WHO: “Nghiện game” là một chứng bệnh rối loạn tâm lý

28/05/2019 09:07:17
Bản danh sách sửa đổi lần thứ 11 (ICD-11) được thông qua vào cuối tuần qua của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức bổ sung “nghiện game” vào danh sách phân loại bệnh được công nhận chính thức (ICD).

Tại cuộc họp thường niên năm 2019 tại Geneva, Thụy Sĩ, thành viên các nước thuộc Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức công nhận nghiện chơi game trên điện thoại thông minh hoặc các nền tảng khác, thuộc danh sách phân loại quốc tế về bệnh tật mới. Hội đồng Y tế Thế giới đã bỏ phiếu thông qua danh sách sửa đổi này, hay còn được gọi là ICD-11, nhằm hoạch định chính sách và kế hoạch y tế công cộng. Đây cũng là lần đầu tiên, “rối loạn chơi game” (gaming disorder) được liệt kê là một trình trạng sức khỏe tâm thần.

Theo WHO, “nghiện game” là một chứng bệnh rối loạn tâm lý đặc trưng bởi “hành vi chơi game liên tục và tái diễn” trực tuyến hoặc ngoại tuyến.

Các biểu hiện của bệnh nghiện game bao gồm: suy giảm khả năng kiểm soát khi chơi game (VD: tần suất, cường độ…), tăng dần mức độ ưu tiên cho trò chơi điện tử trong cuộc sống và chơi game liên tục hoặc tăng dần bất chấp hậu quả tiêu cực. Các chuyên gia của WHO cho rằng nghiện game dẫn tới nguy cơ “suy giảm đáng kể” cuộc sống cá nhân, gia đình, xã hội, giáo dục và nghề nghiệp.

Chuyên gia tâm lý WHO cho biết trường hợp tệ nhất mà bà từng chứng kiến trong quá trình nghiên cứu là bệnh nhân dành 20 giờ/ngày để chơi game; bỏ qua những nhu cầu hàng ngày khác như ăn, ngủ, đi làm, đi học v.v.

Tuy nhiên chỉ có một số ít người chơi phát triển chứng rối loạn liên quan đến trò chơi điện tử, nhưng nhận biết sớm các dấu hiệu sẽ giúp các bậc phụ huynh kịp thời ngăn chặn bệnh nghiện game ở con cái. Nghiện game là một hành vi nhất thời, không thường xuyên xảy ra. Chỉ khi biểu hiện của bệnh tồn tại trong khoảng 1 năm hoặc lâu hơn thì mới có thể chẩn đoán là có nguy cơ mắc chứng rối loạn. Ước tính, tỷ lệ người chơi game có vấn đề sức khỏe tâm thần dao động trong khoảng 2 ‰ cho tới 20%. Trên tờ Nikkei, nhà báo Rintaro Hosokawa dẫn lời Tổ chức Y tế Thế giới về biểu hiện của triệu chứng “rối loạn chơi game”: “Theo WHO, những người mắc bệnh không thể tự kiểm soát thời gian và tần suất chơi game. Ưu tiên hàng đầu của họ là chỉ chơi 'game và chơi game' trong khoảng thời gian trên 12 tháng”.

Quyết định công nhận nghiện game là một chứng bệnh đã vấp phải phản ứng quyết liệt của nhóm Liên minh Trò chơi Điện tử (VGC), cho rằng game trên tất cả nền tảng đã “được hơn 2 tỷ người trên toàn cầu yêu thích”. Bên cạnh đó, “giá trị giáo dục, trị liệu và giải trí” của trò chơi điện tử hoàn toàn có cơ sở và được công nhận rộng rãi.

Bản danh sách phân loại bệnh của WHO (ICD) đã được cập nhật liên tục trong vòng 10 năm qua; bao gồm 55.000 loại thương tích, bệnh tật và nguyên nhân dẫn tới tử vong. ICD là cơ sở cho WHO và các chuyên gia khác đối chiếu và cập nhật các xu hướng về sức khỏe.

Ngoài ra, phiên bản sửa đổi lần thứ 11 (ICD-11) đánh dấu lần đầu tiên WHO số hóa hoàn toàn bản danh sách phân loại bệnh, giúp bác sĩ và các nhân viên y tế trên toàn cầu tiếp cận dễ dàng hơn.

Dự kiến, WHO sẽ tham vấn thêm ý kiến chuyên gia đến từ các quốc gia thành viên tại Hội nghị Y tế Thế giới diễn ra vào tháng 5/2019, trước khi chính thức công nhận “nghiện game” là một chứng bệnh rối loạn tâm lý vào 1/1/2020./.

Thu Hiền

 

Viết bình luận

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

Open:

Phone: 0436 281 539

150 Phố Vọng, Thanh Xuân Hà Nội, Việt Nam