì thị hiếu của khán giả nay đã khác đi.

Cơn gió lạ từ các ca khúc đề tài xã hội

Từ lâu nay, ca khúc đề tài xã hội thường trở nên “khó nhằn” đối với nhiều nhạc sĩ sáng tác và cả với người nghe. Người nhạc sĩ thì đau đầu khi lựa chọn đề tài xã hội để viết sao cho ca khúc có giai điệu hay, ca từ đẹp mà không phản cảm. Còn người nghe thì có vẻ không tha thiết những ca khúc về đề tài này vì mang yếu tố khô khan, không lãng mạn. Thế nên để nhạc về đề tài xã hội có thể tồn tại và giành được nhiều thiện cảm của người nghe nhạc không hề đơn giản.

Nghệ sĩ Việt: Ngày càng tích cực làm việc thiện

“Gieo gì gặt nấy” - triết lý nhân quả này luôn được một bộ phận giới nghệ sĩ tâm niệm và thực hành trong cuộc sống cũng như khi làm nghề.

Điện ảnh Việt: Dòng phim mì ăn liền đang trở lại?

Những tác phẩm điện ảnh thời gian gần đây của Việt Nam khiến nhiều người ngờ rằng, thời kỳ của những bộ phim “mỳ ăn liền” giống như thập niên 1980-1990 đang trở lại.

Nghệ sĩ viết hồi ký: Không phải chuyện gì cũng kể lại được

Viết hồi ký, chuyện chẳng có gì lạ trong giới nghệ sĩ. Những người nổi tiếng thường được công chúng quan tâm từ chuyện đời riêng đến các hoạt động nghệ thuật. Việc kể lại những câu chuyện đời mình với công chúng vừa là nhu cầu của mỗi cá nhân nghệ sĩ, vừa là mong muốn của công chúng. Mới đây, bạn đọc lại có dịp được đọc hồi ký của nghệ sĩ Thành Lộc và danh ca Khánh Ly.

Cánh cửa hẹp cho những cử nhân sân khấu điện ảnh

Diễn kịch cà phê, bán quần áo, làm PG… là những công việc phổ biến mà các tân cử nhân ngành Sân khấu điện ảnh hay làm nếu muốn trụ lại thành phố. Số may mắn nhận được các vai diễn trong phim truyền hình hay phim chiếu rạp rồi thành danh với nghiệp diễn rất hiếm. Mỗi năm, hàng trăm sinh viên nghệ thuật ra trường nhưng không phải ai cũng trở thành diễn viên.

Phim lịch sử Việt Nam: Khó với người làm, khó cả với người xem

Họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức từng nhận định: "Phim lịch sử Việt Nam hiện nay đang rất vênh, chưa xứng với tầm vóc của lịch sử dân tộc..." - Mới đây, khi hỏi lại ý này tại một buổi giao lưu, họa sĩ khẳng định, điều đó vẫn chưa thay đổi, đôi lúc còn yếu hơn.

Chuyện buồn sau những thước phim

Thời gian vừa qua, việc một số diễn viên tham gia đóng phim tố đơn vị sản xuất “xù” tiền thù lao (cát sê) không còn là chuyện hiếm. Câu chuyện này đang “nóng” trở lại bởi gần đây, ê-kíp phim Like: Thời trang - tình yêu - khăn rằn (đã lên sóng trên kênh SCTV14) đang phải đi đòi tiền thù lao từ nhà sản xuất.

Truyền hình thực tế: Con dao hai lưỡi

Có thể thấy trong những năm gần đây chưa bao giờ khán giả lại bị “bội thực” bởi chương trình thực tế đến vậy. Với nội dung vô cùng phong phú, từ ca hát, nhảy múa, diễn hài cho đến nấu ăn, hoạt động thể thao, cùng các thí sinh tham gia đủ mọi lứa tuổi, từ người bình thường cho đến nhân vật nổi tiếng, reality show nghiễm nhiên chiếm suất chiếu vào khung giờ vàng của các đài truyền hình. Bên cạnh hiệu quả giải trí, cũng không ít người nhận ra những góc khuất của loại hình chương trình này.

