Cơ chế “Một cửa” online nâng cao chất lượng dịch vụ ASXH
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Cơ chế “Một cửa” online nâng cao chất lượng dịch vụ ASXH

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 13/09/2021 10:15

Với tính chất đặc thù, các tổ chức ASXH thường phải đáp ứng yêu cầu quyền lợi có nhiều người dân theo những quy định được luật hóa chặt chẽ. Cơ chế “Một cửa” hay cao cấp hơn là “Một cửa” online sẽ góp phần rất lớn để nâng cao chất lượng phục vụ trong lĩnh vực ASXH.

Từ “Một cửa” đến “Một cửa” online

Cơ chế “Một cửa” không phải là mới, thực tế đã được áp dụng tại nhiều quốc gia từ những năm trong thập niên 1990 và ngày càng phổ biến hơn. Kể từ năm 2012, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã kêu gọi các quốc gia thành viên tận dụng các cơ hội mà công nghệ và hệ thống “một cửa” mang lại để cung cấp dịch vụ cho người dân một cách thuận tiện hơn. Một cuộc khảo sát năm 2016 của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (UNDESA) về sự phát triển của chính phủ điện tử đã nêu bật xu hướng toàn cầu về việc cung cấp dịch vụ thông qua cơ chế “Một cửa” trực tuyến/online.

Trong lĩnh vực ASXH, cơ chế “Một cửa” ngày càng được ứng dụng nhiều hơn. Hiệp hội ASXH Quốc tế (ISSA) cũng đưa ra khuyến nghị các tổ chức ASXH phát triển cơ chế “Một cửa”, và nhất là “Một cửa” online (Online one-stop shops) để nâng cao chất lượng dịch vụ một cách hiệu quả hơn. Thực tế, tại các quốc gia, nhiều tổ chức ASXH cũng đang xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa” online.

Tại Brazil, Viện ASXH Quốc gia của Brazil (Instituto Nacional do Seguro Social- INSS) đã tiếp cận việc triển khai cơ chế này một cách tích cực. Cụ thể, INSS bảo đảm cung cấp dịch vụ từ xa, dựa trên công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ từ nhà riêng của họ, qua đó giúp tiếp cận dễ dàng hơn rất nhiều. Hiệu quả được thấy rõ; trong giai đoạn 2018-2019, 1,1 triệu lượt người được giải quyết hưởng chế độ một cách tự động; 35 triệu người đã được xác thực đăng ký tham gia và 18 triệu người tải xuống và dùng ứng dụng; số lượt truy cập tăng theo cấp số nhân, đạt 160 triệu vào năm 2019.

Tại Mexico, Viện ASXH Mexico (Instituto Mexicano del Seguro Social- IMSS) đã phát triển dịch vụ “Một cửa” online phục vụ việc chi trả lương hưu (Mi Pensión Digital). Kết quả là, từ tháng 8/2019 đến tháng 6/2020, 63% yêu cầu (tương đương khoảng 250.000 thủ tục) được xử lý thông qua cổng trực tuyến. Hầu hết các trường hợp đều được cung cấp thông tin minh bạch, ước tính được giá trị lương hưu nhận được. Các quy trình được sắp xếp hợp lý, cắt giảm đáng kể yêu cầu về hồ sơ cũng như quy trình (từ 8 giảm xuống còn 3) và việc kiểm tra được thực hiện tự động.
Tại Peru, Viện BHYT xã hội (Seguro Social de Salud)- EsSalud, đã triển khai một hệt thóng trực tuyến cho người tham gia với tên gọi Ventanilla Integrada Virtual del Asegurado- VIVA. Hệ thống “Một cửa” online này cho thấy sự chuyển từ mô hình dịch vụ khách hàng trực tiếp sang mô hình từ xa. Hiệu quả được thấy rõ, khi hệ thống cung cấp dịch vụ trực tuyến cho người dân 24/7, với thời gian xử lý thủ tục hành chính trung bình chỉ còn 3 phút. Từ Quý II/2020, đã chứng kiến sự gia tăng lớn người sử dụng (một phần do đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu tăng đột biến); cụ thể, số lượng người dùng tăng 769% và số lượng hoạt động tăng 384%. VIVA cũng là công cụ hiệu quả giúp người dân tiếp cận dịch vụ trong bối cảnh bị giãn cách xã hội do Covid-19.

Chuyển đổi mạnh mẽ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, BHXH Việt Nam cũng đang hướng đến những mục tiêu cụ thể trong việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa” liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Theo Kế hoạch số 2402/KH-BHXH ngày 6/8/2021, BHXH Việt Nam sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ trong công tác giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Đến năm 2025, phấn đấu đạt được các mục tiêu:

100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở;

100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC;

Giảm thời gian chờ đợi của người dân, DN xuống còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch vào năm 2025.

Hiện nay, 100% thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam đã được đảm bảo thực hiện trực tuyến ở mức độ 4 (mức độ cao nhất) trên Cổng Dịch vụ Công quốc gia/Cổng Dịch vụ Công của Ngành.

Đặc biệt, ứng dụng VssID do BHXH Việt Nam phát hành cũng đang đạt nhiều kết quả khả quan; cung cấp nhiều tiện ích thuận tiện cho người dân. Theo đó, với VssID, người dân có thể ngồi nhà, sử dụng smartphone có kết nối mạng internet, để thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến như: Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH.
Các tính năng của VssID tiếp tục được BHXH Việt Nam hoàn thiện, cung cấp nhiều tiện ích giúp quá tình thực hiện thủ tục về BHXH, BHYT của người dân ngày một thuận lợi hơn.

Minh Đức



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH các tỉnh, thành phía Nam chia sẻ kinh nghiệm dệt lưới an sinh

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ (BHXH Việt Nam) tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2023

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Việc đánh thuế mặt hàng xăng dầu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hộ gia đình

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444