Xây dựng hệ thống ASXH thích ứng và phù hợp với tình hình mới
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Xây dựng hệ thống ASXH thích ứng và phù hợp với tình hình mới

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 27/04/2022 16:37

Ngày 27/4, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam phối hợp với Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học Phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện chính sách ASXH ở Việt Nam. Tham dự Hội thảo có Ủy viên Trung ương Đảng- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh ; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh; đại diện các bộ, ngành Trung ương và một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Chính sách ASXH liên tục mở rộng

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Giám đốc BHXH VIệt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, những năm qua, việc triển khai chính sách BHXH, BHYT đã có nhiều kết quả tích cực, nổi bật nhất là độ bao phủ BHXH, BHYT liên tục tăng và mở rộng. Đến hết 31/12/2021, số người tham gia BHXH trên cả nước là hơn 16,547 triệu người, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 15,097 triệu người (tăng gấp gần 6,6 lần so với năm 1995).

Tổng Giám đốc BHXH VIệt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội thảo

Đặc biệt, số người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng lên 1,45 triệu người (gấp 6,65 lần so với năm 2015), đạt 2,96% LLLĐ trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, vượt 1,96% chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết 28-NQ/TW. Số người tham gia BHYT cũng đạt 88,837 triệu người (gấp 1,27 lần so với năm 2015), đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số…

Công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp luôn được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định với tinh thần cải cách TTHC, phục vụ người dân. Trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm, ngành BHXH Việt Nam giải quyết trên 12 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp với số tiền chi trả khoảng 250.000 tỷ đồng/năm; thanh toán chi phí KCB BHYT cho trên 169,3 triệu lượt người, với số tiền trên 100 nghìn tỷ đồng/năm.

Cùng với đó, công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. “Những năm qua, BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch BHXH, BHYT cho người dân, DN đã được các cấp, các ngành cùng cộng đồng DN, người dân ghi nhận, đánh giá cao…”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.

Nhiều chuyên gia của các Bộ, Ngành tham dự Hội thảo

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, để đạt được những thành công trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Đảng, nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và có phần đóng góp rất quan trọng từ việc tham gia của người dân vào xây dựng và thực hiện chính sách ASXH nhằm bảo đảm cho các chính sách được ban hành đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nguyện vọng chính đáng của người dân.

Đồng thời, cung cấp cho cơ quan hoạch định chính sách thông tin về những mong muốn, nguyện vọng của người dân, những ưu điểm và hạn chế của các chính sách ASXH hiện hành, trên cơ sở đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước xác định chính xác hơn mục tiêu và các công cụ, giải pháp chính sách mới ban hành, góp phần đưa chính sách sát với thực tế, phù hợp hơn đối với các yêu cầu của xã hội và nâng cao chất lượng, hiệu quả chính sách.

Thông qua Hội thảo, Tổng Giám đốc đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, đánh giá thực trạng sự tham gia của Nhân dân vào việc xây dựng và thực hiện chính sách ASXH, trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nâng cao vai trò của các tổ chức và Nhân dân trong tham gia xây dựng và thực hiện chính sách ASXH ở nước ta thời gian tới.

Sớm hoàn thiện các chính sách

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe tham luận của 7 cơ quan gồm: Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Ủy Ban Dân tộc. Nội dung các tham luận xoay quanh thực trạng chính sách ASXH tại nước ta hiện nay. Từ đó, đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện các chính sách, để đảm bảo mục tiêu ASXH cho mọi người dân.

Ông Trần Hải Nam- Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) trình bày tham luận tại Hội thảo

Trình bày tham luận, ông Trần Hải Nam- Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, đến nay, các chính sách và chế độ BHXH đã bao quát hầu hết các chế độ theo thông lệ quốc tế và hướng đến bao phủ toàn dân. Đến nay, các chính sách BHXH, BHYT đã dần hoàn thiện và có độ bảo phủ ấn tượng, nhất là BHXH tự nguyện được triển khai với nhiều đổi mới nên đã tăng đột phá, nâng tổng số người tham gia lên 1,19 triệu người năm 2020. Ngoài ra, BH thất nghiệp đã thực sự trở thành giá đỡ quan trọng, hỗ trợ hiệu quả cả DN và NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ, mất việc làm, nhất là trong đại dịch Covid-19 hiện nay.

Theo ông Trần Hải Nam, kết quả tham gia của Nhân dân vào xây dựng và thực hiện chính sách ASXH đã góp phần đảm bảo chính sách ASXH được xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả, trúng và đúng đối tượng; giảm thiểu tình trạng lãng phí, lạm dụngchính sách; đồng thờigóp phần thúc đẩy quá trình hoàn thiện và phát triển hệ thống ASXH của nước ta theo hướng tiến bộ và hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế.