Những cố gắng tử tế của nhạc Việt nửa sau năm 2015

“Monsoon” trở lại, với quy mô hoành tráng hơn, vẫn với khát khao kiếm tìm cái mới; “Điều còn mãi” - buổi hòa nhạc đặc biệt thường niên vào chiều 2/9, với hoài cảm nâng niu cái cũ. “Du ca Việt” (ảnh) lại mong mỏi tìm thấy những đặc sản văn hóa vùng miền lẩn quất đâu đó trên những nẻo đường du ca qua 63 tỉnh - thành… - những chuyển động tưởng như ngược chiều, nhưng thực ra là cùng chung một thiện chí: Mỗi người một nét bút, để góp phần tạo nên một bức tranh đa sắc cho nhạc Việt, thay vì diện mạo đơn sắc - được phản chiếu từ các game show...

Chỉ cần ngoại hình là thành diễn viên: Bài toán khó của điện ảnh Việt

Nói đến tính kỷ luật trên trường quay, giới làm nghề đều lắc đầu bảo hầu như không có. Trên phim trường của phim Việt hiện nay, mọi người làm việc với nhau với tinh thần “thông cảm” là chính. Song, sự thông cảm dần dà đã trở thành sự dễ dãi và chiều chuộng quá mức khiến các diễn viên càng coi thường công việc, nghề nghiệp mà họ đang làm.

Từ bản quyền đến sách

Ngay sau khi được phát hành, Go set a watchman - cuốn tiểu thuyết thứ hai của nữ nhà văn Harper Lee (tác giả cuốn Giết con chim nhại nổi tiếng) - là một trong những sự kiện được bàn thảo nhiều nhất của giới xuất bản thế giới, đồng thời khởi động một cuộc chạy đua mua bản quyền cuốn sách này để xuất bản tại Việt Nam.

Các chương trình nghệ thuật dịp 2/9: Tỏa sáng tinh hoa văn hóa

Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/09, nhiều chương trình nghệ thuật lớn được dàn dựng công phu sẽ đưa tới cho người dân những bữa tiệc nghệ thuật đặc biệt trong ngày vui chung của cả dân tộc.

Sáng tác nhạc cho thiếu nhi: Cần những nhạc sĩ trẻ tâm huyết

Khó có thể kể tên được một bài hát thiếu nhi thực sự ấn tượng trong một vài năm trở lại đây. Đã có nhiều cuộc hội thảo, nhiều ý kiến của các bậc phụ huynh, các thầy, cô giáo, những người trong giới, của truyền thông phản ánh tình trạng thiếu hụt này. Song tất cả vẫn chỉ dừng lại ở sự phàn nàn, kêu ca mà chưa thực sự bắt tay vào hành động cụ thể, đúng hướng.

Điện ảnh Việt nửa cuối năm 2015: Sự lấn lướt của dòng phim giải trí

Theo dự kiến, nửa cuối tháng 8/2015 có 3 phim Việt xếp hàng và gối đầu ra rạp. Đó là “Kungfu phở” (đạo diễn: Nguyễn Quốc Duy) công chiếu ngày 14/8, thuộc thể loại hài, hành động; “Hy sinh đời trai” (ĐD: Lưu Huỳnh), ngày 21/8, thể loại hài; “49 ngày” (ĐD: Đoàn Nhất Trung), ngày 28/8. Nhìn qua danh sách dự kiến vẫn chưa thấy “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ấn định ngày ra rạp. Đây hình như cũng là thực trạng chung của phim Việt nửa cuối năm nay, khi mà phim hài “nhảm” vẫn chiếm đa số, còn những phim được gắn vào hai chữ “nghệ thuật” vẫn đang loay hoay tìm đường ra rạp.