Để nâng cao chất lượng tham gia của Nhân dân trong xây dựng và thực hiện chính sách ASXH nói riêng và các chính sách khác nói chung, ông Trần Hải Nam cho rằng, cần tăng cường các cam kết chính trị, pháp lý của Nhà nước, chủ thể ban hành chính sách, thể hiện qua các giải pháp cụ thể như: Sớm hoàn thiện và ban hành các văn bản hướng dẫn quy định có liên quan về quyền tham gia của người dân trong quản lý nhà nước, gồm cả quyền tham gia xây dựng chính sách, để người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của sự tham gia và bảo đảm quyền tham gia của người dân trong xây dựng và thực hiện chính sách. Khơi dậy và phát huy tính chủ động và ý thức của người dân trong tham gia vào công việc quản lý và phát triển đất nước, đặc biệt là trong xây dựng và thực hiện chính sách ASXH nói riêng và các chính sách công nói chung…

Trong khi đó, đại diện Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, so với đổi mới tư duy kinh tế, nhận thức và đổi mới tư duy về phát triển xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội tại nước ta còn chậm, coi ASXH là trách nhiệm hoàn toàn của nhà nước. Vì vậy, đến nay ASXH vẫn chưa thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế, các chủ thể và nguồn lực xã hội. Các hoạt động an sinh hiện đang bộc lộ sự thiếu đồng bộ về thể chế trong điều kiện kinh tế thị trường khi các dịch vụ công không còn được bao cấp như trước, dẫn đến lúng túng trong thực hiện.

Mặc dù, Hội đã có nhiều giải pháp, sang kiến trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, người dân tham các chính sách ASXH như BHXH, BHYT nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, một bộ phận lớn người dân chưa nhận thức đúng về chính sách BHXH, BHYT; chưa có thói quen tham gia BHXH để hưởng hưu trí, BHYT hoặc gặp khó khăn về tài chính và thủ tục hành chính nên việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn hạn chế, đặc biệt là hội viên, nông dân vùng sâu, vùng xa, miền núi...

Từ thực tế trên, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị cần tăng cường chính sách phát triển nông thôn, khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, đưa lao động trẻ trở lại nông thôn. Đồng thời, Quốc hội cần sớm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các các chế độ, chính sách của người tham gia BHXH tự nguyện tương đồng với chính sách BHXH bắt buộc: thực hiện chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, nâng mức hỗ trợ nông dân tham gia BHXH...

Nâng cao nhận thức về ASXH

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, có tính khoa học sâu sắc của các chuyên gia, nhà khoa học. Qua các báo cáo và trao đổi, thảo luận thống nhất nhận định những vấn đề cơ bản về chủ trương của Đảng, Nhà nước, về hệ thống ASXH. Trong đó, nêu lên vai trò quan trọng của công tác dân vận trong phát huy vai trò Nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện chính sách ASXH.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng phát biểu tại Hội thảo

Có thể thấy, ngày càng có sự đổi mới về phương thức lãnh đạo của Đảng trong việ phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện chính sách ASXH; sự tăng cường chia sẻ trách nhiệm giữa nhà nước, doanh nghiệp, trong đó nhà nước là chủ thể chính với vai trò chủ đạo. “Trên cơ sở đó các chính sách ASXH đã và đang mở rộng độ che phủ, dần được tiếp cận theo hướng dựa trên quyên được an sinh của người dân; bảo đảm cho mọi người dân đều có quyền và trách nhiệm tham gia, thụ hưởng và chia sẻ lợi ích của ASXH”- ông Phạm Tất Thắng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn, cần có những giải pháp khắc phục để đáp ứng yêu cầu tình hình mới, đó là: Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ASXH vẫn mang tính chất phong trào, hiệu quả hạn chế; nguồn lực bảo đảm chính sách an ASXH chủ yếu vẫn dựa vào ngân sách nhà nước, chưa tạo sự trợ động đồng thuận cao chưa huy động được mạnh mẽ sự tham gia của toàn xã hội vào công tác bảo đảm ASXH và phúc lợi xã hội; phương thức và giải pháp để phát huy hiệu quả nhất vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện chính sách ASXH ở một số lĩnh vực còn chưa thực sự rõ nét và đổi mới, nên kết quả còn hạn chế...

Trước những bất cập trên, ông Phạm Tất Thắng cho rằng, cần tiếp tục quán triệt và thể hiện ASXH là hướng tới mục tiêu phát triển vì con người, lấy người dân làm trung tâm. Cần có các phương thức và giải pháp bảo đảm để mọi người dân có thể tham gia xây dựng, thực hiện, tiếp cận và thụ hưởng ASXH, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội và thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng luận cứ khoa học đối với các vấn đề thực tiễn và những thách thức đối với ASXH trong giai đoạn 2021-2030; từ đó xây dựng hệ thống ASXH thích ứng và phù hợp với tình hình mới.

Tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động và tổ chức triển khai, phát triển hệ thống ASXH; đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực ASXH thành chương trình hành động của tất cả các bộ, ngành, địa phương một cách thực chất, hiệu quả. Chú trọng các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động xây dựng và thực hiện chính sách ASXH, nhằm công khai, minh bạch ASXH của những chủ thể có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao, nhanh chóng phát hiện để kịp thời xử lý và điều chỉnh đúng theo các quy định của pháp luật…

“Để có một hệ thống ASXH đúng đắn, phù hợp, bền vững, thì một trong chiến lược những yếu tố có tính quyết định đó là công tác dân vận cần phát huy vai trò Nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện chính sách ASXH trong phát triển. Trên cơ sở đó, chúng ta cần phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội trong giám sát, phản biện xã hội đối với các chủ trương chính sách ASXH”- ông Phạm Tất Thắng nêu rõ.

Thanh Hằng



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444